Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 53: Học Toán với Toolkit Math - Năm học 2017-2018
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 53: Học Toán với Toolkit Math - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: 24 /02/ 2018
 Lớp 7A, ngày giảng: /02/ 2018. Kiểm diện:
 Lớp 7B, ngày giảng: /02/ 2018. Kiểm diện:
 Tiết 53
 HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH
 I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
 - Học sinh nhận biết và phân biệt được các màn hình chính và các chức năng đã 
 được học trong phần mềm TIM. 
 2. Kĩ năng:
 - Học sinh có thể thực hiện và thao tác được các lệnh chính đã học bằng cả hai 
 cách từ hộp thoại và từ dòng lệnh
 3. Thái độ: Hợp tác, hưởng ứng nghiêm túc.
 4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh: 
 - Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó. 
 - Năng lực: Tự học, sáng tạo.
 II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
 III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ:
 - Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học.
 IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Giáo án, SGK, SBT, phòng máy.
 - HS: SGK, vở ghi.
 V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Kiểm tra bài cũ: (10’)
 - Phần mềm Toolkit math là phần mềm gì?
 - Phần mềm TIM hỗ trợ điều gì?
 2. Bài mới:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
 Hoạt động 1: CÁC LỆNH TÍNH TOÁN NÂNG CAO (30’)
- GV: Yêu cầu HS gõ trong cửa - HS: Thực hành theo 5. Các lệnh tính toán nâng cao
sổ dòng lệnh: simplify (3/2 + yêu cầu của GV, a) Biểu thức đại số:
4/5)/(2/3-1/5)+17/20 và nhấn quan sát trên cửa sổ 
Enter. làm việc chính và rút - Lệnh simplify còn có thể thực 
 ra nhận xét. hiện nhiều tính toán phức tạp với 
- GV: Quan sát trên cửa sổ làm các loại biểu thức đại số khác nhau.
việc chính và nhận xét. 
 Ví dụ: SGK/114.
- GV: Ví dụ trên cho ta thấy điều 
gì? - GV: Chốt lại. - HS: Lắng nghe. b) Tính toán với đa thức
- GV: Yêu cầu HS gõ trong cửa - Expand có cú pháp: Expand 
sổ dòng lệnh: 
 expand ( 2*x^2*y)*(9*x^3*y^2) - Cách thực hiện từ bảng chọn 
và nhấn Enter. SGK/115.
- GV: Quan sát trên cửa sổ làm 
việc chính và nhận xét. 
- GV: Chốt lại.
- GV: Các em tìm hiểu SGK và - HS: Tìm hiểu và trả 
cho cô biết lệnh expand được lời.
thực hiện từ thanh bảng chọn ntn?
- GV: Nhận xét và chốt lại.
- GV: Yêu cầu HS gõ trong cửa - HS: Lắng nghe và c, Giải phương trình đại số
sổ dòng lệnh: solve 3*x+1=0x và thực hiện. - Lệnh solve dùng để tìm nghiệm 
nhấn Enter, quan sát trên cửa sổ của 1 đa thức.
làm việc chính và nhận xét. 
 - Hàm solve có cú pháp: 
- GV: Chốt lại và đưa ra cú pháp 
 Solve 
của solve.
 Ví dụ: SGK/ 115
- GV: Tìm hiểu cú pháp lệnh 
make để định nghĩa đa thức sau d, Định nghĩa đa thức và đồ thị 
đó sẽ dùng lệnh Graph để vẽ đồ hàm số
 - HS: Chú ý lắng 
thị hàm số tương ứng với đa thức * Để định nghĩa một đa thức người 
đó. nghe và thực hiện 
 các ví dụ. ta dùng lệnh make với cú pháp:
- GV: Các em tìm hiểu ví dụ Make 
trong SGK/ 116.
 Ví dụ: SGK/ 116
 * Khi định nghĩa đa thức xong ta 
 dùng lệnh Graph để vẽ đồ thị hàm 
 số tương ứng với đa thức đó. 
 3. Củng cố - Dặn dò: (5’)
 - Xem lại lí thuyết của bài học. 
 - Xem phần tiếp theo của bài học.
 VI. RÚT KINH NGHIỆM:
 .............................................................................................................................................
 .............................................................................................................................................
            File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_53_hoc_toan_voi_toolkit_math_nam.docx



