Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 57, Bài 9: Trình bày dữ liệu bảng biểu đồ - Năm học 2017-2018
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 57, Bài 9: Trình bày dữ liệu bảng biểu đồ - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10 /03/ 2018
Lớp 7A, ngày giảng: /03/ 2018. Kiểm diện:
Lớp 7B, ngày giảng: /03/ 2018. Kiểm diện:
Tiết 57
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm được các dạng biểu đồ và công dụng của mỗi dạng.
2. Kĩ năng: Biết cách bày một dữ liệu nào đó bằng biểu đồ thích hợp với mục đích của
mình.
3. Thái độ: Hợp tác, hưởng ứng nghiêm túc.
4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh:
- Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó.
- Năng lực: Tự học, sáng tạo.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
- Giới thiệu cách trình bày dữ liệu bằng biểu đồ?
- Cách tạo biểu đồ trong Excel?
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ:
- Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Giáo án, SGK, SBT, máy tính.
- HS: SGK, vở ghi.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1: MINH HOẠ SỐ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ (5’)
- GV: Cho HS quan sát hình 96 - HS: Quan sát hình trên Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ
SGK. màn chiếu. LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
- GV: Số học sinh giỏi gia tăng - HS: Số học sinh giỏi 1. Minh hoạ số liệu
theo từng năm như thế nào? của các lớp tăng hàng bằng biểu đồ:
- GV: Để trả lời câu hỏi trên, rõ năm. Biểu đồ là cách minh hoạ
ràng các em phải mất một - HS: Lắng nghe. dữ liệu trực quan, giúp
khoảng thời gian nhất định để so em dễ so sánh số liệu
sánh và phân tích số liệu. hơn, nhất là dễ dự đoán
Đối với các trang tính có dữ liệu xu thế tăng hay giảm của
trong nhiều cột và nhiều hàng, các số liệu.
điều đó lại càng khó khăn hơn. - GV: Nhưng nếu mô phỏng
bảng số liệu trên bằng biểu đồ
- GV: Cho HS quan sát hình 97 - HS: Quan sát hình 97.
- GV: Cách sử dụng biểu đồ hay - HS: Cách sử dụng biểu
cách sử dụng bảng số liệu sẽ có đồ.
ưu điểm hơn? Tại sao?
- GV: Nhận xét câu trả lời của
học sinh. - HS: Lắng nghe.
Hoạt động 2: MỘT SỐ DẠNG BIỂU ĐỒ (10’)
- GV: Hãy kể tên một số dạng - HS trả lời: 2. Một số dạng biểu đồ:
biểu đồ mà em biết? Chúng + Biểu đồ cột: Rất thích - Biểu đồ cột: Rất thích
được sử dụng trong các trường hợp để so sánh dữ liệu hợp để so sánh dữ liệu có
hợp nào? có trong nhiều cột. trong nhiều cột
+ Biểu đồ đường gấp - Biểu đồ đường gấp
khúc: Dùng để so sánh khúc: Dùng để so sánh
dữ liệu và dự đoán xu dữ liệu và dự đoán xu thế
thế tăng hay giảm của dữ tăng hay giảm của dữ liệu
liệu. - Biểu đồ hình tròn:
+ Biểu đồ hình tròn: Thích hợp để mô tả tỉ lệ
Thích hợp để mô tả tỉ lệ của giá trị dữ liệu so với
của giá trị dữ liệu so với tổng thể.
tổng thể
- GV: Nhận xét.
- HS: Lắng nghe.
Hoạt động 3: TẠO BIỂU ĐỒ (25’)
- GV: Giới thiệu để tạo biểu đồ, - HS: Lắng nghe. 3. Tạo biểu đồ
em thực hiện các thao tác sau: Để tạo biểu đồ em thực
Chọn một ô trong bảng dữ liệu hiện các thao tác sau đây:
cần vẽ biểu đồ. 1. Chọn một ô trong miền
dữ liệu cần vẽ biểu đồ
Nháy vào nút Chart Wizard - HS: Quan sát.
trên thanh công cụ. Chương 2. Nháy nút Chart Wizard
trình bảng tính sẽ hiển thị hộp trên thanh công cụ
thoại Chart Wizard đầu tiên. 3.Nháy nút Next trên hộp
Nháy liên tiếp nút Next trên các thoại Chart Wizard
hộp thoại và nháy nút Finish trên và nháy nút Finish trên
hộp thoại cuối cùng (khi nút hộp thoại cuối cùng khi
Next bị mờ đi). Kết quả được nút Next bị mờ đi
biểu đồ mới.
a/ Chọn dạng biểu đồ
Bước thứ nhất các em cần biết đó là bước chọn dạng biểu đồ b/ Xác định miền dữ liệu
- GV: Trên hộp thoại đầu tiên, - HS: Quan sát. c/ Các thông tin giải thích
em sẽ thấy biểu đồ dạng cột đơn biểu đồ.
giản nhất được đánh dấu là dạng
biểu đồ ngầm định. Em có thể d/ Vị trí đặt biểu đồ
chọn dạng biểu đồ khác phù hợp SGK trang 82 86
hơn với yêu cầu minh hoạ dữ
liệu.
Sau khi nháy Next, hộp thoại
tiếp theo cho thấy địa chỉ của
khối dữ liệu được chọn để tạo
biểu đồ. Ngầm định chương
trình bảng tính sẽ chọn tất cả dữ
liệu. Nếu chỉ cần tạo biểu đồ với
một phần dữ liệu trong khối đó,
em có thể xác định lại miền dữ
liệu như sau:
Trong ô Data Range, các em sẽ - HS: Quan sát.
thấy địa chỉ của khối chứa dữ
liệu được biểu đồ minh hoạ và
một đường viền nháy quanh
khối đó trên trang tính. Để thay
đổi địa chỉ em chỉ cần kéo thả
chuột trên trang tính để chọn
khối dữ liệu cần thiết.
Sau khi chọn miền dữ liệu em
nháy Next để sang hộp thoại tiếp
theo
- GV: Hộp thoại tiếp theo sẽ
giúp các em trong việc điền - HS: Quan sát.
thông tin để giải thích rõ hơn về
biểu đồ. Sau khi thông tin chú
giải cần thiết, em nháy Next để
hiển thị hộp thoại cuối cùng xác
đặt vị trí Bàiểu đồ trên trang
tính.
- GV: Chia cả lớp thành từng
nhóm để trả lời câu hỏi: - HS: Thảo luận theo
nhóm
1. Tại mỗi bước, nếu nháy nút
Finish khi chưa ở bước cuối 1. Tại mỗi bước, nếu em
cùng, biểu đồ có được tạo ra hay nháy nút Finish khi chưa
không? ở bước cuối cùng thì biểu đồ cũng được tạo.
Khi đó các nội dung hay
tính chất bị bỏ qua sẽ
được đặt theo ngầm định
2. Nút Back ở mỗi bước có ý 2. Trên hộp thoại nếu
nghĩa như thế nào? cần em có thể nháy nút
Back để trở lại bước
trước.
3. Củng cố - Dặn dò: (5’)
- Nhắc nhở học sinh học bài.
- Xem phần còn lại của bài 9 để tiết sau học tốt hơn.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_57_bai_9_trinh_bay_du_lieu_bang_b.docx