Môn: Toán Tiết: 123 Tuần: 25
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1. Kỹ năng:- Rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép tính từ trái sang phải trong 1 biểu thức có 2 phép tính (nhân và chia hoặc chia và nhân)
- Nhận biết một phần mấy.
- Giải bài toán có phép nhân
2. Kiến thức:
- Củng cố các kiến thức đã học.
3. Thái độ: HS có thái độ tính toán cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: thẻ chữ
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 tuần 25 - Trường TH DL Nguyễn Siêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Quận Cầu giấy
Trường TH DL Nguyễn Siêu
------------------
Kế hoạch bài dạy
Môn: Toán Tiết: 123 Tuần: 25
Bài: luyện tập chung
Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2
I. Mục đích- yêu cầu:
1. Kỹ năng:- Rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép tính từ trái sang phải trong 1 biểu thức có 2 phép tính (nhân và chia hoặc chia và nhân)
- Nhận biết một phần mấy.
- Giải bài toán có phép nhân
2. Kiến thức:
- Củng cố các kiến thức đã học.
3. Thái độ: HS có thái độ tính toán cẩn thận
II. Đồ dùng dạy học: thẻ chữ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
thời gian
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
5 phút
1 phút
28 phút
1 phút
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng làm bài tập3, 4 SGK
- Nhận xét cho điểm HS
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
* Bài 1:
- HS đọc yêu cầu và mẫu
- 4 x 3 : 2. Hỏi: biểu thức có mấy phép tính, là những phép tính nào ?
- Biểu thức có 2 phép tính là nhân và chia
- Ta tính giá trị biểu thức đó theo thứ tự nào ?
- Tính theo thứ tự từ trái sang phải.
- HS nhắc lại 4 x 3 : 2 =
12 : 2 = 6
- HS làm bài, 2 HS lên bảng chữa bài
* Bài 2:
- HS giải thích cách tìm x trong từng phép tính
- Nêu cách tìm số hạng trong 1 tổng, tìm thừa số chưa biết trong tích để giải thích.
4 HS chữa bảng phụ
* Bài 3:
- HS nêu yêu cầu, tự làm bài
- 2 HS lên bảng chữa bài
- Tại sao ở hình A em tô 1 ô vuông?
- Vì hình 1 có 3 ô vuông, 1/3 số ô vuông đó là 3: 3 = 1 ô, nên tô 1 ô vuông
- Hỏi tương tự với các hình B, C, D
* Bài 4:
- Đọc yêu cầu, phân tích đề và giải bài toán.
- 1 HS chữa bài
Giải
Số con thỏ 4 chuồng như thế có tất cả là:
5x 4 = 20( con thỏ)
Đáp số : 20 con thỏ
4. Củng cố, dặn dò.
- NX tiết học.
- Yêu cầu HS ôn lại các bảng nhân, chia đã học
* Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Phòng GD-ĐT Quận Cầu giấy
Trường TH DL Nguyễn Siêu
------------------
Kế hoạch bài dạy
Môn: Toán Tiết: 122 Tuần: 25
Bài: luyện tập
Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2
I. Mục đích- yêu cầu:
1. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng bảng chia đã học. Nhận biết
2. Kiến thức: Củng cố kiến thức đã học
3. Thái độ: HS có thái độ tính toán cẩn thận
II. Đồ dùng dạy học tranh minh hoạ BT 5
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
thời gian
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
5 phút
I. Kiểm tra bài cũ
- GV vẽ trước lên bảng một số hình học, yêu cầu HS nhận biết các hình đã tô màu 1/5 hình
- HS cả lớp quan sát, phát biểu ý kiến.
- Nhận xét, cho điểm HS
1 phút
28 phút
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
* Bài 1:
- HS đọc: tính nhẩm. HS tự làm, chữa bài
- Gọi 2,3 HS đọc thuộc lòng bảng chia 5
Nhận xét, cho điểm HS
* Bài 2:
- Đọc yêu cầu, HS làm bài, 4 HS lên bảng chữa
- Nhận xét, cho điểm HS
* Bài 3:
- HS đọc đề bài, phân tích
- Đề cho biết gì ? Hỏi gì ? (35 quyển vở chia đều cho 5 bạn. Hỏi mỗi bạn có mấy quyển vở?)
- HS làm bài, 1 HS lên bảng giải, nhận xét
Giải
Số quyển vở mỗi bạn có là:
35 : 5 = 7 (quyển)
Đáp số : 7 quyển
* Bài 4:
1 đĩa: 5 quả cam
25 quả cam:...đĩa?
- HS làm bài, 1 HS làm trên bảng
Giải
Số đĩa cam xếp được là:
25: 5 = 5(đĩa)
Đáp số : 5 đĩa
Nhận xét - cho điểm HS
* Bài 5:
- HS tự làm bài
- Vì sao con biết hình A đã khoanh vào 1/5 số con voi
- Vì hình A có 15 con voi, đã khoanh 3 con
Nhận xét, chữa bài.
tranh minh hoạ
1 phút
III. Củng cố, dặn dò
- Gọi 1số em đọc thuộc lòng bảng chia 5
- Dặn HS học thuộc lòng bảng chia 5
* Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Phòng GD-ĐT Quận Cầu giấy
Trường TH DL Nguyễn Siêu
------------------
Kế hoạch bài dạy
Môn: Toán Tiết: 121 Tuần: 25
Bài: một phần năm
Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2
I. Mục đích- yêu cầu:
1. Kỹ năng: HS biết viết và đọc "một phần năm"
2. Kiến thức: tìm 1/5 của 1 số, 1 hình
3. Thái độ: HS có thái độ tính toán, vẽ cẩn thận
II. Đồ dùng dạy học: tấm bìa hình vuông, hình ngôi sao, hình chữ nhật
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
thời gian
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
5 phút
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 Hs lên bảng làm bài tập 3 SGK
- Gọi HS đọc bảng chia 5
- Nhận xét và cho điểm HS
1 phút
13 phút
12 phút
4 phút
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Giới thiệu "Một phần năm"
- Cho HS quan sát hình vuông trong hộp đồ dùng học toán, tô màu 1 phần và giới thiệu: Có 1 hình vuông, chia làm 5 phần bằng nhau, tô màu một phần được một phần năm hình vuông.
- HS theo dõi thao tác của GV và làm theo, trả lời: tô màu một phần năm hình vuông
- Tiến hành tương tự với hình tròn, hình chữ nhật, hình ngôi sao để rút ra kết luận.
* Trong toán học, để thể hiện một phần năm hình vuông, một phần năm hình ngôi sao, một phần năm hình chữ nhật, người ta dùng "một phần năm" -> viết
- HS đọc, viết vào bảng con
3. Luyện tập, thực hành
* Bài 1:
- HS đọc đề bài tập 1: Đã tô màu 1/5 hình nào?
- HS suy nghĩ và làm bài, sau đó chữa bài
- Các hình đã tô màu 1/5 là A,D.
- Nhận xét và cho điểm HS
* Bài 2:
- HS đọc đề bài, suy nghĩ và làm bài
- Các hình có 1/5 số ô vuông được tô màu là A, C
- Vì sao con biết hình A có 1/5 số hình được tô màu?
- Vì hình A có 10 ô vuông, đã tô 2 ô
- Hỏi tương tự với hình C
* Bài 3:
- Gv treo tranh. HS phân tích tranh để tìm hình nào đã khoanh vào 1/5 số con vịt.
- HS làm bài. 1 HS chữa bài.
- Vì sao con biết hình A đã khoanh vào 1/5 số con vịt?
- Vì hình A có 10con vịt, đã khoanh 2 con
III. Củng cố, dặn dò
- Gọi 2 HS đọc bảng chia 5
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi nhận biết "một phần năm " tương tự tiết 105.
- Tuyên dương nhóm thắng cuộc và tổng kết giờ học
tấm bìa
bảng con
tranh minh hoạ
* Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Phòng GD-ĐT Quận Cầu giấy
Trường TH DL Nguyễn Siêu
------------------
Kế hoạch bài dạy
Môn: Toán Tiết: 124 Tuần: 25
Bài: giờ, phút
Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2
I. Mục đích- yêu cầu:
1. Kỹ năng: HS biết cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ số 3 hoặc số 6
2. Kiến thức: 1 giờ = 60 phút
Bước đầu nhận biết đơn vị đo thời gian: giờ, phút
- Củng cố biểu tượng về thời gian (thời điểm và các khoảng thời gian 15 phút, 30 phút) và việc sử dụng thời gian trong đời sống thực tế hàng ngày
3. Thái độ: HS có thái độ tính toán cẩn thận, biết sử dụng thời gian hợp lý
II. Đồ dùng dạy học:đồng hồ để bàn, đồng hồ điện tử.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
thời gian
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
5 phút
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng, thực hiện các yêu cầu
- HS 1: Con đã học những đơn vị chỉ thời gian nào? 1tuần = ? ngày; 1 ngày = ? giờ
- HS 2: quay kim đồng hồ chỉ: 7 giờ, 11 giờ, và 19 giờ.
- Nhận xét, cho điểm HS
1 phút
12phút
13 phút
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn cách xem giờ (phút) khi kim phút chỉ số 3 hoặc số 6
- Giới thiệu: 1 giờ có 60 phút, viết 1 giờ = 60 phút
- HS nhắc lại
-Trên đồng hồ, kim phút quay được 1 vòng là được 60 phút .
- Đồng hồ chỉ mấy giờ? (Gv chỉ vào đồng hồ): 8 giờ
- Đồng hồ chỉ mấy giờ?
Đồng hồ chỉ 8 giờ 15 phút
- GV khẳng định lại: đồng hồ chỉ 8 giờ 15 phút rồi viết : 8 giờ 15 phút.
- Hãy nêu vị trí của kim phút khi đồng hồ chỉ 8 giờ 15 phút
- Kim phút chỉ số 3
- Yêu cầu HS đọc giờ trên đồng hồ
- Tiếp tục quay kim đến vị trí 8 giờ 30 phút và giới thiệu tương tự như với 8 giờ 15 phút.
- 8 giờ 30 phút còn gọi là 8 giờ rưỡi
- HS đọc giờ trên đồng hồ
- HS sử dụng đồng hồ cá nhân:
- Quay kim đến vị trí 9 giờ, 9 giờ 15', 9 giờ 30'
3. Luyện tập - thực hành
* Bài 1:
- HS đọc yêu cầu và mẫu
- Đồng hồ thứ nhất chỉ mấy giờ? Vì sao con biết?
- 2 giờ 30 phút vì kim giờ chỉ số 2, kim phút chỉ số 6
- 2 giờ 30 phút chiều còn gọi là ? giờ
- 14 giờ 30 phút
- Chữa - nhận xét - cho điểm HS
* Bài 2:
- Hướng dẫn HS cần đọc câu nói về hành động để biết đó là hành động gì, thực hiện vào lúc nào, sau tìm đồng hồ chỉ mấy giờ tương ứng với hành động.
- HS làm bài theo cặp, 1 HS đọc câu chỉ hành động, 1 HS tìm đồng hồ, hết 1 hoạt động đổi vị trí
- 1 số cặp HS làm bài trước lớp
- HS kể về buổi sáng của mình theo trình tự công việc như của bạn trong bài, vừa kể vừa quay kim đồng hồ đến thời điểm đó
* Bài 3:
- Đọc yêu cầu: tính theo mẫu
- HS nhận xét gì về phép tính, khi thực hiện cần chú ý điều gì?
- Trong các phép tính, các số đều kèm theo tên đơn vị chỉ thời gian nên kết quả cũng mang tên đơn vị đó.
- HS làm bài, 2 HS lên bảng làm. Nhận xét, chữa bài
- Nêu vị trí của kim phút khi chỉ giờ đúng, 15h30'
- Trò chơi thi quay kim đồng hồ theo hiệu lệnh (Sách tìm kiếm trang 106)
đồng hồ
đồng hồ
4phút
III. Củng cố, dặn dò
- Nêu vị trí của kim phút khi chỉ giờ đúng, 15h30'
- Trò chơi thi quay kim đồng hồ theo hiệu lệnh
* Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Phòng GD-ĐT Quận Cầu giấy
Trường TH DL Nguyễn Siêu
------------------
Kế hoạch bài dạy
Môn: Toán Tiết: 125 Tuần: 25
Bài: thực hành xem đồng hồ
Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2
I. Mục đích- yêu cầu:
1. Kỹ năng: Rèn kỹ năng xem đồng hồ(khi kim phút chỉ số 3, số 6)
2. Kiến thức: Củng cố nhận biết về các đơn vị đo thời gian: giờ, phút; phát triển biểu tượng về các khoảng thời gian 15 phút, 30 phút.
3. Thái độ: HS có thái độ, ý thức biết sắp xếp thời gian hợp lý
II. Đồ dùng dạy học: tranh minh hoạ, đồng hồ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
thời gian
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
5 phút
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng thực hiện các yêu cầu
- HS 1 : Chữa bài 3 (126)
- HS 2 : Quay kim đồng hồ chỉ 7 giờ, 9 giờ 15' và 18 giờ 30'.
- HS 3 : Nêu vị trí của kim phút chỉ giờ đúng 15giờ 30 phút
Nhận xét , cho điểm
1 phút
28 phút
15 phút
II. Bài mới
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập - thực hành
* Bài 1:
- HS đọc yêu cầu, làm bài
- Đồng hồ thứ nhất chỉ mấy giờ? Vì sao em biết?
- Chỉ 12 giờ rưỡi, vì kim giờ chỉ qua số 12, kim phút chỉ số 6.
- Hỏi tương tự với các trường hợp khác.
- Khi xem giờ trên đồng hồ, ta cần chú ý điều gì?
- Quan sát kim giờ, quan sát kim phút
Kim phút chỉ số 12là giờ đúng
Kim phút chỉ số 3 đọc là 15'
Kim phút chỉ số 6 đọc là 30'
* Bài 2: (SGK)
- HS đọc yêu cầu: Mỗi câu dưới đây ứng với đồng hồ nào ?
- HS đọc câu a, b, c để biết câu đó nói về hoạt động nào, hoạt động đó diễn ra vào thời điểm nào, sau đó tìm đồng hồ chỉ thời điểm đó.
- HS làm việc theo cặp.
Một số cặp trình bày trước lớp.
- 5 giờ 30 phút chiều còn gọi là mấy giờ?
- Là 17 giờ 30 phút
- Tại sao con chọn đồng hồ G tương ứng với câu: An ăn cơm lúc 7 giờ tối.
- Vì 7 giờ tối chính là 19 giờ đồng hồ G chỉ 19 giờ.
* Bài 3: Tổ chức trò chơi Thi quay kim đồng hồ
- Chia lớp thành 4 đội, phát cho mỗi HS mô hình đồng hồ
- GV hô 1 giờ nào đó, em phải lập tức quay kim đồng hồ đến vị trí đó. HS sai sẽ bị loại.
- Thi quay kim đồng hồ theo hiệu lệnh của GV.
Đội nào có nhiều bạn làm đúng nhất là đội thắng cuộc.
- Tổng kết trò chơi
- Tuyên dương nhóm thắng cuộc
đồng hồ
đồng hồ
2 phút
III. Củng cố, dặn dò
- Khi xem giờ trên đồng hồ, ta cần chú ý gì?
- Nhận xét tiết học. Dặn HS thực hành xem đồng hồ hàng ngày
* Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GA 2 Toan tuan 25.doc