I. Mục tiêu :
1) Kiến thức :
Hiểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu
2) Kỷ năng :
Tính đúng tích hai số nguyên khác dấu
3) Thái độ :
Biết dự đoán trên cơ sở tìm ra quy luật thay đổi của một loạt hiện tượng liên tiếp
II. Chuẩn bị :
1) Giáo viên : SGK , giáo án, bảng phụ, dụng cụ dạy học .
2) Học sinh : SGK , làm các bài tập, dụng cụ học tập
III. Tiến trình dạy học :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7148 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Bài 10: Nhân hai số nguyên khác dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày dạy :
Tuần : 19 Tiết: 60
§10 NHÂN HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU
I. Mục tiêu :
Kiến thức :
Hiểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu
Kỷ năng :
Tính đúng tích hai số nguyên khác dấu
Thái độ :
Biết dự đoán trên cơ sở tìm ra quy luật thay đổi của một loạt hiện tượng liên tiếp
II. Chuẩn bị :
Giáo viên : SGK , giáo án, bảng phụ, dụng cụ dạy học….
Học sinh : SGK , làm các bài tập, dụng cụ học tập
III. Tiến trình dạy học :
Ổn định lớp: 1 phút
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
7’
GV nêu câu hỏi kiểm tra :
HS1: Nêu quy tắc chuyển vế
Bài 61 SGK trang 87
HS2 : Bài 63 SGK trang 87
GV nhận xét , cho điểm HS
2 HS lên bảng
HS1 : Trả lời
Bài 61 :
a. 7 – x = 8 – ( -7)
-x = 8 + 7 – 7
- x = 8
x = 8
b. x – 8 = (-3) – 8
x = (-3) – 8 + 8
x = -3
HS2 : Bài 63
3 + (-2) + x = 5
1 + x = 5
x = 5 – 1
x = 4
Hoạt động 2 : Nhận xét mở đầu
13’
- Cho HS làm ?1 SGK trang 88
Gọi 1 HS lên bảng
- Cho HS làm ?2 theo cách tính trên
Gọi 2 HS lên bảng
-Tính và so sánh và
- Cho HS làm ?3 SGK trang 88
-Vậy 2.(-6) còn tính bằng cách nào ?
-Vậy muốn nhân hai số nguyên khác dấu ta làm thế nào ?
-GV khẳng định và cho HS ghi quy tắc
-HS làm ?1
1 HS lên bảng
(-3) . 4 = (-3) + (-3) + (-3) +
(-3) = -12
- HS làm ?2
2 HS lên bảng
(-5) . 3 = ( -5) + (-5) + (-5)
= -15
2 . (-6) = (-6) + (-6) = - 12
- HS tính
= 2 . 6 = 12
= 12
Vậy =
-Cả lớp làm ?3
HS nêu nhận xét
+ GTTĐ của tích bằng tích các GTTĐ
+ Dấu của tích hai số nguyên khác dấu là dấu “ – “
2 . (-6) = -2.6 = -12
- Trả lời
- Ghi quy tắc
1. Nhận xét mở đầu :
Muốn nhân hai số nguyên khác dấu ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt dấu “ – “ trước kết quả
Hoạt động 3 : Quy tắc
12’
Gv gọi học sinh nêu lên quy tắc.
Gv treo bảng phụ:
- Hãy áp dụng quy tắc trên tính :
a. 5 . (-14)
b. (-25) . 12
c. 150 . (-4)
d. (-10) . 11
Gọi 4 HS lên bảng
- GV cho HS nhận xét bài làm của bạn
- hãy dự đoán a . 0 = ?
- Cho HS đọc VD SGK trang 89
GV treo bảng tóm tắt ví dụ
-Hãy nêu cách tính tiền lương của công nhân A ?
Học sinh
4 HS lên bảng
a. 5 . (-14) = -5 . 14 = - 700
b. (-25) . 12 = - 25 . 12 = -300
c. 150. (-4) = - 150 . 4 = -600
d. (-10) . 11 = -10. 11 = - 110
-Dự đoán : a . 0 = 0
- Đọc VD
- Cách tính tiền lương công nhân A là :
40 . 20 000 + 10 . (-10 000)
= 800 000 + (-100 000)
= 700 000 (đ)
2. Quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu:
Muốn nhân hai số nguyên khác dấu, ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt dấu “-“ trước kết quả nhận được.
Hoạt động 4 : Củng cố
10’
Bài 74 SGk trang 89
Gọi HS trả lời
Bài 76 SGK trang 89
GV treo bảng phụ bài 76
Gọi HS lên bảng điền
x
5
-18
18
-25
y
-7
10
-10
40
x . y
-35
-180
-180
-1000
GV nhận xét bài làm của HS
HS đúng tại chổ trả lời
125 . 4 = 500
a. (-125) . 4 = - 500
b. (-4).125 = -500
c. 4 . (-125 ) = - 500
- cả lớp làm bài 76
- HS lên bảng điền
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà(2’)
Học bài
Làm bài 75 , 77 SGk trang 89
IV. Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- GA SH6 nhan 2 so nguyen.doc