A-Mục tiêu :
- Củng cố cho học sinh định nghĩa hàm số bậc nhất , tính chất đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất .
- Cách xác định hệ số a của hàm số bậc nhất khi biết đồ thị đi qua 1 điểm .
Rèn kỹ năng chứng minh tính đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất
B-Chuẩn bị:
*Thày :
- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
- Giải bài tập trong sgk , bảng phụ kẻ ô vuông .
*Trò :
- Nắm chắc các tính chất đồng biến và nghịch biến của hàm số bậc nhất .
- Giải các bài tập về nhà và phần luyện tập , giấy kẻ ô vuông .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Học kỳ I - Tuần 11 - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần11 Tiết 22 Ngày soạn:
Ngày dạy:
Luyện tập
A-Mục tiêu :
- Củng cố cho học sinh định nghĩa hàm số bậc nhất , tính chất đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất .
Cách xác định hệ số a của hàm số bậc nhất khi biết đồ thị đi qua 1 điểm .
Rèn kỹ năng chứng minh tính đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất
B-Chuẩn bị:
*Thày :
Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
Giải bài tập trong sgk , bảng phụ kẻ ô vuông .
*Trò :
Nắm chắc các tính chất đồng biến và nghịch biến của hàm số bậc nhất .
Giải các bài tập về nhà và phần luyện tập , giấy kẻ ô vuông .
C-Tiến trình bài giảng
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
10’
GV:Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn và cho điểm
I-Kiểm tra bài cũ:
Học sinh 1
Hàm số bậc nhất có dạng nào ? đồng biến , nghịch biến khi nào ?
Giải bài tập 8 ( c , d )
Học sinh 2
Giải bài tập 9 ( sgk - 48 )
II-Bài mới:
: Giải bài tập 11 ( sgk - 48)
- Hãy dùng giấy kẻ ô vuông biểu diễn các điểm trên trên mặt phẳng toạ độ Oxy .
- GV cho HS làm vào giấy kẻ ô vuông sau đó treo bảng phụ kẻ ô vuông và biểu diễn các điểm để Hs đối chiếu kết quả .
- Gọi HS lên làm bài .
: Giải bài tập 12 ( sgk – 48
- GV ra bài tập gọi HS đọc đề bài sau đó nêu cách giải bài toán .
- Để xác định hệ số a ta làm thế nào ? Bài cho x = 1 thì y = 2,5 để làm gì ?
- Gợi ý : thay x = 1 và y = 2,5 vào công thức của hàm số để tìm a .
Giải bài tập 13 ( sgk - 48)
- Hàm số bậc nhất có dạng tổng quát như thế nào ?
- Để các hàm số trên là hàm số bậc nhất thì ta phải có điều kiện gì ?
- Gợi ý : Viết dưới dạng y = ax + b sau đó tìm điều kiện để a ạ 0 .
- GV cho HS làm sau đó gọi HS lên bảng làm bài . GV nhận xét, sửa chữa và chốt cách làm .
Giải bài tập 14 ( sgk – 48)
-?Hãy tìm hệ số a=?
?-Hệ số a dương hay âm
=> Hàm đồng biến hay nghịch biến?
Thay x = thay vào công thức của hàm số ta có :
.y=?
II-Bài mới:
Giải bài tập 11 ( sgk - 48)
Giải bài tập 12 ( sgk – 48
Theo bài ra ta có : Với x = 1 thì y = 2,5 thay vào công thức của hàm số : y = ax + 3 ta có :
2,5 = a.1 + 3 đ a = 2,5 - 3 đ a = - 0,5
Vậy a = - 0,5
Giải bài tập 13 ( sgk - 48)
Để hàm số trên là hàm số bậc nhất ta phải có :
có nghĩa và khác 0 . Từ đó suy ra 5 - m >0
đ m < 5
Vậy với m < 5 thì hàm số trên là hàm số bậc nhất
Để hàm số trên là hàm số bậc nhất ta phải có :
có nghĩa và khác 0 . Từ đó suy ra ta có :
m + 1 ạ 0 và m -1 ạ 0
Hay m ạ - 1 và m ạ 1
Vậy với m ạ 1 và m ạ -1 thì hàm số trên là hàm số bậc nhất .
Giải bài tập 14 ( sgk – 48)
Cho hàm số :
a ) Hàm số trên là hàm số nghịch biến trên R vì hệ số ( vì 1 < )
b) Khi x = thay vào công thức của hàm số ta có :
III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà :
5’
Hàm số bậc nhất có dạng tổng quát như thế nào ? các hệ số thoả mãn điều kiện gì ?
Hàm số bậc nhất đồng biến , nghịch biến khi nào ?
*Hướng dẫn về nhà
Học thuộc các khái niệm , tính chất .
- Xem lại các bài tập đã chữa , giải lại dể nhớ cách làm .
Giải bài tập 14 ( c) ( Thay giá trị của y vào công thức để tìm x )
File đính kèm:
- 22.doc