A-Mục tiêu :
- Về kiến thức cơ bản : Yêu cầu học sinh hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b , song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0 .
- Về kỹ năng : Yêu cầu học sinh biết vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị.
B-Chuẩn bị:
*Thày :
- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
- Giấy kẻ ô vuông , bảng phụ ghi ? 2 ( sgk )
*Trò :
- Nắm chắc khái niệm hàm số bậc nhất , cách biểu diễn một điểm trên mặt phẳng toạ độ .
- Giấy kẻ ô vuông , xem lại đồ thị của hàm số y = ax .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1318 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Học kỳ I - Tuần 12 - Tiết 23: Đồ thị của hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần12 Tiết 23 Ngày soạn:
Ngày dạy:
đồ thị của hàm số bậc nhất
A-Mục tiêu :
- Về kiến thức cơ bản : Yêu cầu học sinh hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a ạ 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b , song song với đường thẳng y = ax nếu b ạ 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0 .
- Về kỹ năng : Yêu cầu học sinh biết vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị.
B-Chuẩn bị:
*Thày :
Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
Giấy kẻ ô vuông , bảng phụ ghi ? 2 ( sgk )
*Trò :
Nắm chắc khái niệm hàm số bậc nhất , cách biểu diễn một điểm trên mặt phẳng toạ độ .
Giấy kẻ ô vuông , xem lại đồ thị của hàm số y = ax .
C-Tiến trình bài giảng
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
10’
GV:Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn và cho điểm
I-Kiểm tra bài cũ:
- Nêu khái niệm hàm số bậc nhất . Tính giá trị của hàm số y = 2x và y = 2x + 3 tại x = -3 , - 2 , -1 , 0 , 1 , 2 , 3 ... và nhận xét về giá trị tương ứng của chúng .
- Hàm số bậc nhất y = ax + b đồng biến nghịch biến khi nào ?
II-Bài mới:
1 : Đồ thị của hàm
số y = ax + b ( a ạ 0 )
- Nhận xét về tung độ tương ứng của các điểm A, B , C với A’ , B’ , C’ .
- Có nhận xét gì về AB với A’B’ và BC với B’C’ . Từ đó suy ra điều gì ?
- GV cho HS biểu diễn các điểm trên trên mặt phẳng toạ độ sau đó nhận xét theo gợi ý .
- Hãy thực hiện ? 2 ( sgk ) sau đó nhận xét .
- GV treo bảng phụ cho HS làm vào vở sau đó điền kết quả tính được vào bảng phụ .
- Có nhận xét gì về tung độ tương ứng của hai hàm số trên .
- Đồ thị hàm số y = 2x là đường gì ? đi qua các điểm nào ?
- Từ đó suy ra đồ thị hàm số y = 2x + 3 như thế nào ?
- HS nêu nhận xét tổng quát về đồ thị của hàm số y = ax + b và nêu chú ý cách gọi khác cho HS
2 : Cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b ( a ạ 0 )
-
Vẽ đồ thị hàm số y = ax + b khi a , b ạ 0 ta cần xác định những gì ?
- Trong thực hành để nhanh và chính xác ta nên chọn hai điểm nào ?
- Nêu cách xác định điểm thuộc trục tung và trục hoành .
x
y
x
y
- Hãy áp dụng cách vẽ tổng quát trên thực hiện ? 3 ( sgk ) .
.y
II-Bài mới:
1 : Đồ thị của hàm
số y = ax + b ( a ạ 0 )
? 1 ( sgk )
A( 1 ; 2) ; B ( 2 ; 4) ,
C( 3 ; 6) A’( 1 ; 5)
, B’( 2 ; 7)
C’( 3 ; 9)
Nhận xét :
- Tung độ của mỗi điểm
A’ ; B’ ; C’ đều lớn hơn
tung độ tương ứng của
mỗi điểm A ; B ; C
là 3 đơn vị .
- Ta có : AB // A’B’
BC // B’C’ .
Suy ra : Nếu 3 điểm
A , B , C cùng nằm trên một đường thẳng (d) thì A’ , B’ , C’ cùng nằm trên một đường thẳng (d’) song song với (d) .
?2 ( sgk )
Nhận xét :
Tung độ tương ứng của y = 2x + 3 luôn lớn hơn tung độ tương ứng của y = 2x là 3 đơn vị .
Đồ thị của hàm số y = 2x là đường thẳng đi qua O( 0; 0) và A ( 1 ; 2) đ Đồ thị hàm số y = 2x + 3là đường thẳng song song với đường thẳng y = 2x cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3 . ( hình vẽ - sgk )
Tổng quát : ( sgk )
- Chú ý ( sgk ) .
2 : Cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b ( a ạ 0 )
* Khi b = 0 thì y = ax . Đồ thị hàm số y = ax là đường thẳng đi qua gốc toạ độ O( 0 ; 0) và điểm A ( 1 ; a ) .
Khi b ạ 0 , a ạ 0 ta có y = ax + b .
Đồ thị hàm số y = ax + b là đường thẳng đi qua hai điểm A( xA ; yA ) và B ( xB ; yB ) .
- Cách vẽ :
+ Bước 1 : Xác định giao điểm với trục tung .
Cho x = 0 đ y = b ta được điểm P ( 0 ; b ) thuộc trục tung Oy . Cho y = 0 đ , ta được điểm Q ( ; 0) thuộc trục hoành Ox .
+ Bước 2 : Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm P , Q ta được đồ thị của hàm số y = ax + b .
? 3 ( sgk )
5’
III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà :
Đồ thị hàm số bậc nhất y = ax + b có dạng là đường gì ?
Cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất y = ax + b trong hai trường hợp .
- Nêu cách xác định điểm thuộc trục tung và điểm thuộc trục hoành .
*Hướng dẫn về nhà
Nắm chắc dạng đồ thị của hàm số y = ax + b và cách vẽ đồ thị hàm số đó .
Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa .
File đính kèm:
- 23.doc