A-Mục tiêu :
-Biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu .
-Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên
B-Chuẩn bị:
*Thày : - Soạn bài chu đáo , đọc kỹ bài soạn .
- Bảng phụ tập hợp các công thức tổng quát .
*Trò :
- làm các bài tập về nhà , nắm chắc các kiến thức đã học .
- Đọc trước bài , nắm được nội dung bài .
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Học kỳ I - Tuần 6 - Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Tiết 11 Ngày soạn:
Ngày dạy:
Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai
A-Mục tiêu :
-Biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu .
-Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên
B-Chuẩn bị:
*Thày : - Soạn bài chu đáo , đọc kỹ bài soạn .
- Bảng phụ tập hợp các công thức tổng quát .
*Trò :
làm các bài tập về nhà , nắm chắc các kiến thức đã học .
Đọc trước bài , nắm được nội dung bài .
C-Tiến trình bài giảng
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
13’
10’
GV:Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn và cho điểm
I-Kiểm tra bài cũ:
Học sinh 1
-Nêu công thức đưa thừa số ra ngoài , vào trong dấu căn .
-Giải bài tập 46(b) – sgk – 27 .
Học sinh 2
-Nêu công thức đưa thừa số ra ngoài , vào trong dấu căn .
-Giải bài tập 47(b) – sgk
II-Bài mới:
1)Khử mẫu của biểu thức lấy căn
- Khử mẫu của biểu thức lấy căn là ta phải làm gì ? biến đổi như thế nào ?
- Hãy nêu các cách biến đổi ?
- Gợi ý : đưa mẫu về dạng bình phương bằng cách nhân . Sau đó đưa ra ngoài dấu căn ( Khai phương một thương )
- Qua ví dụ hãy phát biểu thành tổng quát .
- GV gọi HS phát biểu sau đó chốt lại công thức .
Hãy áp dụng công thức tổng quát và ví dụ 1 để thực hiện ? 1 .
a)=?
b)=?
c)=?
2) Trục căn thức ở mẫu .
- GV giới thiệu về trục căn thức ở mẫu sau đó lấy ví dụ minh hoạ .
- GV ra ví dụ sau đó làm mẫu từng bài .
- Có thể nhân với số nào để làm mất căn ở mẫu .
17’
Phải nhân ( với biểu thức nào để có hiệu hai bình phương . Nhân với biểu thức nào để có hiệu hai bình phương .
- Thế nào được gọi là biểu thức liên hợp .
- Qua các ví dụ trên em hãy rút ra nhận xét tổng quát và công thức tổng quát .
?
? 2 ( sgk)
GV yêu cầu HS thực hiện ? 2 ( sgk ) áp dụng tương tự như các ví dụ đã chữa .
- Để trục căn thức ở phần (a) ta nhân mẫu số với bao nhiêu ?
- Để trục căn thức ở phần (b,c) ta nhân với biểu thức gì của mẫu ?
a)=?
b)=?
c)=?
Học sinh Nêu công thức đưa thừa số ra ngoài , vào trong dấu căn .
Giải bài tập 46(b) – sgk – 27 .
Học sinh Giải bài tập 47(b) – sgk
II-Bài mới:
1)Khử mẫu của biểu thức lấy căn
Ví dụ 1 ( sgk )
( vì a , b > 0 )
Tổng quát ( sgk )
( với A, B ³ 0 và B ạ 0 )
? 1 ( sgk – 28)
( vì a > 0 nên |a| = a )
2) Trục căn thức ở mẫu .
Ví dụ 2 ( sgk )
=
Tổng quát ( sgk )
( Với A , B ³ 0 ) và A ạ B )
? 2 ( sgk )
( vì b > 0 )
b)
( vì a ³ 0 và a ạ 1 )
c)
5’
III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà :
-Nêu lại các phép , khử mẫu , trục căn thức ở mẫu , các công thức tổng quát
-áp dụng giải bài tập 48 ( ý 1 , 2 ) , Bài tập 49( ý 4 , 5 )
-Học thuộc lí thuyế theo SGK,làm bài tập
-Giải các bài tập trong sgk – 29 , 30 .
- BT 48 , 49 (29) : Khử mẫu (phân tích ra thừa số nguyên tố sau đó nhân để có bình phương)
-BT 50 , 51 , 52 ( 30) – Khử mẫu và trục căn thức ( chú ý biểu thức liên hợp )
File đính kèm:
- 11.doc