I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hệ thống kiến thức trọng tâm của phân số và ứng dụng. So sánh phân số
- Hệ thống lại qui tắc cộng, trừ, nhân, chia phân số và các tính chất cơ bản của phép cộng và phép nhân phân số
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng rút gọn phân số, so sánh phân số, tính giá trị biểu thức, tìm x.
- Rèn luyện khả năng so sánh, phân tích, tổng hợp cho HS
3. Thái độ: Chính xác, cẩn thận, nghiêm túc khi thực hiện các phép tính
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ
- HS: Ôn lại kiến thức cũ
III/ Các hoạt động:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2686 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 104: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngỳ giảng:
Tiết 104. Ôn tập chương III
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hệ thống kiến thức trọng tâm của phân số và ứng dụng. So sánh phân số
- Hệ thống lại qui tắc cộng, trừ, nhân, chia phân số và các tính chất cơ bản của phép cộng và phép nhân phân số
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng rút gọn phân số, so sánh phân số, tính giá trị biểu thức, tìm x.
- Rèn luyện khả năng so sánh, phân tích, tổng hợp cho HS
3. Thái độ: Chính xác, cẩn thận, nghiêm túc khi thực hiện các phép tính
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ
- HS: Ôn lại kiến thức cũ
III/ Các hoạt động:
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
HĐ1. Ôn tập khái niệm phân số, tính chất cơ bản của phân số
? Thế nào là phân số
- Yêu cầu HS lấy ví dụ về phân số lớn hơn 0 và phân số nhở hơn 0
- GV yêu cầu HS làm bài 154
- Gọi 2 HS lên bảng làm
HS1: Làm phần a, b,c
HS2: Làm phần d, e
- GV nhận xét và chốt lại
? Phát biểu tính chất cơ bản của phân số và viết dạng tổng quát
- Yêu cầu HS làm bài 155
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời và giải thích cách làm
? Người ta dùng tính chất cơ bản của phân số để làm gì
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài 156
- GV nhận xét và chốt lại
HĐ2. Các phép tính về phân số
- GV đưa ra bảng phụ yêu cầu HS điền tiếp vào công thức
- Yêu cầu HS dựa vào công thức phát biểu qui tắc cộng, trừ, nhân, chia phân số
- GV đưa ra bảng các tính chất của phép cộng và phép trừ phân số
- Yêu cầu HS quan sát và phát biểu thành lời tính chất đó
Ta gọi là phân số với a,bZ là 1 phân số, a là tử, b là mẫu của phân số
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- HS làm bài 154
- 2 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
Phát biểu hai tính chất cơ bản của phân số
- HS làm bài 155
- HS đứng tại chỗ trả lời
áp dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số, qui đồng mẫu các phân số
- 2 HS lên bảng làm bài 155
- HS lắng nghe
- HS quan sát bảng phụ và thực hiện yêu cầu của GV
- HS dựa vào công thức phát biểu qui tắc cộng, trừ, nhân, chia phân số
- HS quan sát bảng phụ các tính chất cơ bản của phân số
- HS phát biểu thành lời các tính chất cơ bản của phép cộng và phép nhân phân số
I/ Lý thuyết
1. Khái niệm và tính chất cơ bản của phân số
a) Khái niệm phân số:
là phân số a,bZ là 1 phân số, a là tử, b là mẫu của phân số
Ví dụ:
Bài 154/64
b) Tính chất cơ bản của phân số
Bài 155/64
Bài 155/64
2. Các phép tính về phân số
a) Qui tắc các phép tính về phân số
Cộng hai phân số cùng mẫu:
Phép trừ phân số:
Nhân hai phân số:
Phép chia phân số:
b) Tính chất của phép cộng và phép trừ phân số
Phép tính
Tính chất
Cộng
Nhân
Giao hoán
Kết hợp
Cộng với số 0
Nhân với số 1
Cộng với số đối
Nhân với số nghịch đảo
Phân phối phép nhân với phép cộng
- Yêu cầu HS làm bài 161
? Nêu thứ tự thực hiện phép tính trong các phép toán ở biểu thức A và B
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- Yêu cầu HS làm bài 162
- Gọi 1 HS len bảng làm phân a
- GV nhận xét và chốt lại
- HS làm bài 161
Thứ tự thực hiện phép tính:
Thực hiện trong ngoặc -> nhân, chia -> cộng, trừ -> rút gọn phân số (nếu có)
- 2 HS lên bảng làm
- HS làm bài 162
- 1 HS lên bảng làm phần a
- HS lắng nghe
Bài 161/64
A=
B=
Bài 162/65
HĐ3. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập các kiến thức chương III, ôn lại 3 bài toán cơ bản về phân số
- Chuẩn bị MTBT giờ sau ôn tập với sự trợ giúp của máy tính
- Làm bài tập 157; 159; 160; 162b; 163 (SGK-65)
File đính kèm:
- Tiet 104.doc