Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 40: Làm quen với số nguyên âm

I- Mục tiêu:

- Học sinh biết được nhu cầu cần thiết(trong toán học và thực tế) phải mở rộng tập N thành tập số nguyên.

-HS nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn.

HS biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số.

- Rèn luyện khả năng liên hệ giữa thực tế và toán học cho HS.

II- Chuẩn bị:

GV: + Thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu.

+ Nhiệt kế to có chia độ âm( Hình 31)

+ Bảng ghi nhiệt độ các thành phố.

+ Bảng vẽ 5 nhiệt kế hình 35.

+ Hình vẽ biểu diễn độ cao (âm, dương, o).

HS: Thước kẻ có chia đơn vị.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 40: Làm quen với số nguyên âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II Ngày giảng: Số nguyên Tiết 40: Làm quen với số nguyên âm I- Mục tiêu: - Học sinh biết được nhu cầu cần thiết(trong toán học và thực tế) phải mở rộng tập N thành tập số nguyên. -HS nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn. HS biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số. - Rèn luyện khả năng liên hệ giữa thực tế và toán học cho HS. II- Chuẩn bị: GV: + Thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu. + Nhiệt kế to có chia độ âm( Hình 31) + Bảng ghi nhiệt độ các thành phố. + Bảng vẽ 5 nhiệt kế hình 35. + Hình vẽ biểu diễn độ cao (âm, dương, o). HS: Thước kẻ có chia đơn vị. III- Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1:Đặt vấn đề và giới thiệu sơ lược về chương II GV đưa ra 3 phép tính và yêu cầu HS thực hiện. 4 + 6 = ? 4 . 6 = ? 4 – 6 = ? Để phép trừ số tự nhiên bao giờ cũng thực hiện được, người ta phải đưa vào một loại số mới: Số nguyên âm. Các số nguyên âm cùng với các số tự nhiên tạo thành tập hợp các số nguyên. -GV giới thiệu sơ lược về chương “số nguyên”. *Hoạt động 2: Các ví dụ -Ví dụ 1: -GV đưa nhiệt kế hình 31 cho HS quan sát và giới thiệu về các nhiệt độ: 00C; trên 00C; dưới 00C ghi trên nhiệt kế. -GV giới thiệu về các số nguyên âm như: -1; -2; -3; … và hướng dẫn cách đọc( hai cách: âm 1 và trừ 1…) -GV cho HS làm ?1 SGK và giảI thích ý nghĩa các số đo nhiệt độ các thành phố. Có thể hỏi thêm trong 8 thành phố trên thì thành phố nào nóng nhất? lạnh nhất Cho HS làm bài tập 1/68 Treo bảng phụ vẽ hình 35 để HS quan sát. -Ví dụ 2: GV treo hình vẽ giới thiệu nhiệt độ cao với quy ước độ cao mực nước biển là 0m. Giới thiệu độ cao trung bình của cao nguyên Đắc Lắc (600 m) và độ cao trung bình của thềm lục địa Việt Nam(-65m). -Cho HS làm ? 2 - Cho HS làm bài tập 2/68 và giải thích ý nghĩa của các con số. Ví dụ 3: Có và nợ + Ông A có 10000đ + Ông A nợ 10000đ có thể nói : “ông A có – 10000đ” Cho HS làm ? 3 và giải thích ý nghĩa của các con số. *Hoạt động 3: Trục số GV gọi một HS lên bảng vẽ tia số, GV nhấn mạnh tia số phải có gốc, chiều, đơn vị. -GV vẽ tia đối của tia số và ghi các số -1; -2; -3;… từ đó giới thiệu gốc, chiều dương, chiều âm của trục số. -Cho HS làm ? 4 SGK. -GV giới thiệu trục số thẳng đứng hình 34. - Cho HS làm bài tập 4/ 68 và bài tập 5/ 68. *Hoạt động 4: Củng cố GV: Trong thực tế người ta dùng số nguyên âm khi nào? cho ví dụ. -Cho HS làm bài tập 5/ 54 SBT + Gọi 1 HS lên bảng vẽ trục số +Gọi 1 HS khác xác định hai điểm cách điểm 0 là 2 đơn vị ( 2 và -2). +Gọi HS tiếp theo xác định 2 cặp điểm cách đều điểm 0. 4’ 18’ 12’ 8’ Thực hiện phép tính: 4 + 6 = 10 4 . 6 = 24 4 – 6 không có kết quả trong N. HS quan sát nhiệt kế, đọc các số ghi trên nhiệt kế như: 00C; 1000C; 400C; -100C; -200C… HS tập đọc các số nguyên âm: -1; -2; -3; -4;… -HS đọc và giải thích ý nghĩa các số đo nhiệt độ. Nóng nhất: TP Hồ Chí Minh Lạnh nhất: Mat-xcơ-va -Trả lời bài tập 1/ 68 a) Nhiệt kế a: -30C Nhiệt kế b: - 20C Nhiệt kế c: 00C Nhiệt kế d: 20C Nhiệt kế e: 30C b) Nhiệt kế b có nhiệt độ cao hơn. -HS đọc độ cao của núi Phan xi phăng và của đáy vịnh Cam Ranh. -Bài tập 2: Độ cao của đỉnh Êvơrét là 8848 m nghĩa là đỉnh Êvơrét cao hơn mực nước biển 8848 m. Độ cao của đáy vực Marian là-11524 m nghĩa là đáy vực đó thấp hơn mực nước biển 11524 m. -HS cả lớp vẽ tia số vào vở. - HS vẽ tiếp tia đối của tia số và hoàn chỉnh trục số. HS làm ? 4 Điểm A: -6; Điểm C: 1 Điểm B: -2; Điểm D: 5 HS làm bài tập 4 và 5 theo nhóm. -HS: Dùng số nguyên âm để chỉ nhiệt độ dưới 00C; Chỉ độ sâu dưới mực nước biển, chỉ số nợ, chỉ thời gian trước công nguyên… - HS làm bài tập 5 SBT *Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà(3 phút) - Đọc SGK để hiểu rõ các ví dụ có các số nguyên âm. - Tập vẽ thành thạo trục số. - Làm bài tập 3/ SGK - Làm bài 1; 3; 4; 6; 7; 8/SBT

File đính kèm:

  • docTiet 40.doc