I- Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được các tính chất cơ bản của phép nhân: Giao hoán, kết hợp, nhân với 1, phân phối của phép nhân đối với phép cộng. Biết tìm dấu của tích nhiều số nguyên.
- Bước đầu có ý thức vận dụng các tính chất của phép nhân để tính nhanh giá trị của biểu thức.
II- Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ
HS: Ôn tập các tính chất của phép nhân trong Z
III- Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 63: Tính chất của phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 63: Ngày giảng:
Tính chất của phép nhân
I- Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được các tính chất cơ bản của phép nhân: Giao hoán, kết hợp, nhân với 1, phân phối của phép nhân đối với phép cộng. Biết tìm dấu của tích nhiều số nguyên.
- Bước đầu có ý thức vận dụng các tính chất của phép nhân để tính nhanh giá trị của biểu thức.
II- Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ
HS: Ôn tập các tính chất của phép nhân trong Z
III- Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động học sinh
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS1: Nêu quy tắc và viết công thức nhân hai số nguyên. Chữa bài tập 128/70 sgk
HS2: Phép nhân các số tự nhiên có tính chất gì? Nêu dạng tổng quát
GV: Ghi công thức tổng quát vào góc bảng. Phép nhân trong Z cũng có các tính chất tương tự như phép nhân trong N
*Hoạt động 2: Tính chất giao hoán
GV: Treo bảng phụ
Hãy tính 2.(-3) = ?
(-3).2 = ?
(-7).(-4) = ?
(-4).(-7) = ?
Rút ra nhận xét
*Hoạt động 3: Tính chất kết hợp
GV: Treo bảng phụ
GV: Yêu cầu HS phát biểu tính chất
GV: Nêu chú ý 1
-Yêu cầu HS làm bài 90/95 sgk
-Yêu cầu HS làm bài 93a/95
GV: Để tính nhanh tích của nhiều số ta có thể làm như thế nào?
GV: Nêu chú ý 2
GV: Nếu tích có nhiều thừa số bằng nhau thì có thể viết gọn như thế nào
-Chỉ vào bài 93 hỏi trong tích trên có mấy thừa số mang dấu âm? Kết quả tích mang dấu gì?
- Yêu cầu HS làm ? 1; ? 2
GV: Treo bảng phụ ghi nhận xét
*Hoạt động 4: Nhân với 1
GV: Tính (-5).1 = ?
1.(-5) = ?
(+10).1 = ?
GV: Nhân một số nguyên a với (-1) kết quả thế nào?
*Hoạt động 5: Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng
GV: Muốn nhân một số với một tổng ta làm thế nào?
-Nếu a(b – c) thì sao?
-Yêu cầu HS làm ? 5
*Hoạt động 6: Củng cố
- Yêu cầu HS nhắc lại các tính chất
- HS làm bài 93b/95
5’
4’
17’
4’
8’
5’
-Bài 128/70
a) (-16).12 = - 192
b) 22. (-5) = - 110
c) (-2500).(-100) = 250000
d) (-11)2 = 121
HS: Đứng tại chỗ đọc kết quả
HS: Nêu tính chất a.b = b.a
HS: Lên bảng tính, rút ra nhận xét
[9(-5)]2 = (-45).2 = -90
9[(-5)2] = 9.(-10) = - 90
=> [9(-5)]2 = 9[(-5).2]
HS: (a.b).c = a.(b.c)
HS làm vào vở, một HS lên bảng làm
-Bài 90/95: Thực hiện phép tính
a) 15(-2)(-5)(-6) =[15(-2)][(-5)(-6)]
= (-30).(+30) = -900
b)4.7.(-11).(-2) = [4.7].[(-11).(-2)]
= 28.22 = 616
-Bài 93/95 sgk: Tính nhanh
a) (-4).(+125).(-25).(-6).(-8)
= [(-4).(-25)][125.(-8)].(-6)
= 100. (-1000).(-6)
= + 600000
HS: Viết gọn dưới dạng luỹ thừa
HS: Tích một số chẵn các thừa số nguyên âm mang dấu dương
-Tích một số lẻ các thừa số nguyên âm mang dấu âm
HS đọc nhận xét SGK/94
HS: Lên bảng tính
HS: a(-1) = (-1).a = -a
HS: Phát biểu quy tắc
HS: a(b-c) = a[b+(-c)] = ab + a(-c)
= ab – ac
HS Làm ? 5 : Tính bằng hai cách và so sánh kết quả.
a) (-8).(5+3) = -8.8 = - 64
(-8). (5+3) = -8.5 + (-8).3
= - 40 + (-24) = - 64
b) (-3 +3).(-5) = 0.(-5) = 0
(-3+3).(-5) = (-3).(-5) + 3.(-5)
= 15 + (-15) = 0
-Bài 93b/95: Tính nhanh
b) (-98)(1 – 246) – 246.98
= -98 + 98.246 – 246.98 = -98
*Hoạt động 7: Hướng dẫn học ở nhà( 2 ph)
- Nắm vững tính chất của phép nhân
- Học phần nhận xét và chú ý
- Làm bài tập 91; 92; 94/95 SGK.
File đính kèm:
- Tiet 63 on tap.doc