Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 97: Tìm một số biết giá trị một phân số của nó

I- Mục tiêu:

*Kiến thức : Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó.

* Kĩ năng : Có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm một số biết giá trị một phân số của nó.

* Thái độ : Biết vận dụng quy tắc để giải một số bài toán thực tiễn

II-Chuẩn bị:

GV: Bảng phụ, SGK

HS: Bảng nhóm

III- Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1858 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 97: Tìm một số biết giá trị một phân số của nó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần: Giảng : Tiết 97: Tìm một số biết giá trị Một phân số của nó. I- Mục tiêu: *Kiến thức : Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó. * Kĩ năng : Có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm một số biết giá trị một phân số của nó. * Thái độ : Biết vận dụng quy tắc để giải một số bài toán thực tiễn II-Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, SGK HS: Bảng nhóm III- Tiến trình dạy học: 1/ ổn định :(1') 2/Kiểm tra bài cũ(5')Phát biểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước, chữa bài tập 125/24 SBT *Bài 125/24 SBT: Số táo Hạnh ăn là: 24.25% = 6 (quả) Số táo Hoàng ăn là: (quả) Số táo còn lại trên đĩa là 24 – ( 6 + 8) = 24 – 14 = 10 (quả) 3/ Giảng bài mới Hoạt động của GV và HS TG Nội dung chính *Hoạt động 1: Tìm tòi kiến thức mới GV: Treo bảng phụ ghi ví dụ HS: Đọc ví dụ GV: Nếu gọi số HS lớp 6A là x thì ta có gì? Phải tìm gì? HS: Biết của x là 27, tìm x = ? GV: Như vậy để tìm một số biết của nó bằng 27 ta lấy 27 chia cho -Qua ví dụ trên hãy cho biết muốn tìm một số biết của nó bằng a ta làm thế nào? HS: Phát biểu quy tắc GV: Treo bảng phụ ghi ? 1 HS: Lên bảng làm bài GV: là phân số ; 14 là số a HS: Lên bảng làm ý b GV: Treo bảng phụ ghi ? 2 GV: Cho HS phân tích để tìm 350 lít nước ứng với phân số nào? Trong bài a là số nào? còn là phân số nào? HS: a = 350 ( lít) là 4/ Luyện tập-Củng cố GV: Treo bảng phụ ghi đầu bài HS: Lên bảng điền vào chỗ trống GV: Yêu cầu HS phân biệt rõ hai dạng toán trên. 2 HS lên bảng làm 2 ý HS: dưới lớp làm bài vào vở GV: Phát bảng cho các nhóm HS: THảo luận trong nhóm và điền kết quả vào bảng 15’ 24’ 1/ Ví dụ: SGK/53 Giải Gọi số học sinh lớp 6A là x thì theo đề bài ta phải tìm x sao cho của x bằng 27. Ta có x. = 27 Vậy x = 27 : x = 27. x = 45 Trả lời: Lớp 6A có 45 học sinh. *Quy tắc: SGK/ 54 ? 1 a) Tìm một số biết của nó bằng 14. Số đó là: a : = 14: = 14.= 49 b) Tìm một số biết của nó bằng . Đổi = Số đó là: : = . = ? 2 350 lít nước ứng với số phần bể là: Vậy bể chứa được số nước là: (lít) 3/ Luyện tập: *Bài 1: Điền vào chỗ trống… a) Muốn tìm của số a cho trước (x,y N; y0) ta tính a. b) Muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước ta lấy số đo nhân với phân số c) Muốn tìm một số biết của nó bằng a ta tính a : ( m,n N*) d) Muốn tìm một số biết của nó bằng c ta lấy c : ( a, b N*) *Bài 126/ 54 SGK:Tìm một số biết a) của nó bằng 7,2 Số đó là: 7,2 : = 10,8 b) của nó bằng -5 Số đó là: 5/ Hướng dẫn học ở nhà ( 1ph) - So sánh hai dạng toán - Làm bài 127; 128; 129; 130; 131 SGK

File đính kèm:

  • docTiet 96.doc