I- MỤC TIÊU :
-Khắc sâu kiến thức : nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì AM + MB = AB qua 1 số BT
-Rèn kĩ năng nhận biết 1 điểm nằm giữa hay ko nằm giữa 2 điểm khác
-Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Bảng phụ , thước thẳng
-HS : Bảng nhóm , thước thẳng
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
-Phương pháp vấn đáp.
-Phương pháp luyện tập.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 10, tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 10
* * *
I- MỤC TIÊU :
-Khắc sâu kiến thức : nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì AM + MB = AB qua 1 số BT
-Rèn kĩ năng nhận biết 1 điểm nằm giữa hay ko nằm giữa 2 điểm khác
-Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Bảng phụ , thước thẳng
-HS : Bảng nhóm , thước thẳng
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
-Phương pháp vấn đáp.
-Phương pháp luyện tập.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
*HOẠT ĐỘNG 1 : KTBC (8 ph)
-GV : nêu y/c KT ở bảng phụ
HS NX đánh giá
GV chốt lại ghi điểm
-Khi M nằm giữa AB thì AM+MB=AB
+Vì C nằm giữa AB nên
AC+CB=AB
3+CB= 7
CB = 7-3
=>CB = 4
* Bảng phụ :
Khi nào thì độ dài AM cộng MB bằng AB ?
+Gọi C là 1 điểm của đoạn thẳng AB biết AC = 3 cm
AB = 7 cm
Tính độ dài đoạn thẳng CB
*HOẠT ĐỘNG 2 : LT (25 ph)
-Cho HS giải BT 48
+Luyện tập : nếu M …..
ĩ MA + MB = AB
-GV gợi ý đề bài cho biết gì , Hỏi gì ?
SS AM và BN
AM = ? BN = ?
-Cho HS hoạt động nhóm
-các nhóm NX
GV : chốt lại
-Cho HS nêu miệng
-Chiều dài 4 lần đo :
1,25 . 4 = 5 (m)
Chiều dài phần còn lại :
1,25 : 5 = 0,25 (m)
Chiều rộng lớp học :
5 + 0,25 = 5,2 (m)
a)M nằm giữa A và B
=> AM + MB=AB(1)
N nằm giữa A và B
=> AN+NB=AB(2)
=> AM=AB-BM (1)
=>BN=AB-AN(2)
Mà BM=AN
Từ (1)(2)(3) ta có AM=BN
Ta thấy :
TA + AV = TV
Vì (1+2=3) nên 3 điểm T,A,V thẳng hàng và điểm A nằm giữa 2 điểm T và V
a)Điểm C nằm giã 2 điểm A và B
b)Điểm B nằm giữa 2 điểm A và C
c)Điểm A nằm giữa 2 điểm B và C
* Bảng phụ bài 48 :
Em hà có sợi dây dài 1,25 m , em dùng sợi dây để đo chiều rộng lớp học , sau 4 lần căng dây đo liên tiếp thì KC giữa đầu dây và mép tường còn lại bằng 1/5 độ dài sợi dây . Hỏi chiều rộng lớp học
* Bảng phụ : bài 49
Gọi M và N là 2 điểm nằm giữa 2 mút đoạn thẳng AB
Biết rằng AN = MB So sánh AM và BN Xét cả 2 trường hợp
* Bảng phụ : bài 51
Trên 1 đường thẳng hãy vẽ 3 điểm A,T,V sao cho TA = 1 cm ; VA = 2 cm ; VT = 3 cm ,Hỏi điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại
* Bảng phụ :
Cho 3 điểm A;B;C thẳng hàng .Hỏi điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại nếu :
a)AC + CB = AB
b)AB+BC = AB
c)BA +AC=BC
*HOẠT ĐỘNG 3 : (9 ph)
Luyện tập : M ko nằm giữa A và B ĩ MA+MB AB
-GV gợi ý để HS giải được
-Cho HS TL miệng
Theo đều bài:
AM = 3,7 cm
MB = 2,3 cm
AB = 5 cm
AM+MB AB
M ko nằm giữa AB
2,3+5 3,7
=> BM + AB AM
=> B ko nằm giữa M,A
3,7+52,3
=> AM+ABMB
=> A ko nằm giữa M,B
=> trong 3 điểm A,B,M ko có điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại
=> 3 điểm A,M.B ko thẳng hàng
Đi theo đoạn thẳng AB là ngắn nhất
Đúng
-Đoạn thẳng ngắn hơn đường gấp khúc
* Bảng phụ :
Cho 3 điểm A,B,M biết AM = 3,7 cm ; MB = 2,3 cm ; AB=5cm
Chửng tỏ rằng :
a)Trong 3 điểm A;B;C ko có điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại
* Bảng phụ bài 52
* HOẠT ĐỘNG 4 : Hướng dẫn về nhà (3 ph)
-Học kĩ lí thuyết.
-Làm các BT 44;45;16; SBT.
*** RÚT KINH NGHIỆM :
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- tuan 10 tiet 10.doc