Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 12 - Tiết 12 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng

A. Mục tiêu : Học sinh :

- Hiểu trung điểm của một đoạn thẳng là gì ?

- Biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng ; Biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thoả mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất này thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng.

- Có ý thức đo vẽ cần thận chính xác.

B. Chuẩn bị

GV: Compa, thước thẳng, sợi dây, thanh gỗ, phấn màu, bảng phụ.

HS : Thước thẳng, bút chì, com pa, phiếu học nhóm.

C. Các hoạt động dạy học trên lớp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 12 - Tiết 12 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 - Tiết 12 Ngày dạy: 28 /11 /06 Đ10. trung điểm của đoạn thẳng. A. Mục tiêu : Học sinh : - Hiểu trung điểm của một đoạn thẳng là gì ? - Biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng ; Biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thoả mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất này thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng. - Có ý thức đo vẽ cần thận chính xác. B. Chuẩn bị GV: Compa, thước thẳng, sợi dây, thanh gỗ, phấn màu, bảng phụ. HS : Thước thẳng, bút chì, com pa, phiếu học nhóm. C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. Kiểm tra bài cũ ( 6 ph) - Gọi 2 HS lên bảng trình bày : HS1: Làm bài tập 56a. ĐS : CB = 3 cm HS2: Làm bài tập 56b - Kiểm tra bài tập ở nhà của các HS khác. II. Bài mới :(30phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho HS quan sát H.61 SGK và trả lời câu hỏi: - Điểm M có đặc điểm gì đặc biệt ? - Giới thiệu trung điểm M. - M là trung điểm của AB thì M phải thoả mãn điều kiện gì ? - Nhấn mạnh : M nằm giữa A và B. AM = MB - Củng cố bằng bài tập 65, 60 - sgk : - Yêu cầu HS xem H64 và trả lời các câu hỏi : - Nhận xét và hoàn thiện câu trả lời. - Yêu cầu HS vẽ hình theo số đo bài toán đã cho và trả lời các câu hỏi : - Nhận xét và hoàn thiện câu trả lời. - Để A là trung điểm của OB thì phải thoả mãn điều kiện nào ? - So sánh AM và MB ? - Tính độ dài của AM và MB ? - Từ đó hãy nêu cách vẽ điểm M ? - Củng cố bằng (?3) : Yêu cầu HS trả lời miệng. 1. Trung điểm của đoạn thẳng - Thuộc đoạn thẳng AB. - Chia đoạn thẳng AB thành hai phần bằng nhau. - Nằm chính giữa A và B ... Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A và B. (MA = MB) * Củng cố: Bài tập 65. SGK a. Điểm C là trung điểm của BD vì C nằm giữa B, D và cách đều B, D. b. Điểm C không là trung điểm của AB vì C không nằm giữa A và B. c. Điểm A không là trung điểm của BC vì A ẽ BC. Bài 60. SGK a. A nằm giữa O và B b. OA = AB ( =2 cm) c. Điểm A là trung điểm của AB vì A nằm giữa A, B (theo a), và cách đều A, B ( theo b). 2. Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng VD : SGK Vì M là trung điểm của AB nên: AM + MB = AB MA = MB Suy ra AM = MB = = =2,5 (cm) Cách 1: Trên tia AB vẽ M sao cho AM = 2,5 cm Cách 2. Gấp giấy (SGK) (? 3) Dùng dây đo chiều dài của thanh gỗ. Gấp đôi đoạn giây vừa đo. Ta có thể chia thanh gỗ thành hai phần bằng nhau. III. Luyện tập - củng cố (8 ph) - Diễn tả M là trung điểm của AB ? Û Û - Cho hoạt động nhóm để làm các bài tập 61,63 - sgk : * Bài tập 61. SGK O là trung điểm của AB vì thoả mãn cả hai điều kiện là .... * Bài tập 63. SGK c. ; d. IV. Hướng dẫn học ở nhà(1ph) - Học bài theo SGK, vở ghi. - Làm các bài tập 62, 65 - SGK ; 60,61,62 - SBT - Ôn tập kiến thức của chương theo HD ôn tập trang 126, 127 ...

File đính kèm:

  • docHinh12.doc
Giáo án liên quan