Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần: 12 - Tiết: 12 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng

I. Mục Tiêu:

- Hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì.

- Có kĩ năng vẽ được trung điểm của đoạn thẳng.

- HS phải hiểu trung điểm của một đoạn thẳng phải thoả mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng.

- Rèn cho HS tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.

II. Chuẩn Bị:

- Thước đo độ dài, compa, sợi dây.

- Thước thẳng, compa

III. Tiến Trình Dạy Học

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần: 12 - Tiết: 12 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Tiết: 12 Ngày soạn: 20/22/2009 §10. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I. Mục Tiêu: - Hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì. - Có kĩ năng vẽ được trung điểm của đoạn thẳng. - HS phải hiểu trung điểm của một đoạn thẳng phải thoả mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng. - Rèn cho HS tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy. II. Chuẩn Bị: - Thước đo độ dài, compa, sợi dây. - Thước thẳng, compa III. Tiến Trình Dạy Học 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: A M B - GV ghi đề kiểm tra lên bảng phụ: Cho hình vẽ: AM = 2cm; MB = 2 cm. a) Đo độ dài: AM vàMB. So sánh MA; MB? b) Tính AB? — — — c) Nhận xét gì về vị trí của M đối với A; B ? 3. Nội dung bài dạy: Hoạt Động Giáo Viên Hoạt Động Học Sinh Nội Dung - Từ kiểm tra bài cũ, GV giới thiệu M là trung điểm của AB. - Vậy, thế nào là trung điểm của một đoạn thẳng? - M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thỏa điều kiện gì? - Có điều kiện M nằm giữa A và B thì tương ứng ta có đẳng thức nào? - GV yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ đoạn thẳng AB dài 35cm. Trung điểm của đoạn thẳng AB nằm ở đâu? - GV vẽ hình giả sử vẽ được điểm M là trung điểm của AB. - M là trung điểm của AB thì MA và MB như thế nào với nhau? - Hãy tính MA và MB? - GV tổ chức cho HS gấp giấy như trong SGK. - Vì sao điểm M là trung điểm của AB? - GV cho HS thảo luận theo nhóm bài tập ? - HS chú ý theo dõi. - HS đọc định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng. - Cả lớp ghi: - HS lên bảng vẽ. - HS xác định trung điểm của đoạn thẳng AB và giải thích rõ lý do. - Chú ý. - MA = MB. - HS lên bảng tính, các em khác làm vào vở, theo dõi, nhận xét bài làm của các bạn trên bảng. - HS gấp giấy theo nhóm đôi bạn. - Vì điểm M nằm trên đoạn thẳng AB và theô cách gấp thì điểm A trùng với điểm B nên MA = MB. - HS thảo luận theo nhóm để tìm ra giải pháp tốt nhất. 1. Trung điểm của đoạn thẳng A M B — — — - Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A,B.(MA = MB). Trung điểm của đoạn thẳng AB còn được gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB. 2. Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng VD: Cho AB = 5cm. Hãy vẽ trung điểm M của đoạn thẳn g AB. A M B Giải: — — — Cách 1: Ta có: MA + MB = AB và MA = MB Suy ra: MA = MB = cm Cách 2: Gấp giấy. ? Dùng sợi dây chia thanh gỗ làm hai phần bằng nhau ta lấy sợi dây đo chiều dài thanh gỗ. Sau đó, gấp đôi sợi dây lại ta sẽ được một nửa chiều dài thanh gỗ. 4. Củng cố: - GV cho HS làm bài tập 61, 63. Cần chú ý cho HS điểm nằm giữa khác với điểm nằm chính giữa và trung điểm. 5. Hướng dẫn về nhà: - Về học thuộc bài. - Làm các bài tập còn lại. - Chuẩn bị tiết sau luyện tập. IV. Rút Kinh Nghiệm Và Bổ Sung: Duyệt của tổ chuyên môn 22/10/2009

File đính kèm:

  • docTUAN 12.doc
Giáo án liên quan