Giáo án Toán 6 - Số học kỳ I - Tiết 59: Quy tắc chuyển vế

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

* Kiến thức: HS hiểu và vận dụng đúng tính chất của đẳng thức:

Nếu a = b thì a + c = b + c và ngược lại

Nếu a = b thì b = a

* Kĩ năng: HS hiểu và vận dụng đúng, thành thạo quy tắc chuyển vế: Khi chuyển một số hạng của một đẳng thức từ vế này sang vế kia, ta phải đổi dấu của số hạng đó.

* Thái đô: Rèn tính ham học hỏi và tìm tòi kiến thức trong học tập

* Trọng tâm: HS hiểu tính chất của đẳng thức và quy tắc chuyển vế, biết vận dụng vào giải bài tập.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

- GV: Thước thẳng, bảng phụ

- HS: Xem lại kiến thức về phép cộng, phép trừ và đọc trước bài ở nhà

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ I - Tiết 59: Quy tắc chuyển vế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Ngày soạn: 23/12/2012 Ngày dạy: 3 /1/2013 Tiết 59: quy tắc chuyển vế I. Mục tiêu bài dạy. * Kiến thức: HS hiểu và vận dụng đúng tính chất của đẳng thức: Nếu a = b thì a + c = b + c và ngược lại Nếu a = b thì b = a * Kĩ năng: HS hiểu và vận dụng đúng, thành thạo quy tắc chuyển vế: Khi chuyển một số hạng của một đẳng thức từ vế này sang vế kia, ta phải đổi dấu của số hạng đó. * Thái đô: Rèn tính ham học hỏi và tìm tòi kiến thức trong học tập * Trọng tâm: HS hiểu tính chất của đẳng thức và quy tắc chuyển vế, biết vận dụng vào giải bài tập. II. Chuẩn bị của GV và HS: - GV: Thước thẳng, bảng phụ - HS: Xem lại kiến thức về phép cộng, phép trừ và đọc trước bài ở nhà III. tiến trình bài dạy TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tính chất của đẳng thức 10’ GV: giới thiệu cho HS thực hiện thí nghiệm cân hai nhóm đồ vật như trong SGK.85 GV cho HS trao đổi và rút ra nhận xét GV: Vậy khi thực hiện đồng thời thêm vào hoặc bớt đi ở cả hai vế của hai đĩa cân thì cân vẫn thăng bằng. GV giới thiệu khái niệm về đẳng thức, VT, VP => Từ thực hành trên em rút ra tính chất gì của đẳng thức? *GV chốt lại: Nếu thêm cùng một số vào hai vế của một đẳng thức thì ta vân được một đẳng thức: a = b => a + c = b + c HS quan sát, trao đổi và rút ra nhận xét: - Khi cân thăng bằng, nếu đồng thới cho thêm 2 vật có khối lượng bằng nhau và 2 đĩa cân thì cân vẫn thăng bằng. - Ngược lại, nếu đồng thời bớt 2 vật bằng nhau ở cả 2 đĩa cân thì cân vẫn thăng bằng. *HS nghe GV giới thiệu khái niệm về đẳng thức HS (phát biểu):… Hoạt động 2: Ví dụ 6’ Ví dụ: Tìm số nguyên x biết: x – 2 = -3 GV: Làm thế nào để vế trái chỉ còn x ? Thu gọn các vế ? HS trả lời miệng: Thêm 2 vào cả hai vế: x – 2 = -3 x – 2 + 2 = - 3 + 2 x + 0 = - 3 + 2 x = -1 HS khác nhận xét và nhắc lại tính chất của đẳng thức *HS làm ?2 HS khác nhận xét bài làm của bạn Hoạt động 3: Quy tắc chuyển vế 6’ GV chỉ vào các phép biến đổi: x – 2 = -3 x + 4 = - 2 x = - 3 + 2 x + 0 = - 2 - 6 Em có nhận xét gì khi chuyển một số hạng từ vế này sang vế khác của một đẳng thức? GV giới thiệu quy tắc chuyển vế SGK.86 GV cho HS làm Ví dụ SGK.86 a) x – 2 = -6 b) x – (-4) = 1 GV nhận xét GV cho HS làm ?3 – SGK.86 Tìm x biết: x + 8 = (- 5) + 4 HS thảo luận nhóm nhỏ và đưa ra nhận xét: Khi chuyển một số hạng từ vế này sang vế kia của một đẳng thức ta phải đổi dấu số hạng đó. HS làm ví dụ:HS1 đứng tại chỗ làm bài tập a) x = -4 b) x + 4 = 1 x = -3 HS làm ?3: Một HS lên bảng làm bài tập: x + 8 = (- 5) + 4 x = (- 5) + 4 – 8 x = - 9 Hoạt động 4: Nhận xét GV: Ta đã biết phép cộng và phép trừ các số nguyên Ta hãy xét xem phép cộng và phép trừ các số nguyên có mối quan hệ như thế nào ? Gọi x là hiệu của a và b Ta có : x = a – b áp dụng quy tắc chuyển vế: x + b = a Ngược lại nếu có: x + b = a thì theo quy tắc chuyển vế ta có x = a – b Vởy hiệu (a – b) là một số x mà khi lấy x cộng với b sẽ được a hay phép trừ là phép toán ngược của phép toán cộng. HS áp dụng quy tắc chuyển vế làm theo sự hướng dẫn của GV để rút ra nhận xét: Hiệu của a – b là một số khi cộng với số trừ (b) thì được số bị trừ (a) Hoạt động 5: Luyện tập , củng cố GV: Hãy nhắc lại tính chất của đẳng thức và quy tắc chuyển vế Cho HS làm bài tập 61 SGK.86 a) 7 – x = 8 – (- 7) b) x – 8 = (-3) – 8 Củng cố: “Đ” hay “S” a) x – 112 = (- 9 ) – 15 b) 2 – x = 17 – 5 x = - 9 + 15 + 12 - x = 17 – 5 –2 Cho HS làm bài 63, 64 SGK.87 HS nhắc lại … HS làm bài tập 61: Hai HS lên bảng trình bày a) x = -8 b) x= -3 *HS: a) Sai b) Đúng IV. Hướng dẫn học ở nhà.(1’) - Học thuộc t/c của đẳng thức và quy tắc chuyển vế - Làm bài tập: 62, 65, 66,67,68,69 SGK.87

File đính kèm:

  • doctiet 59 moi.doc
Giáo án liên quan