I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
* Kiến thức: Tiếp tục củng cố các kiến thức trọng tâm của chương, hệ thống ba bài toán cơ bản về phân số.
* Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng tính giá trị biểu thức, giải toán đố.
* Thái độ: Có ý thức áp dụng các quy tắc để giải một số bài toán thực tế.
* Trọng tõm: Củng cố các kiến thức trọng tâm của chương, hệ thống ba bài toán cơ bản về phân số.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: Thước thẳng, bảng phụ, máy tính bỏ túi
- HS: Học và làm bài tập ở nhà
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4000 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 106: Ôn tập chương III (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn: 24/4/2013
Ngày dạy: 2/5/2013
Tiết 106 ôn tập chương iii (tiếp)
I. Mục tiêu bài dạy.
* Kiến thức: Tiếp tục củng cố các kiến thức trọng tâm của chương, hệ thống ba bài toán cơ bản về phân số.
* Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng tính giá trị biểu thức, giải toán đố.
* Thái độ: Có ý thức áp dụng các quy tắc để giải một số bài toán thực tế.
* Trọng tõm: Củng cố các kiến thức trọng tâm của chương, hệ thống ba bài toán cơ bản về phân số.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Thước thẳng, bảng phụ, máy tính bỏ túi
- HS: Học và làm bài tập ở nhà
12
16
28
24
8
12
16
28
24
8
12
16
28
24
8
12
16
28
24
8
III. tiến trình bài dạy
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
9’
HS1: Phân số là gì? Phát biểu và viết dạng tổng quát tính chất cơ bản của phân số?
Chữa bài 162b (SGK/65): Tìm x biết
(4,5 – 2x ) .1
HS 2: Chữa BT 152 (SBT/27)
GV: Cho HS nhận xét.
HS1: Lên bảng trả lờiBT 162 b/ Chữa bài 162b :(4,5 – 2x) .
4,5.
x = 2
HS2: BT 152/(SBT/27)
=
=
=
= 1 - = -
Hoạt động 2: Luyện tập ba bài toán cơ bản về phân số
35’
Yêu cầu học sinh làm bài 164
Để tính số tiền Oanh trả, trước hết ta cần tìm gì?
?Đây là bài toán dạng nào?
Yêu cầu học sinh làm bài 165
Đọc và tóm tắt đầu bài.
10 triệu đồng thì mỗi tháng được lãi suất bao nhiêu tiền? sau 6 tháng được lãi bao nhiêu?
Yêu cầu học sinh làm bài 166
Đọc và tóm tắt đầu bài.
Dùng sơ đồ để gợi ý cho học sinh.
Học kỳ I
HSG
HS còn lại
Học kì II:
HSG
HS còn lại
Để tính số HS giỏi học kỳ I của lớp 6D ta làm như thế nào?
Yêu cầu học sinh làm bài tập sau:
Khoảng cách giữa hai thành phố là 105 km.trên một bản đồ, khoảng cách đó dài là 10,5cm
a/ Tìm tỉ lệ xích của bản đồ.
b/ Nếu khoảng cách giữa hai điểm trên bản đồ là 7,2 cm thì trên thực tế khoảng cách đó là bao nhiêu km?
?Để tính tỉ lệ xích ta áp dụng công thức nào?
?Để tính khoảng cách giữa hai điểm trên thực tế ta làm như thế nào?
Bài 5:
Viết phân số dưới dạng tích của hai phân số, dưới dạng thương của hai phân số.
Y/c HS làm BT 154 (SBT/27)
HS lên bảng làm ý a
Hướng dẫn HS làm ý b.
Bài 164 (SGK/65)
HS Đọc và tóm tắt đầu bài.
Tóm tắt:
10% giá bìa là 1200đ
Tính số tiền Oanh trả ?
Bài toán tìm một số biết giá trị phần trăm của nó.
Giải:
Giá bìa của cuốn sách là
1200:10% = 12 000(đ)
Số tiền Oanh đã mua cuốn sách là
12 000 – 1200 = 10 800đ
Hoặc 12 000.90% = 10 800đ)
Bài 165 (SGK/65)
Lãi xuất 1 tháng là
Nếu gửi 10 triệu đồng thì lãi
hàng tháng là:
10 000 000 . (đ)
Sau 6 tháng, số tiền lãi là:
56 000.3 = 16 8000(đ)
Bài 166 (SGK/65)
Giải:
Học kỳ I, số HS giỏi = số HS
còn lại = số HS cả lớp.
Học kỳ II, số HS giỏi = số
HS còn lại = số HS cả lớp.
Phân số chỉ số HS đã tăng là:
(số HS cả lớp)
Số HS cả lớp là :
8: (HS)
Số HS giỏi kỳ I của lớp là :
45. (HS)
Bài 4
Tóm tắt:
Khoảng cách thực tế:
105 km = 10500000 cm
Khoảng cách bản đồ :10,5 cm
a/ Tìm tỉ lệ xích
b/ Nếu AB trên bản đồ = 7,2cm
thì AB trên thực tế là bao nhiêu?
Giải:
a/ T =
b/ b = ==
72km
Bài 5:
Viết dưới dạng tích 2 phân số:
Viết dưới dạng thương hai phân số:
Bài 6: So sánh phân số:
a/
b/ A =
B =
Có 108 – 1 > 108 – 3
A < B
IV. Hướng dẫn học ở nhà.(1’)
Ôn tập các câu hỏi trong “Ôn tập chương III” hai bảng tổng kết
Ôn tập các dạng bài tập của chương, trọng tâm là các dạng bài tập ôn tập trong 2 tiết.
Làm các bài tập phần “ Ôn tập cuối năm”
File đính kèm:
- tiet 106(Moi).doc