I. Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số. Nắm vững các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
*Kĩ năng: HS có kĩ năng quy đồng mẫu nhiều phân số(các phân số có mẫu không quá 3 chữ số). HS có ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học.
* Thái độ: Giáo dục ý thức thức tự giác, tinh thần ham học, yêu thích bộ môn
* Trong tâm: HS hiểu và có kĩ năng quy đồng mẫu nhiều phân số.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Bảng phụ; thước
- HS: Ôn tập quy tắc đã học ở tiểu học, đọc trước bài.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 77: Quy đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn: 17/2/2013
Ngày dạy: 21/2/2013
Tiết 77 Quy đồng mẫu nhiều phân số
I. Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số. Nắm vững các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
*Kĩ năng: HS có kĩ năng quy đồng mẫu nhiều phân số(các phân số có mẫu không quá 3 chữ số). HS có ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học.
* Thái độ: Giáo dục ý thức thức tự giác, tinh thần ham học, yêu thích bộ môn
* Trong tâm: HS hiểu và có kĩ năng quy đồng mẫu nhiều phân số.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Bảng phụ; thước
- HS: Ôn tập quy tắc đã học ở tiểu học, đọc trước bài.
III. Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
5’
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
1) Tìm BC(5;8)
2) Tìm BCNN(2;5;3;8)
GV nhận xét cho điểm
GV: Trong các tiết trước ta đã biết 1 ứng dụng của tính chất cơ bản của phân số là rút gọn phân số. Tronmg tiết này ta tiếp tục xét 1 ứng dụng khác đó là :Quy đồng mẫu nhiều phân số.
Hai HS lên bảng làm, HS còn lại làm tại chỗ.
BC(5;8) = {0;40;80;120;160;...}
BCNN(2;5;3;8) = 120
14’
Hoạt động 2: Quy đồng mẫu số
a) Ví dụ: Viết cá phân số sau:
và về dạng các phân số có cùng mẫu là 40.
GV: Như vậy ta đã biến đổi các p/số thành cá p/số tương ứng bằng chúng và có cùng một mẫu. Số 40 gọi là mẫu chung của hai phân số,kí hiệu MC=40
Cách làm như vậy gọi là Quy đồng mẫu số.
Vậy quy đồng mẫu số các phân số là gì?
MC có mối quan hệ gì với các mẫu riêng?
*Tương tự, hãy quy đồng với các mẫu là BC khác như 80; 120; 160
GV cho HS làm ?1 – SGK
GV đưa đề bài trên bảng phụ, gọi từng HS lên quy đồng một phép tính
HS đứng tại chỗ trả lời miệng:
*HS (phát biểu): Quy đồng mẫu các phân số là biến đổi các phân số đã cho thành các phân số tương ứng bằng bằng chúng nhưng có cùng một mẫu
*HS: MC là BC của các mẫu riêng.
*HS làm ?1 – SGK.17
Lần lượt HS lên điền vào bẳng phụ:
GV: Ta thấy các MC: 40; 80; 120; 160 đều là các BC của hai mẫu 5 và 8. Để cho đơn giản khi quy đồng mẫu các phân số, ta thường lấy MC là BCNN của các mẫu. => BCNN(5;8) = ?
HS:
BCNN(5;8) = 40
15’
HOạt động 3: Quy đồng mẫu nhiều phân số
Ví dụ 2: Quy đồng mẫu các phân số sau:
GV: Ta chọn MC như thế nào ?
- Từng phân số cần nhân với số nào ?
- Hãy quy đồng các mẫu.
GV hướng dẫn HS làm theo quy tắc sau đó y/c HS rút ra quy tắc.
*Vậy muốn quy đồng mẫu nhiều phân số ta làm như thế nào ?
- GV đưa quy tắc, y/c HS đọc quy tắc
*áp dụng: GV cho HS làm ?3a - SGK.18
GV đưa đề bài trên bảng phụ, gọi 1 HS lên bảng điền vào bảng phụ hoàn thành bài tập.
Sau khi HS làm song, GV hướng dẫn HS trình bày cách ngắn gọn:
1) Tìm MC: 12 = 3.22
30 = 2.3.5
BCNN(12;30)=22.3.4 = 60
2) Tìm TSP
3)Nhân quy đồng: và
*GV cho HS làm ?3b - SGK.18
Quy đồng mẫu các p/số ;;
*GV lưu ý HS viết p/số có mẫu âm thành p/số có mẫu dương rồi quy đồng.
GV theo dõi và gợi ý HS làm bài tập
*HS cùng GV làm ví dụ:
HS: MC là BCNN(2;3;5;8) = 120
HS: Lấy MC chia cho MR=> TSP
120:2 = 60 120 : 3 = 40
120 : 5 = 24 120 : 8 = 15
HS: Nhân cả tử và mẫu ví thừa số phụ tương ứng.
*HS phát biểu quy tắc giống trong SGK.18
- HS khác đọc lại quy tắc
*HS làm ?3a - SGK.18
Một HS lên bảng điền vào bảng phụ, HS còn lại làm tại chỗ
*HS chú ý cách làm ngắn gọn GV giới thiệu
*HS làm tại chô, 1HS lên bảng trình bày ?3b-SGK.18
Quy đồng mẫu các p/số ;;
;; 1)Tìm MC: 44 = 22.11
2)Tìm TSP: 18 = 2.32
(9) (22) (11) 36 =22.32
BCNN(...)=22.32.11=396
3)Nhân QĐ:
10’
Hoạt động 4: Luyện tập
Bài 28 (SGK.18) Quy đồng mẫu các p/số sau:
*GV cho HS hoạt động nhóm làm bài tập
*HS hoạt động nhóm làm bài tập, trình bày theo cách ngắn gọn.
1’
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc quy tắc quy đồng mẫu số nhiều phân số
- Làm bài tâp 29 - 33 SGK.19; Chú ý cách trình bày ngắn gọn.
File đính kèm:
- tiet 77(Moi).doc