I. Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: Củng cố và khắc sâu quy tắc quy đồng mẫu số nhiều phân số.
* Kĩ năng: Rèn kĩ năng quy đồng mẫu số nhiều phân số theo ba bước(tìm MC; tìm TSP; nhân quy đồng). Giáo dục ý thức học tập và làm viêc theo quy trình, khoa học, hiệu quả có trình tự.
* Thái độ: Giáo dục ý thức thức tự giác, tinh thần ham học, yêu thích bộ môn
* Trọng tâm: Rèn kĩ năng quy đồng mẫu số nhiều phân số.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Bảng phụ (máy chiếu), thước.
- HS: Bảng nhóm, bút dạ.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2444 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 78: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn: 20/2/2013
Ngày dạy: 25/2/2013
Tiết 78 Luyện tập
I. Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: Củng cố và khắc sâu quy tắc quy đồng mẫu số nhiều phân số.
* Kĩ năng: Rèn kĩ năng quy đồng mẫu số nhiều phân số theo ba bước(tìm MC; tìm TSP; nhân quy đồng). Giáo dục ý thức học tập và làm viêc theo quy trình, khoa học, hiệu quả có trình tự.
* Thái độ: Giáo dục ý thức thức tự giác, tinh thần ham học, yêu thích bộ môn
* Trọng tâm: Rèn kĩ năng quy đồng mẫu số nhiều phân số.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Bảng phụ (máy chiếu), thước.
- HS: Bảng nhóm, bút dạ.
III. Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
7’
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS1) Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu số nhiều phân số
Chữa bài tập 29a) SGK.19
HS2) Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu số nhiều phân số
Chữa bài tập 30c) SGK.19
GV nhận xét và chữa bài làm của HS và cho điểm
Hai HS lên bảng phát biểu quy tắc và chữa bài tập
12’
Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập
Bài tập 1: Quy đồng mẫu cá phân số sau:
(Bài 32;33;34 -SGK.19;20)
GV cùng HS giải bài tập để củng cố lại quy tắc.
a)
GV gợi ý HS trả lời và làm bài, GV ghi bảng.
- Nêu nhận xét hai mẫu 7 và 9 ? BCNN?
BCNN(7;9) chó chia hết cho 21 ? => MC
GV trình bày: MC: 63
(9) (7) (3)
=>
GV lưu ý HS trình bày ngắn gọn.
b) c)
d) 3;
HS làm bài tập theo sự hướng dẫn của GV:
a) HS: hai mẫu 8 và 9 là hai số nguyên tố cùng nhau BCNN(7;9) = 7.9 = 63
mà 63 chia hết cho 21
Vậy MC = 63
-HS ghi bài và chú ý cách trình bày ngắn gọn.
b) MC: 23.3.11=264
(11) (3)
=>
c) rút gọn: 35 = 5. 7 (4) (7) (5)
20 = 22.5 BCNN(...) = 22.5.7 = 140
28 = 22.7 =>
10’
15’
GV gọi ý HS tìm MC phần b, viết các p/số về p/số có mẫu dương và rút gọn ở phần c), phần d) lưu ý 3 có thể coi là phân số có mẫu là 1.
Sau đó gọi 3HS lên bảng trình bày lời giải.
Bài tập 2: Rút gọn rồi quy đồng các phân số sau: (Bài 35-SGK.20; 44-SB)
a) GV y/c rút gọn phân số rồi quy đồng
b) và GV để rút gọn p/số ta phải làm ntn ?
GV gọi 2HS lên bảng rút gọn phân số rồi gọi 1 HS khác lên quy đồng
GV nhận xét, chữa bài.
Lưu ý cho HS: các phân số có mẫu âm cần phải đưa về phân số có mẫu dương và các phân số chưa tối giản, trước khi quy đồng cần rút gọn rồi mới quy đồng.
* Kiểm tra 15 phút
d) MC: 30
(30) (6) (5)
=>
a) HS đứng tại chỗ trình bày:
rut gọn:
HS1: lên bảng quy đồng:
MC: 30
(5) (6) (15) =>
b) Ta phải biến đổi tử và mẫu về tích rồi rút gọn.
2HS lên bảng rút gọn p/số:
HS1:
HS2:
HS3: Rút gọn p/số:
MC: 91
(7) (13) =>
1’
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà
- Ôn tập quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số; so sánh hai số nguyên; tính chất cơ bản của phân số; rút gọn phân số; phân số tối giản.
- Làm bài tập 33a; 34a,c; 35a SGK.20;21. Bài tập 46; 47 SBT.9
File đính kèm:
- tiet 78(Moi).doc