I- Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: HS được củng cố các kiến thức về hỗn số, số thập phân, phần trăm.
* Kỹ năng: HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng, nhân 2 phân số.HS có kỹ năng viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại; viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng ký hiệu %.
* Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi tính toán. Rèn tính nhanh, tư duy sáng tạo khi giải toán
* Trọng tâm: HS vận dụng lý thuyết về hỗn số, số thập phân và phần trăm vào giải bài tập.
II- Chuẩn bị của GV và HS:
- Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu
- Học sinh: Ôn tập kiến thức về hỗn số, số thập phân, phần trăm và làm BT.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3344 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 92: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn: 25/3/2013
Ngày dạy: 28/3/2013
Tiết 92 Luyện tập
I- Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: HS được củng cố các kiến thức về hỗn số, số thập phân, phần trăm.
* Kỹ năng: HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng, nhân 2 phân số.HS có kỹ năng viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại; viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng ký hiệu %.
* Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi tính toán. Rèn tính nhanh, tư duy sáng tạo khi giải toán
* Trọng tâm: HS vận dụng lý thuyết về hỗn số, số thập phân và phần trăm vào giải bài tập.
II- Chuẩn bị của GV và HS:
- Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu
- Học sinh: Ôn tập kiến thức về hỗn số, số thập phân, phần trăm và làm BT.
III- Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
6’
hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- GV nêu câu hỏi:
1. Nêu cách viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại?
áp dụng: Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số: a) b) c)
2. Nêu định nghĩa phân số thập phân? Thành phần của số thập phân?
áp dụng: Viết các phân số sau dưới dạng số thập phân và phần trăm:
và
HS1: Phát biểu cách viết 1 phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại rồi làm bài tập:
a) b) c)
HS2: Trả lời câu hỏi rồi chữa BT
a)
b)
- HS khác nhận xét, chữa bài.
7’
8’
8’
8’
8’
Hoạt động 2: Luyện tập
Dạng 1. Cộng 2 hỗn số
Bài 99 (Sgk - T47)
- GV đưa đề bài lên bảng phụ
Dạng 2. Nhân, chia hỗn số
Bài 101 (Sgk - T47)
a) b)
- GV nhấn mạnh y/c viết các hỗn số dưới dạng phân số rồi thực hiện phép nhân hoặc chia.
Lưu ý: HS tránh nhầm lẫn việc nhân các phần nguyên, phần thập phân.
- GV hướng dẫn bài 102 (Sgk)
- GV yêu cầu HS về nhà làm bài 102
Bài 103 (Sgk - T47)
GV cho HS đọc bài 103 a
- Yêu cầu HS giải thích miệng
GVKL: Tổng quát ta có
a: 0,5 = a.2
- Tương tự, GV cho 2 HS làm bài 103b, mỗi HS làm 1 ý.
- GV nêu 1 số số thập phân thường gặp được viết dưới dạng phân số:
;
Dạng 3. Tính giá trị biểu thức
Bài 100 (Sgk - T47)
GV gọi đồng thời 2 HS lên bảng
- GV nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS làm 2 BT 104, 105
GV chuẩn bị 2 bảng phụ:
Bài 104: Viết các phân số sau dưới dạng số thập phân, dùng KH %.
a) ;
b) ; c)
Bài 105: Viết các phần trăm sau số thập phân:
a)
b)
c)
HS: Bạn Cường đã viết hỗn số dưới dạng phân số rồi tiến hành cộng 2 phân số khác mẫu số.
b)
*HS đọc đề bài, 2 HS lên bảng thực hiện
a)
b)
HS khác nhận xét
HS nghe GV hướng dẫn và trả lời các câu hỏi hướng dẫn
HS giải thích
; a: 0,5 = a.2
2 HS lên bảng
b) a: 0,25 = a:=a.4; a: 0,125 = a: = a.8
VD: 32:0,25=32.4=128;
124 : 0,125 = 124 . 8 = 992
HS1:
A
B
HS1 lên điền tiếp bảng 1:
b)
c)
HS2 lên điền tiếp bảng 2:
b)
c)
1’
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Ôn lại các dạng bài vừa làm
- Làm BTVN: 111 đ 113 (Sgk - T49); 146, 147 (SBT - T22)
File đính kèm:
- tiet 92(Moi).doc