Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 92: Luyện tập

I- Mục tiêu bài dạy:

* Kiến thức: HS được củng cố các kiến thức về hỗn số, số thập phân, phần trăm.

* Kỹ năng: HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng, nhân 2 phân số.HS có kỹ năng viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại; viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng ký hiệu %.

* Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi tính toán. Rèn tính nhanh, tư duy sáng tạo khi giải toán

* Trọng tâm: HS vận dụng lý thuyết về hỗn số, số thập phân và phần trăm vào giải bài tập.

II- Chuẩn bị của GV và HS:

- Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu

- Học sinh: Ôn tập kiến thức về hỗn số, số thập phân, phần trăm và làm BT.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3344 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 92: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Ngày soạn: 25/3/2013 Ngày dạy: 28/3/2013 Tiết 92 Luyện tập I- Mục tiêu bài dạy: * Kiến thức: HS được củng cố các kiến thức về hỗn số, số thập phân, phần trăm. * Kỹ năng: HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng, nhân 2 phân số.HS có kỹ năng viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại; viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng ký hiệu %. * Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi tính toán. Rèn tính nhanh, tư duy sáng tạo khi giải toán * Trọng tâm: HS vận dụng lý thuyết về hỗn số, số thập phân và phần trăm vào giải bài tập. II- Chuẩn bị của GV và HS: - Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu - Học sinh: Ôn tập kiến thức về hỗn số, số thập phân, phần trăm và làm BT. III- Tiến trình bài dạy: TG Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 6’ hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - GV nêu câu hỏi: 1. Nêu cách viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại? áp dụng: Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số: a) b) c) 2. Nêu định nghĩa phân số thập phân? Thành phần của số thập phân? áp dụng: Viết các phân số sau dưới dạng số thập phân và phần trăm: và HS1: Phát biểu cách viết 1 phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại rồi làm bài tập: a) b) c) HS2: Trả lời câu hỏi rồi chữa BT a) b) - HS khác nhận xét, chữa bài. 7’ 8’ 8’ 8’ 8’ Hoạt động 2: Luyện tập Dạng 1. Cộng 2 hỗn số Bài 99 (Sgk - T47) - GV đưa đề bài lên bảng phụ Dạng 2. Nhân, chia hỗn số Bài 101 (Sgk - T47) a) b) - GV nhấn mạnh y/c viết các hỗn số dưới dạng phân số rồi thực hiện phép nhân hoặc chia. Lưu ý: HS tránh nhầm lẫn việc nhân các phần nguyên, phần thập phân. - GV hướng dẫn bài 102 (Sgk) - GV yêu cầu HS về nhà làm bài 102 Bài 103 (Sgk - T47) GV cho HS đọc bài 103 a - Yêu cầu HS giải thích miệng GVKL: Tổng quát ta có a: 0,5 = a.2 - Tương tự, GV cho 2 HS làm bài 103b, mỗi HS làm 1 ý. - GV nêu 1 số số thập phân thường gặp được viết dưới dạng phân số: ; Dạng 3. Tính giá trị biểu thức Bài 100 (Sgk - T47) GV gọi đồng thời 2 HS lên bảng - GV nhận xét, đánh giá - GV cùng HS làm 2 BT 104, 105 GV chuẩn bị 2 bảng phụ: Bài 104: Viết các phân số sau dưới dạng số thập phân, dùng KH %. a) ; b) ; c) Bài 105: Viết các phần trăm sau số thập phân: a) b) c) HS: Bạn Cường đã viết hỗn số dưới dạng phân số rồi tiến hành cộng 2 phân số khác mẫu số. b) *HS đọc đề bài, 2 HS lên bảng thực hiện a) b) HS khác nhận xét HS nghe GV hướng dẫn và trả lời các câu hỏi hướng dẫn HS giải thích ; a: 0,5 = a.2 2 HS lên bảng b) a: 0,25 = a:=a.4; a: 0,125 = a: = a.8 VD: 32:0,25=32.4=128; 124 : 0,125 = 124 . 8 = 992 HS1: A B HS1 lên điền tiếp bảng 1: b) c) HS2 lên điền tiếp bảng 2: b) c) 1’ Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà - Ôn lại các dạng bài vừa làm - Làm BTVN: 111 đ 113 (Sgk - T49); 146, 147 (SBT - T22)

File đính kèm:

  • doctiet 92(Moi).doc