Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 45: Cộng hai số nguyên khác dấu

A - MỤC TIÊU : Giúp học sinh

1. Kiến thức :

ã HS biết cách cộng hai số nguyên khác dấu ( Phân biệt với cộng hai số nguyên cùng dấu )

2. Kĩ năng :

ã Hiểu được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của 1 đại lượng.

ã Bước đầu diễn đạt được 1 tình huống thực tế bằng ngôn ngữ toán học.

3. Thái độ : Nghiêm túc và biết liên hệ kiến thức với thực tế

B– PHƯƠNG PHÁP

ã Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động theo nhóm

C - CHUẨN BỊ :

ã GV : Mô hình trục số, bảng phụ, phấn màu

ã HS : Trục số trên giấy

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1697 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 45: Cộng hai số nguyên khác dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 8 / 12 /2008 Ngày giảng :9/ 12/ 2008 Tiết : 45 Đ 5 : cộng hai số nguyên khác dấu A - Mục tiêu : Giúp học sinh Kiến thức : HS biết cách cộng hai số nguyên khác dấu ( Phân biệt với cộng hai số nguyên cùng dấu ) Kĩ năng : Hiểu được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của 1 đại lượng. Bước đầu diễn đạt được 1 tình huống thực tế bằng ngôn ngữ toán học. Thái độ : Nghiêm túc và biết liên hệ kiến thức với thực tế B– phương pháp Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động theo nhóm C - Chuẩn bị : GV : Mô hình trục số, bảng phụ, phấn màu HS : Trục số trên giấy D - Tiến trình Kiểm tra bài cũ : ( 5 phút ) Nêu quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu Tính : (-5) + ( -11 ) = - 16 ( - 43 ) + ( - 9 ) = - 52 Bài mới HĐ của GV HĐ của HS Nội dung HĐ 1 : Ví dụ ( 15 phút ) ? Nhiệt độ buổi chiều tăng bao nhiêu so với buổi trưa ? Hãy tóm tắt bài toán ? Muốn tính t0 trong phòng ướp lạnh ta làm như thế nào ? Gv : Mô tả trên trục số cách thực hiện phép tính ( +3) +(-5) Trên trục số : Lấy 3 đơn vị, vì giảm 5 độ, nên từ mốc 3 đó lấy ngược lại 5 đơn vị, ta được KQ là -2 ? Tính (-3) + (+3) và (+3) + ( -3 ) ? So sánh hai KQ và đưa ra nhận xét ? HS HĐ nhóm làm ?2 Nhận xét và đánh giá ? Có nhận xét gì ? Tăng –50C HS tóm tắt như Y/C bên Lấy t0 trưa cộng t0 buổi chiều Quan sát và tiếp thu (-3) + (+3) = 0 (+3) + ( -3 ) = 0 Hai số đối nhau có tổng bằng 0 HD HĐ nhóm Tìm hiệu của hai GTTĐ, đặt trước KQ tìm được dấu của số có GTTĐ lớn hơn. Tóm tắt : t0 buổi sáng : 30C t0 buổi chiều tăng :-50C Tính t0 buổi chiều ? Giải Nhiệt độ trong phòng ướp lạnh buổi chiều hôm đó là : ( +3) + ( - 5 ) = - 2 ? 1 : Tính (-3) + (+3) = 0 (+3) + ( -3 ) = 0 ? 2 : a) 3 + (-6) = -3 b) (-2) + 4 = 2 HĐ 2 : Quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu ( 10 phút ) Như vậy để cộng hai số nguyên khác dấu thì có trường hợp nào sảy ra ? -Số nguyên đối nhau - Số nguyên không đối nhau. ?3 trình bày như VD trên 2 trường hợp Nêu Quy tắc như SGK HS cùng GV thực hiện VD -273 + 55 = -(273 –55) = -218 ( vì 273 > 55) ?3 (-38) + 27 = -11 273 + ( -123) = 150 HĐ 3 : Luyện tập, củng cố ( 11 phút ) Để cộng hai số nguyên khác dấu ta cộng như thế nào ? áp dụng làm bài tập 27 Để tính giá trị của biểu thức ta làm như thế nào ? HS lên trình bày bảng - Cộng hai số đối - Cộng hai số không đối nhau HS thực hiện Chú ý biểu thức có GTTĐ, số nguyên có mặt trong BT. HS lên trình bày Bài 27 ( SGK – 76 ) 26 + (-6) = 20 (-75) + 50 = -25 Bài 28 ( SGK – 76 ) (-73) + 0 = -73 HĐ 4 : Dặn dò ( 4 phút ) Học kĩ lý thuyết, xem lại các VD, các ? để hiểu rõ cách áp dụng quy tắc. - BVN : 29 -> 35 (SGK – 76.77 )

File đính kèm:

  • docTiet 45 - Cong hai so nguyen khac dau.doc