I. MỤC TIÊU
- Hiểu trungđiểm của đoạn thẳng là gì? Biết vẽ trung điển của đoạn thẳng.
- Biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thoả mãn hai tính chất nếu thiếu một trong hai tính chất thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng
- Cẩn thận, chính xác khi đo vẽ, gấp giấy.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, compa.
* Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1463 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 06/11/2013
Ngày giảng: 09/11/2013
Tiết 12 :TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
I. MỤC TIÊU
- Hiểu trungđiểm của đoạn thẳng là gì? Biết vẽ trung điển của đoạn thẳng.
- Biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thoả mãn hai tính chất nếu thiếu một trong hai tính chất thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng
- Cẩn thận, chính xác khi đo vẽ, gấp giấy.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, compa.
* Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Kiểm tra bài cũ:
Cho hình vẽ : Biết AM = 2cm,
MB = 2cm.
1. Đo độ dài: So sánh MA; MB.
2. Tính AB?
3. Nhận xét gì về vị trí của M đối với A; B?
Hướng dẫn
1) Đo được và có kết quả như sau:
2) M nằm giữa A và B
3) Nhận xét: M nằm giữa hai điểm A; B và M cách đều A; B.
Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu trung điểm của đoạn thẳng.
GV: Vẽ hình lên bảng.
GV: Giới thiệu cho HS biết M là trung điểm của đoạn thẳng AB.
Khoảng cách từ M đến A như thế nào so với từ M đến B?
GV: Cho HS nêu khái niệm.
Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thoả mãn mấy điều kiện? Đó là những điều kiện nào?
GV: Nhấn mạnh lại các điều kiện và tóm tắt lên bảng.
GV: Khi kiểm tra một điểm có phải là trung điểm của đoạn thẳng hay không ta cần kiểm nhũng điếu kiện gì
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng.
GV: M có quan hệ như hế nào với đoạn thẳng AB?
GV: Từ tính chất trên ta suy ra được điều gì?
GV: Độ dài đoạn thẳng AM bằng bao nhiêu?
Em hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước?
GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện.
GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
GV: Hướng dẫn HS cách xác định thứ hai gấp giấy can (giấy trong)
GV: Cho HS trả lời s SGK
Hoạt động 3: Luyện tập
GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán.
GV: Hướng dẫn HS vẽ hình lên bảng.
GV: Cho HS nêu hướng trình bày.
GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện.
GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh.
GV: Để một điểm là trung điểm của đoạn thẳng thì điểm đó cần thoả mãn mấy yêu cầu?
GV: Nhấn mạnh lại điều kiện để một điểm là trung điểm của đoạn thẳng
1. Trung điểm của đoạn thẳng: 13'
A
M
u
B
M là trung điểm của AB
Khái niệm: Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B (MA = MB).
M là trung điểm của AB nếu:
+ M nằm giữa A và B.
+ M cách đều A và B.
2. Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng:
Ví dụ: Đoạn thẳng AB có độ dài bằng 5cm. Hãy vẽ trung điểm M của đoạn thẳng ấy.
Giải
Ta có:
* Cách giải khác:
Cách 1: Trên tia AB, vẽ điểm M sao cho AM = 2,5cm (h. 62)
Cách 2: Gấp giấy (trên giấy trong) ...
s học sinh trả lời
Bài tập 60 trang 125 SGK
O
A
B
x
2cm
4cm
a) Điểm A nằm giữa hai điểm O và B.
b) Vì A nằm giữa hai điểm O và B nên
OA + AB = OB
2 + AB = 4
AB = 4 – 2
AB = 2
Vậy AB + OA = 2 (cm)
c) Đoạn A là trung điểm cua đoạn thẳng OB.
Vì :
+ A nằm giữa hai điểm O, B
+ A cách đều hai đầu đoạn thẳng OB.
4. Củng cố :– Trung điểm của đoạn thẳng là gì? Một điểm trở thành trung điểm của đoạn thẳng cần đạt được mấy yêu cầu? Đó là những yêu cầu nào?
– Hướng dẫn HS làm bài tập 60; 63 SGK
5. Dặn dò:
– Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 61; 62; 64; 65 SGK
– Chuẩn bị phần ôn tập.
File đính kèm:
- giao an hinh hoc 6 tuan 12.doc