Giáo án Toán 6 - Tiết 13: Ôn tập chương I

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS được hệ thống hoá các kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm đoan thẳng(khái niệm, tính chất, cách nhận biết.

- HS biết vẽ điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểmđoạn thẳng

2. Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng sử dụng thành thạo t hước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng.

- Bước đầu tập suy luận đơn giản

3. Tư duy:

- Phát triển tư duy logic, trí tưởng tượng trong thực tế.

- Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 13: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:10/11/2012 Tiết: 13 Tuần: 13 ÔN TẬP CHƯƠNG I A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS được hệ thống hoá các kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm đoan thẳng(khái niệm, tính chất, cách nhận biết. - HS biết vẽ điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểmđoạn thẳng 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng sử dụng thành thạo t hước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. - Bước đầu tập suy luận đơn giản 3. Tư duy: - Phát triển tư duy logic, trí tưởng tượng trong thực tế. - Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán. 4. Thái độ: - Cẩn thận khi đo, vẽ, tích cực tự giác học tập, có tinh thần hợp tác nhóm. B. CHUẨN BỊ: 1.GV: Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ , compa 2.HS: Thước thẳng có chia khoảng, compa, nháp C. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: - Phương pháp vấn đáp, trực quan. - Hoạt động nhóm, thảo luận nhóm. - Phát hiện và giải quyết vấn đề. - Luyện tập, thực hành. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp : Ngày giảng Lớp Sĩ số 17/11/2012 6A 17/11/2012 6B 2. Kiểm tra bài cũ. ( kết hợp trong bài học) * Đặt vấn đề bài mới : Ở chương I các em đã được học các kiến thức về điểm và đường thẳng. Hôm nay chúng ta học tiết ôn tập chương để củng cố các kiến thức đã học. 3. Bài mới Hoạt động 1: Đọc hình. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt - GV đưa bảng phụ vẽ hình sẵn như bảng 1 ? Mỗi hình trong bảng phụ cho biết kiến thức gì -HS quan sát và thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi Sau đó nhận xét chéo giữa các nhóm. * Củng cố khả năng đọc hình, suy ra các tính chất liên quan về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm của đoạn thẳng - GV treo bảng phụ. Y/c HS trả lời, điền vào chỗ trống. - HS làm việc cá nhân Bảng 3. Đúng ? Sai? a) Đoạn thẳng AB là hình gồm các điểm nằm giữa hai điểm A và B. b) Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M cách đều hai điểm A, B. c) Trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm cách đều hai điểm A, B. d) Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song. I. Các hình : - Điểm. - Đường thẳng . - Tia. - Đoạn thẳng. - Trung điểm của một đoạn thẳng. . Hoạt động 2: Các tính chất Củng cố các kiến thức(tính chất) qua việc điền vào chỗ trống các câu sau: Bảng 2 a. Trong ba điểm thẳng hàng………điểm nằm giữa hai điểm còn lại. b. Có một và chỉ một đường thẳng đi qua … c. Mỗi điểm trên đường thẳng là……của hai tia đối nhau. d. Nếu ..................thì AM + MB = AB. - GV tổ chức nhận xét và chốt lại các tính chất. II. Các tính chất : a.Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại. b. Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. c. Mỗi điểm trên đường thẳng là gốc chung của hai tia đối nhau. d. Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB Hoạt động 3. Rèn luyện kỹ năng vẽ hình. * Củng cố qua các câu 2, 3, 4, 7, 8 (SGK.127) HD vẽ hình BT2: - Thế nào là ba điểm không thẳng hàng? - Cách vẽ đường thẳng, tia, đoạn thẳng khác nhau như thế nào? - Xác định điểm nằm giữa hai điểm. HD vẽ hình BT3, 4: - Thế nào là hai đường thẳng cắt nhau ? - Thế nào là ba điểm thẳng hàng ? - Xác định điểm thuộc đường thẳng . HD vẽ hình BT7: - Có mấy cách để vẽ trung điểm của một đoạn thẳng. - Chốt lại các cách vẽ trung điểm cđa đoạn thẳng III. Vẽ hình. Bài tập 2. SGK Bài tập 3. SGK Trong trường hợp AN song song với đường thẳng a thì sẽ không có giao điểm với a nên không vẽ được điểm S. Bài tập 7. SGK Vì M là trung điểm của AB nên: AM = MB = Vẽ trên tia AB điểm M sao cho AM = 3,5 cm. Hoạt động 4. Bài tập suy luận BT 6. SGK Cho đoạn thẳng AB dài 6cm. Trên tia AB lấy điểm M sao cho AM = 3cm. a) Điểm M có nằm giữa hai điểm A và B không ? Vì sao ? b) So sánh AM và MB. c) M có là trung điểm của AB không HS trả lời tại chỗ ? - HD vẽ hình và lần lượt trả lời các câu hỏi . HS: Biết AM, Tính MB - M là trung điểm của AB vì M nằm giữa A, B và MA = MB - Chốt lại dạng bài tập Trả lời câu hỏi Câu 1. Câu 5 Câu 8 BT 6 (sgk.127). a)Trên tia AB, AM = 3cm, AB = 6cm, AM < AB. Điểm M nằm giữa hai điểm A và B b) So sánh AM và MB. M nằm giữa A, B nên : AM + MB = AB 3 + MB = 6 MB = 6 – 3 = 3 (cm) c) M là trung điểm của AB vì M nằm giữa A, B và MA = MB 4. Củng cố - Luyện tập Bảng 1 Mỗi hình trong bảng sau đây cho biết kiến thức gì ? 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài ôn tập các kiến thức đã học trong chương - Làm các bài tập còn lại - Chuẩn bị cho bài kiểm tra chương I E. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docH13.doc
Giáo án liên quan