A-MỤC TIÊU
*Kién thức: học sinh hiểu góc là gì? bóc bẹt là gì? hiểu về điểm nằm trong góc
*Kĩ năng: hs biết vẽ góc, đặt tên góc, đọc tên góc
Nhận biết điểm nằm trong góc
*Thái độ: giáo dục tính cẩn thận
B-CHUẨN BỊ
GV: thước thẳng, compa, bút dạ, phấn màu, giấy A4
HS: thước thẳng, bút dạ, giấy A4, bút màu
C-CÁC BƯỚC LÊN LỚP
1, ổn định tổ chức 1
2, Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1: 5 Kiểm tra
Câu hỏi:
1- Thế nào nửa mp bờ a
2- thế nào là hai nửa mp đối nhau
vẽ đt aa lấy điểm O aa, chỉ rõ hai nửa mp bờ aa
GV: trên hình vẽ có mấy tia và các tia đó có đặc điểm gì? hinh
Hai tia chung gốc tạo thành hình gọi là góc
Vậy góc là gì? bài học hôm nay sẽ giải quyết vđề này
3, Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1475 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 17: Góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 Góc
Soạn ngày: 28/01/2007
Dạy ngày: 29/01/2007
A-Mục tiêu
*Kién thức: học sinh hiểu góc là gì? bóc bẹt là gì? hiểu về điểm nằm trong góc
*Kĩ năng: hs biết vẽ góc, đặt tên góc, đọc tên góc
Nhận biết điểm nằm trong góc
*Thái độ: giáo dục tính cẩn thận
B-Chuẩn bị
GV: thước thẳng, compa, bút dạ, phấn màu, giấy A4
HS: thước thẳng, bút dạ, giấy A4, bút màu
C-Các bước lên lớp
1, ổn định tổ chức 1’
2, Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1: 5’ Kiểm tra
Câu hỏi:
1- Thế nào nửa mp bờ a
2- thế nào là hai nửa mp đối nhau
vẽ đt aa’ lấy điểm O ẻ aa’, chỉ rõ hai nửa mp bờ aa’
GV: trên hình vẽ có mấy tia và các tia đó có đặc điểm gì? hinh
Hai tia chung gốc tạo thành hình gọi là góc
Vậy góc là gì? bài học hôm nay sẽ giải quyết vđề này
3, Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 2: 13’
GV: yêu cầu hs nhắc lại ĐN: góc
GV: cho hs nhận dạng đỉnh góc, cạnh góc, cách đọc tên góc
GV: gthiệu thêm KN
Lưu ý: đỉnh góc viết ở giữa và viết to hơn chữ bên cạnh
GV: yêu cầu mỗi em vẽ 2 góc và đặt tên
1 hs nêu định nghĩa góc
Hs nhận dạng và đọc tên đỉnh cạnh, góc
HS vẽ góc vào vở
1 hs lên bẳng vẽ 2 góc
1/ Khái niệm góc
Góc là hình gồm hai tia chung gốc
Hình
O đỉnh góc
Ox, Oy cạnh của góc
*Cách đọc
Góc xOy (hoặc yOx, hoặc góc O)
*Kí hiệu:
KN góc. Hs quan sát và hoàn thiện bảng sau
Bài tập (bảng phụ) hãy quan sát hvẽ rồi điền vào bảng sau:
Hình vẽ
Tên góc viết thông thường
Tên đỉnh
Tên cạnh
Tên góc
kí hiệu
Góc xAy
Góc ABC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 3
GV: cho hs quan sát hình
?) hình trên có góc nào?
?)góc xOy có đặc điểm gì?
GV: giới thiệu góc bẹt
?)góc bẹt có đặc điểm gì?
GV: vẽ một góc bẹt và đặt tên
?)nêu cách vẽ góc bẹt
GV: yêu cầu hs thực hiện ?
?) trên hình có những góc nào là góc bẹt
?) Để vẽ góc ta nên vẽ thế nào?
HS hđ cá nhân quan sát hình và trả lời xOy
HS: có Ox, Oy là hai tia đối nhau
HS: là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau
HS: cả lớp vẽ vào vở 1 HS lên bảng làm
HS: có thể đưa ra góc do 2 kim đồng hồ tạo thành lúc 6h (góc bẹt) góc bất kì
2/ Góc bẹt: 5’
Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau
Hình
xÔy là góc bẹt
Hoạt động 4: 10’?) Để vec 1 góc xOy ta sẽ vẽ lần lượt như thế nào?
GV: hướng dẫn
GV: lưu ý: kí hiệu trên hình phân biệt các góc dễ nhận biết, quan sát góc cần xét tới
GV: hướng dẫn hs qua H6
HS: vẽ hai tia chung gốc Ox, Oy
HS: thực hiện vào vở hai hs lên bảng làm
HS suy nghĩ
3, vẽ góc Vẽ góc, điểm nằm trong góc
Hình
4,Điểm nằm bên trong góc
Hình
Ox, Oy không đối nhau
M ẻ xOy Û tia OM nằm H6 trong xÔy
4. Củng cố 7’+3’
?)Nêu ĐN góc, góc bẹt, cách vẽ
Hđ nhóm bài tập 6( SGK-75)
5,Hướng dẫn học
Học bài theo SGK
Bài tập 8, 9, 10, 7 (SGK-75) bài 7, 10 (SBT-53)
Tiết sau mang thước đo góc có ghi độ
IV/ Bổ sung sau bải giảng
File đính kèm:
- H6-17.doc