Giáo án Toán 6 - Tiết 17: Góc

A-MỤC TIÊU

*Kién thức: học sinh hiểu góc là gì? bóc bẹt là gì? hiểu về điểm nằm trong góc

*Kĩ năng: hs biết vẽ góc, đặt tên góc, đọc tên góc

Nhận biết điểm nằm trong góc

*Thái độ: giáo dục tính cẩn thận

B-CHUẨN BỊ

GV: thước thẳng, compa, bút dạ, phấn màu, giấy A4

HS: thước thẳng, bút dạ, giấy A4, bút màu

C-CÁC BƯỚC LÊN LỚP

1, ổn định tổ chức 1

2, Kiểm tra bài cũ

Hoạt động 1: 5 Kiểm tra

Câu hỏi:

1- Thế nào nửa mp bờ a

2- thế nào là hai nửa mp đối nhau

vẽ đt aa lấy điểm O aa, chỉ rõ hai nửa mp bờ aa

GV: trên hình vẽ có mấy tia và các tia đó có đặc điểm gì? hinh

Hai tia chung gốc tạo thành hình gọi là góc

Vậy góc là gì? bài học hôm nay sẽ giải quyết vđề này

3, Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1475 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 17: Góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 Góc Soạn ngày: 28/01/2007 Dạy ngày: 29/01/2007 A-Mục tiêu *Kién thức: học sinh hiểu góc là gì? bóc bẹt là gì? hiểu về điểm nằm trong góc *Kĩ năng: hs biết vẽ góc, đặt tên góc, đọc tên góc Nhận biết điểm nằm trong góc *Thái độ: giáo dục tính cẩn thận B-Chuẩn bị GV: thước thẳng, compa, bút dạ, phấn màu, giấy A4 HS: thước thẳng, bút dạ, giấy A4, bút màu C-Các bước lên lớp 1, ổn định tổ chức 1’ 2, Kiểm tra bài cũ Hoạt động 1: 5’ Kiểm tra Câu hỏi: 1- Thế nào nửa mp bờ a 2- thế nào là hai nửa mp đối nhau vẽ đt aa’ lấy điểm O ẻ aa’, chỉ rõ hai nửa mp bờ aa’ GV: trên hình vẽ có mấy tia và các tia đó có đặc điểm gì? hinh Hai tia chung gốc tạo thành hình gọi là góc Vậy góc là gì? bài học hôm nay sẽ giải quyết vđề này 3, Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 2: 13’ GV: yêu cầu hs nhắc lại ĐN: góc GV: cho hs nhận dạng đỉnh góc, cạnh góc, cách đọc tên góc GV: gthiệu thêm KN Lưu ý: đỉnh góc viết ở giữa và viết to hơn chữ bên cạnh GV: yêu cầu mỗi em vẽ 2 góc và đặt tên 1 hs nêu định nghĩa góc Hs nhận dạng và đọc tên đỉnh cạnh, góc HS vẽ góc vào vở 1 hs lên bẳng vẽ 2 góc 1/ Khái niệm góc Góc là hình gồm hai tia chung gốc Hình O đỉnh góc Ox, Oy cạnh của góc *Cách đọc Góc xOy (hoặc yOx, hoặc góc O) *Kí hiệu: KN góc. Hs quan sát và hoàn thiện bảng sau Bài tập (bảng phụ) hãy quan sát hvẽ rồi điền vào bảng sau: Hình vẽ Tên góc viết thông thường Tên đỉnh Tên cạnh Tên góc kí hiệu Góc xAy Góc ABC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 3 GV: cho hs quan sát hình ?) hình trên có góc nào? ?)góc xOy có đặc điểm gì? GV: giới thiệu góc bẹt ?)góc bẹt có đặc điểm gì? GV: vẽ một góc bẹt và đặt tên ?)nêu cách vẽ góc bẹt GV: yêu cầu hs thực hiện ? ?) trên hình có những góc nào là góc bẹt ?) Để vẽ góc ta nên vẽ thế nào? HS hđ cá nhân quan sát hình và trả lời xOy HS: có Ox, Oy là hai tia đối nhau HS: là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau HS: cả lớp vẽ vào vở 1 HS lên bảng làm HS: có thể đưa ra góc do 2 kim đồng hồ tạo thành lúc 6h (góc bẹt) góc bất kì 2/ Góc bẹt: 5’ Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau Hình xÔy là góc bẹt Hoạt động 4: 10’?) Để vec 1 góc xOy ta sẽ vẽ lần lượt như thế nào? GV: hướng dẫn GV: lưu ý: kí hiệu trên hình phân biệt các góc dễ nhận biết, quan sát góc cần xét tới GV: hướng dẫn hs qua H6 HS: vẽ hai tia chung gốc Ox, Oy HS: thực hiện vào vở hai hs lên bảng làm HS suy nghĩ 3, vẽ góc Vẽ góc, điểm nằm trong góc Hình 4,Điểm nằm bên trong góc Hình Ox, Oy không đối nhau M ẻ xOy Û tia OM nằm H6 trong xÔy 4. Củng cố 7’+3’ ?)Nêu ĐN góc, góc bẹt, cách vẽ Hđ nhóm bài tập 6( SGK-75) 5,Hướng dẫn học Học bài theo SGK Bài tập 8, 9, 10, 7 (SGK-75) bài 7, 10 (SBT-53) Tiết sau mang thước đo góc có ghi độ IV/ Bổ sung sau bải giảng

File đính kèm:

  • docH6-17.doc