Giáo án Toán 6 - Tiết 19

A-MỤC TIÊU

*Kiến thức: hs nhận biết và hiểu khi nào xÔy + yÔz = xÔz

Học sinh nắm vững và phân biệt các khái niệm: hai góc kề nhau hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù

*Kĩ năng: rèn luyện cách sử dụng thước đo góc, kĩ năng tính toán, nhận biết các quan hệ giữa hai góc

*Thái độ: rèn tính cẩn thận – chính xác cho học sinh

B-CHUẨN BỊ

GV: thước thẳng, thước đo góc, phiếu học tập, phấn màu, nam châm, phiếu học tập

HS: giấy A4, bút dạ, thước thẳng, thước đo góc

C-CÁC BƯỚC LÊN LỚP

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 Khi nào khì XÔY + YÔZ = XÔZ Soạn ngày: 10/02/2007 Dạy ngày: 12/02/2007 A-Mục tiêu *Kiến thức: hs nhận biết và hiểu khi nào xÔy + yÔz = xÔz Học sinh nắm vững và phân biệt các khái niệm: hai góc kề nhau hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù *Kĩ năng: rèn luyện cách sử dụng thước đo góc, kĩ năng tính toán, nhận biết các quan hệ giữa hai góc *Thái độ: rèn tính cẩn thận – chính xác cho học sinh B-Chuẩn bị GV: thước thẳng, thước đo góc, phiếu học tập, phấn màu, nam châm, phiếu học tập HS: giấy A4, bút dạ, thước thẳng, thước đo góc C-Các bước lên lớp 1,ổn định tổ chức 2, kiểm tra bài cũ Hoạt động 1: Kiểm tra 7’ Câu hỏi: 1, vẽ xÔy 2, Vẽ tia Oy nằm giữa hai cạnh của góc xÔy 3, dùng thước đo góc, đo các góc có trong hình 4, so sánh: xÔy +yÔz và zÔx Qua kết quả trên em rút ra nhận xét gì GV cùng học sinh nhận xét bài của bạn xÔy +yÔz = zÔx (=xÔz) 3,Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 2 16’ GV: qua kết quả vừa đo được vừa thực hiện em nào trả lời câu hỏi trên GV: nhấn mạnh t/c 2 chiều của nhận xét Bài 1: cho hình vẽ Hình Với hình vẽ này ta có thể phát biểu nx trên ntn? GV: áp dụng nx trên giải bài tập 18 (SGK-82) ?)Quan sát hình vẽ: áp dụng nhận xét tính BÔC? Giải thích rõ cách tính GV: như vậy nếu 3 tia chung gốc trong đó có một tia nằm giữa hai tia còn lại, ta có mấy góc trong hình? ?)chỉ cần đo mấy góc thì ta biết số đo của cả ba góc ?)bài tập: đẳng thức trên đúng hay sai ?)giải thích GV: hdẫn vẽ MN ?) tại sao em biết Oy không nằm giữa hai tia Ox, Oz GV:quay lại hình ta có xÔy và yÔz là hai góc kề nhau, vậy ntn là hai góc kề nhau HS: Nếu tia Oy nằm giữa tia Ox và Oz thì xÔy +yÔz= xÔz Học sinh nhắc lại nhận xét HS thực hiện trả lời câu hỏi 1HS đọc to đề bài 18 1HS nêu phương án giải quyết bài HS: ta có ba góc HS: chỉ cần đo 2 góc HS: đẳng thức viết sai 1HS trả lời bằng miệng HS: lấy M ẻ Ox, N ẻ Oz Nối MN ta thấy tia Oy không cắt đoạn MN nên tia Oy không nằm giữa hai tia Ox, Oz 1/ Khi nào thì tổng số đo hai góc xÔy, yÔz bằng số đo xÔz Nhận xét: (SGK-81) Kết quả Vì tia OB nằm giữa hai tia OA và OC nên AÔB + BÔC = AÔC Bài 18 (SGK-82) Theo bài ra: tia OA nàm giữa hai tia OB và OC nên BÔC = BÔA +AÔC (nhận xét) BÔA = 450; AÔC = 320 ịBÔC = 450 +320 BÔC = 770 Bài tập: cho hình vẽ sau đẳng thức sau viết đúng hay sai? Vì sao? xÔy + yÔz = xÔz hình đẳng thức viết sai Vì theo hình vẽ tia Oy không nằm giữa hai tia Ox, Oz nên không có đẳng thức xÔy + yÔz = xÔz được Hoạt động 3: 15’ GV: cho hs tự nghiên cứu các khái niệm ở mục 2 (SGK-81) Sau đó GV đưa câu hỏi: (phiếu học tập) N1: 1> thế nào là hai góc kề nhau? vẽ hình minh hoạ, chỉ rõ hai góc kề nhau trên hình? N2: thế nào là hai góc phụ nhau, tìm số đo của góc phụ với góc 300, 450 GV: cho học sinh hđ nhóm theo yêu cầu ?)Muốn kiểm tra xem hai góc có phụ nhau hay không ta làm ntn? Học sinh tự đọc sách giáo khoa để hiểu được khái niệm hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù N3: thế nào là hai góc bù nhau? Cho  = 1050 ; Hai góc  và có bù nhau không? vì sao? N4: thế nào là hai góc kề bù, hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu? vẽ hình minh hoạ? HS hoạt động nhóm HS: ta tính tổng số đo hai góc đó Nếu tổng đó bằng 900 là hai góc phụ nhau, nếu tổng khác 900 thì hai góc không phụ nhau? 2/ Các khái niệm: hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung và hai cạnh còn lại nằm trên hai nửa mp đối nhau có bờ chứa cạnh chung xÔz và xÔy kề nhau hình +Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng số đo bằng 900 Góc phụ với góc 300, 450 lần lượt là 600 và 450 + hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo bằng 1800 bù nhau +Hai góc vừa kề, vừa bù nhau gọi là hai góc kề bù Hai góc: a + b = 1800 Vd: hình 4,Củng cố 5’ ?) Đúng hay sai Một bạn viết như sau: “Hai góc có tổng số đo bằng 1800 kà hai góc kề bù” S ?) khi nào xÔy +yÔz = xÔz ?) Em hiểu thế nào là hai góc kề nhau ?) Hai góc bù nhau là hai góc thoả mãn đk gì? ?)Hai góc Â1, Â2 kề bù khi nào? 5,Hướng dẫn học Học thuộc, hiểu các khái niệm, nhận biết hai góc, kề nhau, bù nhau, phụ nhau, kề bù Làm bài tập 20 đ 23 (SGK – 82, 83) bài 16, 17 (SBT-15) Hướng dẫn bài 23: trước hết tính NÂD, sau đó tính PÂQ Đọc trước bài mới: “Vẽ góc cho biết số đo” IV/ Bổ sung sau bải giảng

File đính kèm:

  • docH6-19.doc