A-MỤC TIÊU
*Kiến thức: hs nhận biết và hiểu khi nào xÔy + yÔz = xÔz
Học sinh nắm vững và phân biệt các khái niệm: hai góc kề nhau hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù
*Kĩ năng: rèn luyện cách sử dụng thước đo góc, kĩ năng tính toán, nhận biết các quan hệ giữa hai góc
*Thái độ: rèn tính cẩn thận – chính xác cho học sinh
B-CHUẨN BỊ
GV: thước thẳng, thước đo góc, phiếu học tập, phấn màu, nam châm, phiếu học tập
HS: giấy A4, bút dạ, thước thẳng, thước đo góc
C-CÁC BƯỚC LÊN LỚP
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 Khi nào khì XÔY + YÔZ = XÔZ
Soạn ngày: 10/02/2007
Dạy ngày: 12/02/2007
A-Mục tiêu
*Kiến thức: hs nhận biết và hiểu khi nào xÔy + yÔz = xÔz
Học sinh nắm vững và phân biệt các khái niệm: hai góc kề nhau hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù
*Kĩ năng: rèn luyện cách sử dụng thước đo góc, kĩ năng tính toán, nhận biết các quan hệ giữa hai góc
*Thái độ: rèn tính cẩn thận – chính xác cho học sinh
B-Chuẩn bị
GV: thước thẳng, thước đo góc, phiếu học tập, phấn màu, nam châm, phiếu học tập
HS: giấy A4, bút dạ, thước thẳng, thước đo góc
C-Các bước lên lớp
1,ổn định tổ chức
2, kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1: Kiểm tra 7’
Câu hỏi:
1, vẽ xÔy
2, Vẽ tia Oy nằm giữa hai cạnh của góc xÔy
3, dùng thước đo góc, đo các góc có trong hình
4, so sánh: xÔy +yÔz và zÔx
Qua kết quả trên em rút ra nhận xét gì
GV cùng học sinh nhận xét bài của bạn
xÔy +yÔz = zÔx (=xÔz)
3,Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 2 16’
GV: qua kết quả vừa đo được vừa thực hiện em nào trả lời câu hỏi trên
GV: nhấn mạnh t/c 2 chiều của nhận xét
Bài 1: cho hình vẽ
Hình
Với hình vẽ này ta có thể phát biểu nx trên ntn?
GV: áp dụng nx trên giải bài tập 18 (SGK-82)
?)Quan sát hình vẽ: áp dụng nhận xét tính BÔC?
Giải thích rõ cách tính
GV: như vậy nếu 3 tia chung gốc trong đó có một tia nằm giữa hai tia còn lại, ta có mấy góc trong hình?
?)chỉ cần đo mấy góc thì ta biết số đo của cả ba góc
?)bài tập: đẳng thức trên đúng hay sai
?)giải thích
GV: hdẫn vẽ MN
?) tại sao em biết Oy không nằm giữa hai tia Ox, Oz
GV:quay lại hình ta có xÔy và yÔz là hai góc kề nhau, vậy ntn là hai góc kề nhau
HS: Nếu tia Oy nằm giữa tia Ox và Oz thì xÔy +yÔz= xÔz
Học sinh nhắc lại nhận xét
HS thực hiện trả lời câu hỏi
1HS đọc to đề bài 18
1HS nêu phương án giải quyết bài
HS: ta có ba góc
HS: chỉ cần đo 2 góc
HS: đẳng thức viết sai
1HS trả lời bằng miệng
HS: lấy M ẻ Ox, N ẻ Oz
Nối MN ta thấy tia Oy không cắt đoạn MN nên tia Oy không nằm giữa hai tia Ox, Oz
1/ Khi nào thì tổng số đo hai góc xÔy, yÔz bằng số đo xÔz
Nhận xét: (SGK-81)
Kết quả
Vì tia OB nằm giữa hai tia OA và OC nên
AÔB + BÔC = AÔC
Bài 18 (SGK-82)
Theo bài ra: tia OA nàm giữa hai tia OB và OC nên
BÔC = BÔA +AÔC (nhận xét)
BÔA = 450; AÔC = 320
ịBÔC = 450 +320
BÔC = 770
Bài tập: cho hình vẽ sau
đẳng thức sau viết đúng hay sai? Vì sao?
xÔy + yÔz = xÔz
hình
đẳng thức viết sai
Vì theo hình vẽ tia Oy không nằm giữa hai tia Ox, Oz nên không có đẳng thức
xÔy + yÔz = xÔz được
Hoạt động 3: 15’
GV: cho hs tự nghiên cứu các khái niệm ở mục 2 (SGK-81)
Sau đó GV đưa câu hỏi: (phiếu học tập)
N1: 1> thế nào là hai góc kề nhau? vẽ hình minh hoạ, chỉ rõ hai góc kề nhau trên hình?
N2: thế nào là hai góc phụ nhau, tìm số đo của góc phụ với góc 300, 450
GV: cho học sinh hđ nhóm theo yêu cầu
?)Muốn kiểm tra xem hai góc có phụ nhau hay không ta làm ntn?
Học sinh tự đọc sách giáo khoa để hiểu được khái niệm hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù
N3: thế nào là hai góc bù nhau?
Cho  = 1050 ;
Hai góc  và có bù nhau không? vì sao?
N4: thế nào là hai góc kề bù, hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu? vẽ hình minh hoạ?
HS hoạt động nhóm
HS: ta tính tổng số đo hai góc đó
Nếu tổng đó bằng 900 là hai góc phụ nhau, nếu tổng khác 900 thì hai góc không phụ nhau?
2/ Các khái niệm: hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù
Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung và hai cạnh còn lại nằm trên hai nửa mp đối nhau có bờ chứa cạnh chung
xÔz và xÔy kề nhau
hình
+Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng số đo bằng 900
Góc phụ với góc 300, 450 lần lượt là 600 và 450
+ hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo bằng 1800
bù nhau
+Hai góc vừa kề, vừa bù nhau gọi là hai góc kề bù
Hai góc: a + b = 1800
Vd: hình
4,Củng cố 5’
?) Đúng hay sai
Một bạn viết như sau: “Hai góc có tổng số đo bằng 1800 kà hai góc kề bù” S
?) khi nào xÔy +yÔz = xÔz
?) Em hiểu thế nào là hai góc kề nhau
?) Hai góc bù nhau là hai góc thoả mãn đk gì?
?)Hai góc Â1, Â2 kề bù khi nào?
5,Hướng dẫn học
Học thuộc, hiểu các khái niệm, nhận biết hai góc, kề nhau, bù nhau, phụ nhau, kề bù
Làm bài tập 20 đ 23 (SGK – 82, 83) bài 16, 17 (SBT-15)
Hướng dẫn bài 23: trước hết tính NÂD, sau đó tính PÂQ
Đọc trước bài mới: “Vẽ góc cho biết số đo”
IV/ Bổ sung sau bải giảng
File đính kèm:
- H6-19.doc