A-MỤC TIÊU
-Kiến thức:
hs nắm được: ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa 2 điểm
Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại
-Kĩ năng:
biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. sử dụng các thuật ngữ: nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa
-Thái độ:
Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng bằng một cách cẩn thận, chính xác.
B-CHUẨN BỊ:
GV: phấn màu, thước thẳng
HS: thước thẳng
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng
Soạn ngày: / /2006
Dạy ngày: / /2006
A-Mục tiêu
-Kiến thức:
hs nắm được: ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa 2 điểm
Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại
-Kĩ năng:
biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. sử dụng các thuật ngữ: nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa
-Thái độ:
Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng bằng một cách cẩn thận, chính xác.
B-Chuẩn bị:
GV: phấn màu, thước thẳng
HS: thước thẳng
C-Các bước lên lớp
1)ổn định chỗ ngồi. 1’
2)Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1: (5’) Kiểm tra
Câu hỏi: HS1: vẽ đường thẳng a, vẽ Aẻa, Cẻa, Bẻa
HS2: Vẽ đường thẳng b, vẽ Sẻb, Tẻb, Rẽb
A C B a
S T b
.R
3, Bài mới
GV: các điểm A, C, B gọi là ba điểm thẳng hàng vậy ntn là ba điểm thẳng hàng ta nghiên cứu bài hôm nay
Hoạt động 2: (12’)
1-Thế nào là ba điểm thẳng hàng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của thầy
Nội dung
?Quan sát hình vẽ: A, C, B có thuộc đt a không?
GV: khi đó ta nói ba điểm A, C, B thẳng hàng
? Thế nào là ba điểm thẳng hàng
?Khi nào ba điểm không thẳng hàng
?Nêu cách vẽ ba điểm thẳng hàng
?Nêu cách vẽ ba điểm không thẳng hàng
-Nhấn mạnh cách nhận xét và vẽ ba điểm thẳng hàng và không thẳng hàng
GV:Cho HS kiểm tra ba điểm thẳng hàng bằng thước thẳng
HS: quan sát hình Bẻa, Cẻa, Aẻa
Ba điểm thẳng hàng khi chúng cùng thuộc một đường thẳng
Ba điểm không cùng thuộc bất kì đt nào
HS thảo luận đưa ra ý kiến
vẽ 1 đt, lấy 2 điểm thuộc đt, 1 điểm không đt
HS thực hiện vẽ vào vở
HS: lấy thước thẳng để kiểm tra và nhận xét
A C B a
Khi ba điểm A, C, B cùng thuộc một đt ta nói chúng thẳng hàng
.B
A C b
Khi ba điểm A, B, C không cùng thuộc bất kì một đt nào, ta nói chúng không thẳng hàng
*Cách vẽ:
-Ba điểm thẳng hàng: vẽ 1 đt rồi lấy ba điểm trên đt ấy
-Ba điểm không thẳng hàng: vẽ 1 đt rồi lấy 2 điểm thuộc đt ấy và một điểm không thuộc đt ấy
Bài 8(SGK)
Ba điểm A, M, N thẳng hàng
Hoạt động 3: 18’
2,Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng
-Cho hs quan sát xem vị trí tương đối của ba điểm thẳng hàng
? So với điểm A hai điểm nào nằm cùng phía?
?So với điểm B hai điểm nào nằm cùng phía?
?So với điểm C hai điểm A và B nằm cùng phía hay khác phía?
?Điểm nào nằm giữa?
?Trong ba điểm thẳng hàng có mấy điểm nằm giữa?
GV: h/s thảo luận làm B9
Nhóm 1,2 làm a
Nhóm 3, 4 làm b
GV: Nhận xét
- tiếp tục cho h/s làm bài 11 (SGK)
HS quan sát H9 và vẽ vào vở
Hai điểm C và B
Hai điểm A và C
Khác phía
điểm C
Một điểm
HS thực hiện yêu cầu
Đại diện nhóm lên trình bày
HS: khác bổ sung
Bài 11
a, R
b, M và N; R
A C B
H 9
Hai điểm C và B nằm cùng phía đối với điểm A
-Hai điểm A và C nằm cùng phía đối với điểm B
-Hai điểm A và B nằm khác phía so với điểm C
điểm C nằm giữa 2 điểm A và B
*Nhận xét
(SGK-106)
Bài 9:
a, B, D, C; B, E, A; D, E , G;(bộ ba điểm thẳng hàng)
b, bộ ba điểm không thẳng hàng
B, D, E; B, D, A; B, D, G; B, C, E; B, C, A;
B, C, G…..
Hoạt động 4: 6’
3,Mở rông khái niệm
Củng cố
Bài 10:a,
M N P
P N M
N M P
P M N
M P N
N P M
Chú ý: hai trường hợp hình vẽ
Không có điểm khái niệm điểm nằm giữa
Khi ba điểm không thẳng hàng
.A A, A
.B .C B
.C B C
Ví dụ:
Hoạt động 5: 1’
4, Hướng dẫn theo SGK
Học bài theo SGK
Làm bài tập 10b, c; 12, 13, 14 (SGK)
File đính kèm:
- HINH62.doc