Giáo án Toán 6 - Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng

A-MỤC TIÊU

-Kiến thức:

hs nắm được: ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa 2 điểm

Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại

-Kĩ năng:

biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. sử dụng các thuật ngữ: nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa

-Thái độ:

Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng bằng một cách cẩn thận, chính xác.

B-CHUẨN BỊ:

GV: phấn màu, thước thẳng

HS: thước thẳng

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng Soạn ngày: / /2006 Dạy ngày: / /2006 A-Mục tiêu -Kiến thức: hs nắm được: ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa 2 điểm Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại -Kĩ năng: biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. sử dụng các thuật ngữ: nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa -Thái độ: Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng bằng một cách cẩn thận, chính xác. B-Chuẩn bị: GV: phấn màu, thước thẳng HS: thước thẳng C-Các bước lên lớp 1)ổn định chỗ ngồi. 1’ 2)Kiểm tra bài cũ Hoạt động 1: (5’) Kiểm tra Câu hỏi: HS1: vẽ đường thẳng a, vẽ Aẻa, Cẻa, Bẻa HS2: Vẽ đường thẳng b, vẽ Sẻb, Tẻb, Rẽb A C B a S T b .R 3, Bài mới GV: các điểm A, C, B gọi là ba điểm thẳng hàng vậy ntn là ba điểm thẳng hàng ta nghiên cứu bài hôm nay Hoạt động 2: (12’) 1-Thế nào là ba điểm thẳng hàng Hoạt động của thầy Hoạt động của thầy Nội dung ?Quan sát hình vẽ: A, C, B có thuộc đt a không? GV: khi đó ta nói ba điểm A, C, B thẳng hàng ? Thế nào là ba điểm thẳng hàng ?Khi nào ba điểm không thẳng hàng ?Nêu cách vẽ ba điểm thẳng hàng ?Nêu cách vẽ ba điểm không thẳng hàng -Nhấn mạnh cách nhận xét và vẽ ba điểm thẳng hàng và không thẳng hàng GV:Cho HS kiểm tra ba điểm thẳng hàng bằng thước thẳng HS: quan sát hình Bẻa, Cẻa, Aẻa Ba điểm thẳng hàng khi chúng cùng thuộc một đường thẳng Ba điểm không cùng thuộc bất kì đt nào HS thảo luận đưa ra ý kiến vẽ 1 đt, lấy 2 điểm thuộc đt, 1 điểm không đt HS thực hiện vẽ vào vở HS: lấy thước thẳng để kiểm tra và nhận xét A C B a Khi ba điểm A, C, B cùng thuộc một đt ta nói chúng thẳng hàng .B A C b Khi ba điểm A, B, C không cùng thuộc bất kì một đt nào, ta nói chúng không thẳng hàng *Cách vẽ: -Ba điểm thẳng hàng: vẽ 1 đt rồi lấy ba điểm trên đt ấy -Ba điểm không thẳng hàng: vẽ 1 đt rồi lấy 2 điểm thuộc đt ấy và một điểm không thuộc đt ấy Bài 8(SGK) Ba điểm A, M, N thẳng hàng Hoạt động 3: 18’ 2,Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng -Cho hs quan sát xem vị trí tương đối của ba điểm thẳng hàng ? So với điểm A hai điểm nào nằm cùng phía? ?So với điểm B hai điểm nào nằm cùng phía? ?So với điểm C hai điểm A và B nằm cùng phía hay khác phía? ?Điểm nào nằm giữa? ?Trong ba điểm thẳng hàng có mấy điểm nằm giữa? GV: h/s thảo luận làm B9 Nhóm 1,2 làm a Nhóm 3, 4 làm b GV: Nhận xét - tiếp tục cho h/s làm bài 11 (SGK) HS quan sát H9 và vẽ vào vở Hai điểm C và B Hai điểm A và C Khác phía điểm C Một điểm HS thực hiện yêu cầu Đại diện nhóm lên trình bày HS: khác bổ sung Bài 11 a, R b, M và N; R A C B H 9 Hai điểm C và B nằm cùng phía đối với điểm A -Hai điểm A và C nằm cùng phía đối với điểm B -Hai điểm A và B nằm khác phía so với điểm C điểm C nằm giữa 2 điểm A và B *Nhận xét (SGK-106) Bài 9: a, B, D, C; B, E, A; D, E , G;(bộ ba điểm thẳng hàng) b, bộ ba điểm không thẳng hàng B, D, E; B, D, A; B, D, G; B, C, E; B, C, A; B, C, G….. Hoạt động 4: 6’ 3,Mở rông khái niệm Củng cố Bài 10:a, M N P P N M N M P P M N M P N N P M Chú ý: hai trường hợp hình vẽ Không có điểm khái niệm điểm nằm giữa Khi ba điểm không thẳng hàng .A A, A .B .C B .C B C Ví dụ: Hoạt động 5: 1’ 4, Hướng dẫn theo SGK Học bài theo SGK Làm bài tập 10b, c; 12, 13, 14 (SGK)

File đính kèm:

  • docHINH62.doc