A.MỤC TIÊU
*Kiến thức: Học sinh biết được tập hợp các số tự nhiên, nắm được các quy ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiên, biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số, nắm được điểm biểu diễn số nhỏ hơn ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn trên tia số.
Học sinh phân biệt được các tập hợp N và N*
Kỹ năng: học sinh biết sử dụng các ký hiệu và .
Biết viết số tự nhiên liền sau, số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên.
Thái độ: rèn luyện cho học sinh tính chính xác khi sử dụng các ký hiệu.
B.CHUẨN BỊ
Giáo viên: đề bài kiểm tra bài cũ: bài tập 3 sgk (bảng phụ)
H6 SGK trang 7 (bảng phụ), thước thẳng có chia khoảng
Học sinh: làm bài tập về nhà, thước thẳng có chia khoảng.
C.CÁC BƯỚC LÊN LỚP
1.ổn định tổ chức
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1402 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 2: Tập hợp các số tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 Tập hợp các số tự nhiên
Soạn ngày
Dạy ngày
A.Mục tiêu
*Kiến thức: Học sinh biết được tập hợp các số tự nhiên, nắm được các quy ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiên, biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số, nắm được điểm biểu diễn số nhỏ hơn ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn trên tia số.
Học sinh phân biệt được các tập hợp N và N*
Kỹ năng: học sinh biết sử dụng các ký hiệu ³ và Ê.
Biết viết số tự nhiên liền sau, số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên.
Thái độ: rèn luyện cho học sinh tính chính xác khi sử dụng các ký hiệu.
B.Chuẩn bị
Giáo viên: đề bài kiểm tra bài cũ: bài tập 3 sgk (bảng phụ)
H6 SGK trang 7 (bảng phụ), thước thẳng có chia khoảng
Học sinh: làm bài tập về nhà, thước thẳng có chia khoảng.
C.Các bước lên lớp
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: HS1: cho các ví dụ về 1 tập hợp.
Làm bài 3
HS2: viết tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 3 và nhỏ hơn 10 bằng 2 cách.
Đáp án: HS1: xẽA, yẻB, bẻA, bẻB.
HS2: Cách 1: liệt kê các phần tử của tập hợp A, A = {4,5,6,7,8,9}
Cách 2: chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp A; A = {xẻN/4<x<10}.
3, bài mới
GV: có gì khác nhau giữa 2 tập hợp N và N*? để giải quyết vấn đề này ta nghiên cứu bài học hôm nay.
Hoạt động 2
1,Tập hợp N và tập hợp N*
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
ở tiểu học, ta đã biết các số 0,1,2,…. Là các số tự nhiên
?số tự nhiên được kí hiệu như thế nào?
GV: lưu ý cách viết ký hiệu (khác chữ thường in hoa N)
?Hãy điền vào ô vuông các ký hiệu ẻ hoặc ẽ
GV: để ngắn gọn ta viết tập hợp N như sau:
N = {0;1;2;3….}
GV: bảng phụ vẽ tia số
Lưu ý: mũi tên chỉ chiều số lớn hơn
GV:biểu diễn các số 0;1;2;3 trên tia đó.
GV: dùng thước thẳng có chia khoảng để biểu diễn các số trên.
?em nào lên biểu diễn số 4 trên tai số.
?Số 0 được biểu diễn bởi mấy điểm trên tia số
? một số tự nhiên được biểu diễn bởi mấy điểm trên tia số
GV: giới thiệu N*
?có gì khác nhau giữa 2 tập hợp N, N*
? điền dấu thích hợp vào ô vuông sau
5N*, 5ẻ N, 0N, 0N*
HS nhớ lại kiến thức số tự nhiên
Kí hiệu là N
12ẻN
3/4ẻN
HS thực hiện vẽ tia số vào vở
HS quan sát
HS dùng thước chia khoảng biểu diễn
HS thực hiện yêu cầu
Số 0 được biểu diễn bởi 1 điểm 0 trên tia số
HS: một điểm
HS: N*ẻN
0ẻN, 0ẽN*
5ẻN*, 5ẻN, 0ẻN*, 0ẻN
Các số 0;1;2;…..là các số tự nhiên.
Tập hợp số tự nhiên được ký hiệu là N
N= {0;1;2;3….}
Tập hợp số tự nhiên được biểu diễn trên tia số
điểm 0, điểm 1, điểm 2, điểm 3 lần lượt biểu diễn số 0,1,2,3…
Mỗi số tự nhiên được biểu diễn bởi một điểm trên tia số. Điểm biểu diễn số tự nhiên a trên tia số gọi là điểm a
Tập hợp các số tự nhiên khác 0 được ký hiệu N*
N*={1,2,3…}
Hay N* = {xẻN/xạ0}
Hoạt động 3
2,thứ tự trong tập hợp số tự nhiên
Hoạt động của thầy
GV: cho hs đọc sgk a
GV: chỉ trên tia số và giới thiệu
GV: trên tia số (chiều mũi tên đi từ trái sang phải)
?Điểm bên trái biểu diễn số nhỏ hơn hay lớn hơn
GV: ngoài ra với 2 số bất kỳ a>b, a=b, a<b người ta viết như sau:
GV: cho học sinh đọc tiếp phần b,c
GV: chỉ trên tia số nếu a<b, b<c ta có kết luận gì về quan hệ a và c
GV: ta có 3 số sau: 2,3,4
Số tự nhiên liền sau số 3 là 4
Số liền trước số 3 là 2
?Hai số tự nhiên liên tiếp thì hơn kém nhau mấy đơn vị
? số nào là số tự nhiên nhỏ nhất.
? có số tự nhiên lớn nhất không?
?ta có đếm được số phần tử của tập hợp số tự nhiên không?
GV: yêu cầu hoạt động của nhóm là?
Hoạt động của trò
HS thực hiện đọc phần a
HS quan sát trên tia số và trả lời
HS: số nhỏ hơn
Ví dụ: 2 ở bên trái điểm 5
HS đọc sgk phần a,b
a<c ví dụ: a<10, 10<12 suy ra a<12
HS quan sát vị trí số 2 và 4 so với số 3
HS: 2 số liên tiếp nhau hơn kém nhau 1 đơn vị
HS: số 0
Không vì bất cứ số tự nhiên nào cũng có số liền sau lớn hơn nó
HS: không
Kết quả: 28,29,30
99,100,101
Nội dung
a, trong hai số tự nhiên a, b, aạb, a>b hoặc b<a
trên tia số chiều mũi tên đi từ trái sang phải
VD: 2 ở bên trái điểm 5
Ngoài ta với 2 số bất kỳ ta cũng viết a³b để chỉ ra a>b hoặc a=b viết aÊb để chỉ ra a<b hoặc a=b
b,Nếu a<b và b<c thì a<c
c,Mỗi số tự nhiên có một số liền sau duy nhất
VD: số liền sau số 3 là số 4
Số liền trước số 3 là số 2
Hai số liên tiếp thì hơn kém nhau 1 đơn vị
d, số 0 là số tự nhiên nhỏ nhất, không có số tự nhiên lớn nhất
e,tập hợp các số tự nhiên có vô số phần tử
Hoạt động 4
3,củng cố bài học
Bài 8: GV: cho hs làm bài vào vở, 1 hs lên bảng trình bày
A= {0;1;2;3;4}
A = {xẻN/ x<5}
Hoạt động 5
4,Hướng dẫn học về nhà
Học lý thuyết SGK
Làm bài tập 6,7,9,10
Bài 14,15,SBT
File đính kèm:
- SO2.doc