Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 25 – Tiết 25: Luyện tập về quy đồng và so sánh gọn phân số

I/ Mục tiêu:

- Ôn tập về các bước quy đồng mẫu hai hay nhiều phân số.

- Ôn tập về so sánh hai phân số

- Rèn luyện HS ý thức làm việc theo quy trình, thực hiện đúng, đầy đủ các bước quy đồng, rèn kỹ năng tính toán, rút gọn và so sánh phân số.

II/ Chuẩn bị:

GV: Bài tập, bảng phụ, phấn màu.

HS: Dụng cụ học tập

III/ Tiến trình bài dạy:

1/ Ổn định.

2/ Kiểm tra bài cũ:(4 HS)

Câu 1: Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu hai hay nhiều phân số có mẫu số dương?

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2139 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 25 – Tiết 25: Luyện tập về quy đồng và so sánh gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 – Tiết 25 Ngày Soạn: 20/02/09 LUYỆN TẬP VỀ QUY ĐỒNG VÀ SO SÁNH GỌN PHÂN SỐ Ngày dạy: 26/02/09 I/ Mục tiêu: - Ôn tập về các bước quy đồng mẫu hai hay nhiều phân số. - Ôn tập về so sánh hai phân số - Rèn luyện HS ý thức làm việc theo quy trình, thực hiện đúng, đầy đủ các bước quy đồng, rèn kỹ năng tính toán, rút gọn và so sánh phân số. II/ Chuẩn bị: GV: Bài tập, bảng phụ, phấn màu. HS: Dụng cụ học tập III/ Tiến trình bài dạy: 1/ Ổn định. 2/ Kiểm tra bài cũ:(4 HS) Câu 1: Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu hai hay nhiều phân số có mẫu số dương? Câu 2: Nêu cách so sánh hai phân số cùng mẫu. AD so sánh hai phân số và Câu 3: Nêu cách so sánh hai phân số không cùng mẫu. AD so sánh: và ; và Câu 4: Thế nào là phân số âm, phân số dương? Cho VD. 3/ Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng B.sung Treo bảng phụ ghi đề bài 1, yêu cầu hs nghiên cứu: Bài 1: a/ Quy đồng mẫu các phân số sau: b/ Rút gọn rồi quy đồng mẫu các phân số sau: Gọi hai hs lên bảng giải Cả lớp nhận xét Giáo viên hoàn chỉnh bài làm của hs Bài 2: Các phân số sau có bằng nhau hay không? a/ và ; b/ và c/ và ; d/ và Hỏi: muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu, điều đầu tiên cần quan tâm là gì? Yêu cầu 4 hs lên bảng trình bày Bài 3: Rút gọn rồi quy đồng mẫu các phân số: a/ và b/ và Bài 4: Tìm tất cả các phân số có tử số là 15 lớn hơn và nhỏ hơn Gọi 1 hs khá lên bảng Yêu cầu các em còn lại làm trong nháp Sửa và hoàn chỉnh bài làm của hs Quan sát và tìm cách làm Hai hs lên bảng thực hiện Ghi vở Ghi đề bài và giải ngoài nháp Trả lời 4 hs lên bảng thực hiện Sửa bài vào vở Hoạt động nhóm tìm cách giải Cử đadị diện nhóm trình bày (mỗi nhóm 1 ý) Các nhóm khác quan sát bài làm trên bảng và nhận xét Một hs khá lên bảng giải Cả lớp làm nháp Ghi bài vào vở Bài 1: Giải a/ 38 = 2.19; 12 = 22.3 BCNN(2, 3, 38, 12) = 22. 3. 19 = 228 b/ BCNN(10, 40, 200) = 23. 52 = 200 Bài 2: Các phân số sau có bằng nhau hay không? Giải - Có thể so sánh theo định nghĩa hai phân số bằng nhau hoặc quy đồng cùng mẫu rồi so sánh - Kết quả: a/ = ; b/ = c/ > d/ > Bài 3: Rút gọn rồi quy đồng mẫu các phân số: Giải a/ = ; = b/ ; Bài 4: Giải Gọi phân số phải tìm là (a ), theo đề bài ta có . Quy đồng tử số ta được Vậy ta được các phân số cần tìm là ; ; ; ; ; ; ; ; ; 4/ Củng cố: Nhắc lại : Quy tắc rút gọn, phân số tối giản ? 5/ Dặn dò Xem lại các bài tập đã làm Làm bài tập: trong SBT IV/ RÚT KINH NGHIỆM.

File đính kèm:

  • docTuan 25.doc
Giáo án liên quan