Giáo án Toán 6 - Tiết 25: Đường tròn

A-MỤC TIÊU

*Kiến thức: hs hiểu đường tròn là gì? hình tròn là gì?

Hiểu thế nào là cung, dây cung, đường kính, bán kính

*Kĩ năng: sủ dụng compa thành thạo

Biết vẽ đường tròn cung tròn

Biết giữ nguyên độ mở của compa

*Thái độ: rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng cpmpa, vẽ hình

B-CHUẨN BỊ

GV: thước thẳng, compa, thước đo góc, phấn màu

*Học sinh: thước kẻ ó chia khoảng, compa, thước đo độ

C-CÁC BƯỚC LÊN LỚP

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1450 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 25: Đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25 Đường tròn Soạn ngày: / /2007 Dạy ngày: / /2007 A-Mục tiêu *Kiến thức: hs hiểu đường tròn là gì? hình tròn là gì? Hiểu thế nào là cung, dây cung, đường kính, bán kính *Kĩ năng: sủ dụng compa thành thạo Biết vẽ đường tròn cung tròn Biết giữ nguyên độ mở của compa *Thái độ: rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng cpmpa, vẽ hình B-Chuẩn bị GV: thước thẳng, compa, thước đo góc, phấn màu *Học sinh: thước kẻ ó chia khoảng, compa, thước đo độ C-Các bước lên lớp 1-ổn định tổ chức 2-Kiểm tra bài cũ 3-Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: 15’ ?) Em hãy cho biết để vẽ đường tròn người ta dùng dụng cụ gì? GV: cho điểm O, vẽ đường tròn tâm O, bán kính 2cm ? lấy điểm A, B, C bất kì trên đường tròn ?) các điểm này cách tâm O một khoảng cách? ?) Vậy đường tròn tâm O bk 2cm là hình gồm các điểm cách O một khoảng 2cm GV: gthiệu kí hiệu GV: gthiệu điểm nằm trên, bên tròn, bên ngoài đường tròn ?) Em hãy so sánh các đoạn thẳng ON và OM; OP và OM? Làm thế nào để so sánh GV:hướng dẫn cách dùng compa theo H46 (SGK) GV: gthiệu khái niệm hình tròn HS: để vẽ đường tròn ta dùng compa HS: vẽ đường tròn tâm O, bán kính 2cm vào vở HS: các điểm A, B, C đều cách đều O một khoảng là 2cm (O, 2cm); (O, R) HS: ON< OM < OP HS: dùng thước đo độ dài ON < R OM = R OP >P Đường tròn và hình tròn Tổng quát đường tròn tâm O bán kính R là một hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng R kí hiệu (O; R) A, B, C, M nằm trên đt N nằm trong đường tròn P nằm ngoài đường tròn Hình tròn là hình gồm các điểm nằm trên đường tròn và các điểm nằm bên trong đường tròn Hoạt động 2: 10’ GV: yêu cầu học sinh đọc SGK, quan sát H44, 45 và trả lời câu hỏi Cung tròn là gì? Dây cung là gì? Thế nào là đường kính của đường tròn HS: lấy 2 điểm A, B thuộc đường tròn Hai điểm này chia đường tròn thành 2 phần. Mỗi phần gọi là một cung tròn (cung) H45: AB là đường kính CD là dây cung Cung và dây cung Hình A, B hoặc (C, A) gọi là hai mút của cung Dây cung là đoạn thẳng nối hai mút của cung đường kính của đường tròn là 1 dây cung đi qua tâm đường kính dài gấp đôi bán kính Hoạt động 3: 8’ GV: compa có công dụng chủ yếu là dùng để vẽ đường tròn, em hãy cho biết compa còn có công cụng nào nữa? GV: ở trên ta đã dùng compa so sánh OM, ON, OP em hãy nêu cách làm để so sánh đoạn thẳng AB và đoạn thẳng MN GV: cho hs n/cứu VD2 GV: lưu ý: dùng compa mà không phải đo riêng từng đoạn thẳng HS: compa dùng để so sánh hai đoạn thẳng HS: lên bảng thực hiện để so sánh AB, MN Kết quả : AB < MN HS hđ cá nhân nghiên cứu VD2 (SGK – 91) Một số công dụng khác của compa Hình Cách làm Dùng compa đoạn thẳng AB rồi đặt 1 đầu compa vào điểm M, đầu nhọn trùng với N ị AB = MN Nếu đầu nhọn đó nằm giữa M và N ị AB < MN Nếu đầu nhọn đó nằm ngoài M và N ị AB > MN Ví dụ 2: (SGK) OM = AB hình ON = OM + MN = AB + MN 4. Luyện tập – củng cố ?) Nhắc lại kn: đường tròn, hình tròn, cung, dây cung Bài 39 (SGK – 92) a, CA = 3cm; CB = 2cm hình DA = 3cm; DB = 2cm b, có I nằm giữa A, B nên AI + IB = AB ị AI = AB – IB = 4 – 2 = 2 cm AI = IB =1/2 AB = 2cm ị I là trung điểm của AB c, IK = 1cm 5. Hướng dẫn học Học bài theo SGK, nắm vững kn đường tròn, hình tròn, cung, dây cung Bài tập 38, 40, 41 (SGK-91/62) Tiết sau mỗi em mang 1 dụng cụ hình tam giác

File đính kèm:

  • docH6-25.doc
Giáo án liên quan