A-MỤC TIÊU
*Kiến thức: hs hiểu đường tròn là gì? hình tròn là gì?
Hiểu thế nào là cung, dây cung, đường kính, bán kính
*Kĩ năng: sủ dụng compa thành thạo
Biết vẽ đường tròn cung tròn
Biết giữ nguyên độ mở của compa
*Thái độ: rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng cpmpa, vẽ hình
B-CHUẨN BỊ
GV: thước thẳng, compa, thước đo góc, phấn màu
*Học sinh: thước kẻ ó chia khoảng, compa, thước đo độ
C-CÁC BƯỚC LÊN LỚP
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1441 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 25: Đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25 Đường tròn
Soạn ngày: / /2007
Dạy ngày: / /2007
A-Mục tiêu
*Kiến thức: hs hiểu đường tròn là gì? hình tròn là gì?
Hiểu thế nào là cung, dây cung, đường kính, bán kính
*Kĩ năng: sủ dụng compa thành thạo
Biết vẽ đường tròn cung tròn
Biết giữ nguyên độ mở của compa
*Thái độ: rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng cpmpa, vẽ hình
B-Chuẩn bị
GV: thước thẳng, compa, thước đo góc, phấn màu
*Học sinh: thước kẻ ó chia khoảng, compa, thước đo độ
C-Các bước lên lớp
1-ổn định tổ chức
2-Kiểm tra bài cũ
3-Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 1: 15’
?) Em hãy cho biết để vẽ đường tròn người ta dùng dụng cụ gì?
GV: cho điểm O, vẽ đường tròn tâm O, bán kính 2cm
? lấy điểm A, B, C bất kì trên đường tròn
?) các điểm này cách tâm O một khoảng cách?
?) Vậy đường tròn tâm O bk 2cm là hình gồm các điểm cách O một khoảng 2cm
GV: gthiệu kí hiệu
GV: gthiệu điểm nằm trên, bên tròn, bên ngoài đường tròn
?) Em hãy so sánh các đoạn thẳng ON và OM; OP và OM? Làm thế nào để so sánh
GV:hướng dẫn cách dùng compa theo H46 (SGK)
GV: gthiệu khái niệm hình tròn
HS: để vẽ đường tròn ta dùng compa
HS: vẽ đường tròn tâm O, bán kính 2cm vào vở
HS: các điểm A, B, C đều cách đều O một khoảng là 2cm
(O, 2cm); (O, R)
HS: ON< OM < OP
HS: dùng thước đo độ dài
ON < R
OM = R
OP >P
Đường tròn và hình tròn
Tổng quát
đường tròn tâm O bán kính R là một hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng R
kí hiệu (O; R)
A, B, C, M nằm trên đt
N nằm trong đường tròn
P nằm ngoài đường tròn
Hình tròn là hình gồm các điểm nằm trên đường tròn và các điểm nằm bên trong đường tròn
Hoạt động 2: 10’ GV: yêu cầu học sinh đọc SGK, quan sát H44, 45 và trả lời câu hỏi
Cung tròn là gì?
Dây cung là gì?
Thế nào là đường kính của đường tròn
HS: lấy 2 điểm A, B thuộc đường tròn
Hai điểm này chia đường tròn thành 2 phần. Mỗi phần gọi là một cung tròn (cung)
H45: AB là đường kính
CD là dây cung
Cung và dây cung
Hình
A, B hoặc (C, A) gọi là hai mút của cung
Dây cung là đoạn thẳng nối hai mút của cung
đường kính của đường tròn là 1 dây cung đi qua tâm
đường kính dài gấp đôi bán kính
Hoạt động 3: 8’ GV: compa có công dụng chủ yếu là dùng để vẽ đường tròn, em hãy cho biết compa còn có công cụng nào nữa?
GV: ở trên ta đã dùng compa so sánh OM, ON, OP em hãy nêu cách làm để so sánh đoạn thẳng AB và đoạn thẳng MN
GV: cho hs n/cứu VD2
GV: lưu ý: dùng compa mà không phải đo riêng từng đoạn thẳng
HS: compa dùng để so sánh hai đoạn thẳng
HS: lên bảng thực hiện để so sánh AB, MN
Kết quả : AB < MN
HS hđ cá nhân nghiên cứu VD2 (SGK – 91)
Một số công dụng khác của compa
Hình
Cách làm
Dùng compa đoạn thẳng AB rồi đặt 1 đầu compa vào điểm M, đầu nhọn trùng với N ị AB = MN
Nếu đầu nhọn đó nằm giữa M và N ị AB < MN
Nếu đầu nhọn đó nằm ngoài M và N ị AB > MN
Ví dụ 2: (SGK)
OM = AB hình
ON = OM + MN = AB + MN
4. Luyện tập – củng cố
?) Nhắc lại kn: đường tròn, hình tròn, cung, dây cung
Bài 39 (SGK – 92)
a, CA = 3cm; CB = 2cm hình
DA = 3cm; DB = 2cm
b, có I nằm giữa A, B nên
AI + IB = AB
ị AI = AB – IB = 4 – 2 = 2 cm
AI = IB =1/2 AB = 2cm ị I là trung điểm của AB
c, IK = 1cm
5. Hướng dẫn học
Học bài theo SGK, nắm vững kn đường tròn, hình tròn, cung, dây cung
Bài tập 38, 40, 41 (SGK-91/62)
Tiết sau mỗi em mang 1 dụng cụ hình tam giác
File đính kèm:
- H6-25.doc