Giáo án Toán 6 - Tiết 27: Ôn tập chương II

A-MỤC TIÊU

*Kiến thức: hệ thông hoá kiến thức về góc

*Kĩ năng: sử dụng thành thạo các dụng cụ để đo, vẽ góc, đường tròn, tam giác

*Thái độ: bước đầu tập suy luận đơn giản

B-CHUẨN BỊ

*Giáo viên: bảng phụ ghi bài tập

Thước thẳng, compa, thước đo góc

*học sinh: compa, thước thẳng, thước đo góc, chuẩn bị các câu hỏi, bài tập ông tập vào vở

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 27: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27 Ôn tập chương II Soạn ngày: / /2007 Dạy ngày: / /2007 A-Mục tiêu *Kiến thức: hệ thông hoá kiến thức về góc *Kĩ năng: sử dụng thành thạo các dụng cụ để đo, vẽ góc, đường tròn, tam giác *Thái độ: bước đầu tập suy luận đơn giản B-Chuẩn bị *Giáo viên: bảng phụ ghi bài tập Thước thẳng, compa, thước đo góc *học sinh: compa, thước thẳng, thước đo góc, chuẩn bị các câu hỏi, bài tập ông tập vào vở C-Các bước lên lớp 1-ổn định tổ chức 2-Kiểm tra bài cũ Hoạt động 1: 10’ Kiểm tra việc ôn tập của học sinh Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung HS1: góc là gì? vẽ xÔy ạ1800 vẽ: lấy M nằm bên trong xÔy vẽ tia OM, giải thích tại sao xÔM +MÔy = xÔy GV: cho hs hđ nhóm làm HS2: DABC là gì? vẽ DABC có BC = 5cm, AB=3cm, AC = 4cm dùng thước đo góc để xác định của DABC các góc này thuộc góc nào? Góc là hình gồm hai tia chung gốc vì M là điểm nằm bên trong xÔy đ tia OM nằm giữa hai tia Ox, Oy nên xÔM +MÔy =xÔy Hình 3-bài mới Hoạt động 2: 10’ Đọc hình và củng cố kiến thức Bảng phụ: bài tập Mỗi hình trong bảng sau cho biết những gì? Hình H1: hai mp có chung bờ a đối nhau H6: 2 góc bù nhau H2: góc nhọn xÔy, A nằm trong xÔy H7: 2 góc phụ nhau H3: góc vuông LIN H8: tia phân giác của 1 góc H4: góc tù aPb H9: tam giác ABC H5: góc bẹt xÔy có Ot là tia phân giác H10: (O;R) Hoạt động 3: 18’ Luyện tập kĩ năng vẽ hình, suy luận diễn đạt Hoạt động của thầy GV: yêu cầu 3 hs lên bảng vẽ GV: cùng làm việc với hs GV: thực hiện: yêu cầu hs lên vẽ hình ?) so sánh xÔy và xÔa từ đó suy ra tia nào nằm giữa hai tia còn lại Có tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oa ị điều gì ?)làm thế nào tính tÔx = ? GV: cho hs thảơ luận tính tÔx Hoạt động của trò Cả lớp thực hiện vễ vào vở Hình a, HS: có xÔy = 300 ; xÔz = 1100 ịxÔy < xÔz ị tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz Học sinh suy luận đưa ra kq hs thực hiện thảo luận đưa ra cách làm Nộidung Bài 4 (SGK – 96) Hình Bài tập 5 (tổng hợp) Trên một nửa mp bờ chứa tia Ox, vẽ lại tia Ox, Oy sao cho xÔy = 300; xÔz = 1100 a, trong ba tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại? vì sao? b, tính yÔz = ? c, vẽ Ot là tia phân giác của yÔz tính zÔt và tÔx b, vì tia Oy nằm giữa Ox, Oz nên: xÔy +yÔz = xÔz ịyÔz = xÔz – xÔy = 1100 -300 = 800 c, vì Ot là tia phân giác của yÔz nên zÔt = zÔy :2 = 800 : 2 = 400 có zÔt = 400; zÔx = 1100 ịzÔt < zÔx (400 < 1100 ịtia Ot nằm giữa hai tia Oz và Ox ịzÔt + tÔx = zôx ị tÔx = zÔx – zÔt ịtÔx = 1100 – 400 = 700 Hoạt động 4 Củng cố 4’ GV củng cố qua dạng bài tập lí thuyết, đặc biệt là bài tập dạng tổng hợp như bài 5 Hoạt động 5 : 4’ -1’ = 3’ Hướng dẫn học Nắm vững ĐN cách hình (nửa mp, góc, góc vuông, góc nhọn, tù, bẹt, hai góc phụ nhau, bù nhau, kề bù) tia phân giác, D, đường tròn, bài 3, 4 (SGK – 80) Nắm vững các t/c (3t/c SGK – 96) ôn các bài tập , tiết sau kiểm tra 1 tiết hình

File đính kèm:

  • docH6-27.doc
Giáo án liên quan