Giáo án Toán 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số

I, Mục tiêu:

HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa KN phân số đã học ở tiểu học và khái niêm phân số học ở lớp 6.

HS viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên.

HS thấy được số nguyên cũng được coi là phân số có mẫu số là 1

HS biết dùng phân số để biểu diễn 1 nội dung thực tế.

II, Chuẩn bị của GV và HS

GV: Bảng phụ ghi bài tập 1, 2, 3, 4 (SGK)

HS: Bảng phụ nhóm, bút dạ, ôn KN phân số ở tiểu học

III, Các hoạt động dạy học

1. ổn định lớp(1)

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1468 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/02/2009 Ngày dạy: 10 /02/2009 Chương III: Phân số Tiết 69. Mở rộng khái niệm phân số I, Mục tiêu: HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa KN phân số đã học ở tiểu học và khái niêm phân số học ở lớp 6. HS viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên. HS thấy được số nguyên cũng được coi là phân số có mẫu số là 1 HS biết dùng phân số để biểu diễn 1 nội dung thực tế. II, Chuẩn bị của GV và HS GV: Bảng phụ ghi bài tập 1, 2, 3, 4 (SGK) HS: Bảng phụ nhóm, bút dạ, ôn KN phân số ở tiểu học III, Các hoạt động dạy học 1. ổn định lớp(1’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS (?) Hãy lấy VD về phân số, xác định tử và mẫu của phân số trên? điều kiện của phân số là gì? HS: Xác định từ và mẫu của từng phân số ĐK của phân số là mẫu số khác 0 2: Khái niêm phân số (12 phút) (?) Các em đã được học về phân số Vậy hãy cho biết phân số được dùng để biểu thị gì? HS Dùng để biểu thị số phần lấy đi hoặc biểu thị phép chia hai số tự nhiên (với số chia khác không) GV nêu VD: Một cái bánh chia thành 4 phần bằng nhau. Lấy đi 3 phần ta nói rằng “đã lấy đi 3/4 cái bánh” Hoặc để viết kết quả của phép chia 3 cho 4 là: 3:4 = ắ Tương tự (-3) chia cho 4 được thương là bao nhiêu? HS: (-3) chia cho 4 được thương là -3/4 (?) -2/-3 là thương của phép chia nào? HS: -2/-3 là thương của phép chia (-2) cho (-3) GV như vậy -3/4; -2/-3, 3/4 đều là các phân số (?) Vậy dựa vào đn ps đã học ở tiểu học em hãy cho biết thế nào là một phân số ? HS: Một phân số có dạng a/b với a, b thuộc Z, b khác 0 (?) Hãy so sánh KN phân số đã học ở tiểu học với KN phân số đã được mở rộng ? HS: Phân số học ở tiểu học cùng có dạng a/b nhưng a, b thuộc Z, b khác 0 còn KN phân mở rộng thì a và b thuộc Z, b khác 0 (?) Có điều kiện gì không thay đổi GV cho HS đọc lại khái niệm tổng quát (SGK/4) HS: ĐK nếu mẫu số khác 0 không đổi HS đọc KN (SGK/4) 3: Ví dụ (10 phút) (?) Qua KN về phân số hãy nêu vài VD về phân số? Chỉ rõ tử số và mẫu số của mỗi phân số HS tự lấy các VD về phân số rồi chỉ rõ tử và mẫu số GV cho HS lấy VD về phân số có tử và mẫu là 2 số nguyên cùng dấu, khác dấu GV cho HS làm ?2 Trong các cách viết sai, cách viết nào là phân số? HS trả lời miệng trước lớp, giải thích kết quả dựa vào dạng TQ của phân số a, 4/7; b, 0,25/-3; c, -2/5 Các cách viết là phân số là: d, 6,23/7,4; e, 3/0; f, 0/3 a, 4/7; c, -2/5; f, a/3 g, 4/1; h, 5/a với a thuộc Z g, 4/1; h, 5/a với a thuộc Z, a khác 0 (?) Phân số 4/1 có giá trị như thế nào? HS: 4/1 = 4 (?) Vậy một số nguyên có thể viết được dưới dạng phân số được không vì sao? HS mọi số nguyên đều có thể viết được dưới dạng phân số có mẫu là 1 VD: 2 = 2/1; -5 = -5/1 GV: Số nguyên a có thể viết được dưới dạng phân số là a/1 GV giới thiệu nhận xét: Số nguyên a có thể viết là a/1 4: Luyện tập củng cố (15 phút) (?) Trong bài học hôm nay các em cần ghi nhớ những kiến thức nào? Phát biểu nội dung kiến thức đó HS phát biểu lại KN phân số và nhậ xét GV treo bảng phụ ghi bài 1(SGK) cho HS lên bảng làm bài HS lên bảng gạch chéo phần biểu diễn phân số 2/3 của HCN và 7/16 của hình vuông GV cho HS lên bảng làm tiếp bài 2 trên bảng phụ 2 HS lên bảng điền phân số tương ứng với hình vẽ HS 1 làm câu a, d a, 2/9; b, 1/4 HS 2 làm câu b, c c, 1/4; d, 1/2 GV cho HS hoạt động nhóm làm bài 3, 4 (SGK) ra bảng con của nhóm HS hoạt động nhóm làm bài 3, 4 (SGK) Nhóm nào xong trước lên bảng nộp bài để GV gắn lên bảng Bài 3: a, 3:11 = 3/11; b, -4:7 = -4/7 GV cho HS nhận xét kết quả của các nhóm và xếp loại các nhóm c, 5:(-13) = 5/-13; d, x:3 = x/3 x thuộc Z GV cho HS làm bài 5 (SGK) Dùng cả hai số 5 và 7 để viết thành phân số (mỗi số chỉ được viết 1 lần). Cùng hỏi như vậy với 2 số 0 và (-2) HS đọc đề bài HS khác phát biểu kết quả và cách làm 5/7 và 7/5 Với 2 số 0 và (-2) ta viết được một phân số là 0/-2 GV cho HS làm bài 8 (SBT) cho B= 4/n-3 với n thuộc Z HS thảo luận theo nhóm sau đó đại diện 1 nhóm trình bày cách làm a, Với điều kiện gì của n thì B là phân số a, n khác 3 thì B là phân số b, Tìm phân số B biết n = 0, n = 10; n = -2 b, n = 0 thì B= 4/-3; n = 10 thì B= 4/7 n= -2 thì B = 4/-5 4. Hướng dẫn về nhà (3 phút) Học thuộc KN phân số, phần nhận xét Làm bài 1, 2, 3 , 4, 5, 6, 7 (SBT). Đọc phần có thể em chưa biết Ôn tập về hai phân số bằng nhau và cho VD về 2 phân số bằng nhau

File đính kèm:

  • doctiet 69.doc