I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
Hoùc sinh hieồu theỏ naứo laứ qui ủoàng maóu soỏ nhieàu phaõn soỏ , naộm ủửụùc caực bửụực tieỏn haứnh qui ủoàng maóu nhieàu phaõn soỏ .
2. Kĩ năng :
Coự kyừ naờng qui ủoàng maóu caực phaõn soỏ (caực phaõn soỏ naứy coự maóu laứ soỏ khoõng quaự 3 chửừ soỏ) .
3. Thái độ :
Gaõy cho hoùc sinh yự thửực laứm vieọc theo qui trỡnh ,thoựi quen tửù hoùc (qua vieọc ủoùc vaứ laứm theo hửụựng daón cuỷa SGK tr. 18) .
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
SGK, Bảng phụ.
2. Học sinh:
SGK, Bảng nhóm.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1515 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 75: Quy đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/02/2009
Ngày dạy: 23 /02/2009
Tiết 75.
QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
Hoùc sinh hieồu theỏ naứo laứ qui ủoàng maóu soỏ nhieàu phaõn soỏ , naộm ủửụùc caực bửụực tieỏn haứnh qui ủoàng maóu nhieàu phaõn soỏ .
2. Kĩ năng :
Coự kyừ naờng qui ủoàng maóu caực phaõn soỏ (caực phaõn soỏ naứy coự maóu laứ soỏ khoõng quaự 3 chửừ soỏ) .
3. Thái độ :
Gaõy cho hoùc sinh yự thửực laứm vieọc theo qui trỡnh ,thoựi quen tửù hoùc (qua vieọc ủoùc vaứ laứm theo hửụựng daón cuỷa SGK tr. 18) .
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
SGK, Bảng phụ.
2. Học sinh:
SGK, Bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC
1.Ổn định tổ chức (1 phút)
2.Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Phaựt bieồu tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn soỏ ?
Theỏ naứo laứ hai phaõn soỏ baống nhau ?
Phaựt bieồu qui taộc ủeồ ruựt goùn moọt phaõn soỏ .
ẹieàn vaứo ba chấm :
3.Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1. Quy đồng mẫu hai phân số.
*GV : Hãy đưa hai phân số sau về cùng một mẫu :
và
- Tìm BC (2, 7)
Khi đó ta đưa hai phân số trên có cùng mẫu, có mẫu BC (2,7).
*HS : - BC (2, 7) = {0 ; 14 ; 28 ; …}
= ;
=
Ta thấy hai phân số trên đã được đưa về hai phân số có cùng mẫu.
*GV: Cách làm như trên gọi là quy đồng mẫu hai phân số.
*HS:- Chú ý nghe giảng.
- Quy đồng hai phân số trên có cùng mẫu là: 28; 42.
*GV: - Nhận xét.
- Muốn quy đồng mẫu hai phân số ta làm thế nào ?.
*HS: Trả lời.
*GV: Yêu cầu học sinh làm ?1.
Hãy điền số thích hợp vào ? :
= ;
= ;
= ;
*HS : Thực hiện.
= ;
= ;
= ;
*GV : Nhận xét :
Ta thấy các số 40, 80 ; 120 ; 160 đều là các bội của 5 và 8. Do vậy để cho đơn giản khi quy đồng, người ta thường lấy mẫu chung là BCNN của các mẫu.
*HS : Chú ý nghe giảng và ghi bài.
Hoạt động 2. Quy đồng nhiều phân số.
*GV: Yêu cầu học sinh làm ?2.
a, Tìm BCNN của các số 2, 5, 3, 8.
b, Tìm các phân số lần lượt bằng
; ; ; nhưng có cùng mẫu là BCNN (2, 5, 3, 8).
*HS : Hai học sinh lần lượt làm .
a, BCNN (2, 5, 3, 8) = 120.
b, ; ;
;
*GV : Các phân số trên đều đưa về cùng mẫu , gọi là quy đồng mẫu nhiều phân số.
- Muốn quy đồng mẫu nhiều phân số ta làm thế nào ?.
*HS : Trả lời.
*GV : Nhận xét và giới thiệu quy tắc :
Muốn quy đồng nhiều phân số với mẫu số dương ta làm như sau :
Bước 1 : Tìm một bội chung của các mẫu ( thương là BCNN) để làm mẫu chung.
Bước 2 : Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu).
Bước 3 : Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng.
*HS : Chú ý nghe giảng và ghi bài.
*GV: Yêu cầu học sinh làm ?3.
a, Quy đồng mẫu các phân số :
và
- Tìm BCNN (12, 30).
- Tìm thừa số phụ.
- Quy đồng.
b, Quy đồng mẫu các phân số :
; ;
*HS : Hai học sinh lên bảng.
a, Quy đồng mẫu các phân số :
và
- BCNN (12, 30) = 60
-Thừa số phụ của 12 là 5; thừa số phụ của 30 là 2.
- Quy đồng
và
b, Quy đồng mẫu các phân số :
; ;
- BCNN (44, 18, -36) = 396
-Thừa số phụ của 44 là 6; thừa số phụ của 18 là 22. ; thừa số phụ của -36 là - 11.
- Quy đồng
1. Quy đồng mẫu hai phân số.
Ví dụ:
Hãy đưa hai phân số sau về cùng một mẫu :
và
Ta có: BC (2, 7) = {0 ; 14 ; 28 ; …}
nên:
= ;
=
Nhận xét:
Ta biết đổi các phân số đã cho thành các phân số tương ứng bằng chúng nhưng cùng có chung một mẫu.
Cách làm này được gọi là quy đồng mẫu hai phân số.
?1.
Hãy điền số thích hợp vào ? :
= ;
= ;
= ;
Nhận xét:
Ta thấy các số 40, 80 ; 120 ; 160 đều là các bội của 5 và 8. Do vậy để cho đơn giản khi quy đồng, người ta thường lấy mẫu chung là BCNN của các mẫu.
2. Quy đồng nhiều phân số
?2.
a, BCNN (2, 5, 3, 8) = 120.
b, ; ;
;
Nhận xét:
Các phân số trên đều đưa về cùng mẫu , gọi là quy đồng mẫu nhiều phân số.
Quy tắc:
Muốn quy đồng nhiều phân số với mẫu số dương ta làm như sau :
Bước 1 : Tìm một bội chung của các mẫu ( thương là BCNN) để làm mẫu chung.
Bước 2 : Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu).
Bước 3 : Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng.
?3.
a, Quy đồng mẫu các phân số :
và
- BCNN (12, 30) = 60
-Thừa số phụ của 12 là 5; thừa số phụ của 30 là 2.
- Quy đồng
và
b, Quy đồng mẫu các phân số :
; ;
- BCNN (44, 18, -36) = 396
-Thừa số phụ của 44 là 6; thừa số phụ của 18 là 22. ; thừa số phụ của -36 là - 11.
- Quy đồng
4.Củng cố (1 phút)
Muốn quy đồng mẫu số nhiều phân số ta làm thế nào
5.Hướng dẫn học sinh học ở nhà (1 phút)
Bài tập về nhà 30, 31
File đính kèm:
- tiet 75.doc