I. Mục tiêu :
* Kiến thức : HS hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0. Vận dụng quy tắc để giải bài tập.
* Kỹ năng : Thực hiện phép chia phân số một cách nhanh đúng.
 Tìm số nghịch đảo của số chia, rút gọn phân số trước khi nhân.
* Thái độ: Cĩ ý thức trong học tập 
II. Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề - nhóm.
III. Chuẩn bị :
 GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.
 HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần 29 - Tiết 87: Phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29	Ngày soạn : 22/3/2012
Tiết 87	Ngày dạy : 23/3/2012
 PHÉP CHIA PHÂN SỐ 
I. Mục tiêu :
* Kiến thức : HS hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0. Vận dụng quy tắc để giải bài tập.
* Kỹ năng : Thực hiện phép chia phân số một cách nhanh đúng.
 Tìm số nghịch đảo của số chia, rút gọn phân số trước khi nhân.
* Thái độ: Cĩ ý thức trong học tập 
II. Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề - nhĩm.
III. Chuẩn bị :
	GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.
	HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà.
IV. Hoạt động trên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HSø
Ghi bảng
Hoạt động 1. Neu quy tắc nhân hai phân số 
BT . Tính a. b. 
 
HS trả lời và làm bài tập trên bảng 
Hoạt động 1. : Số nghịch đảo :
-Cho hs làm ?1
Làm phép nhân :
-Ta nói là số nghịch đảo của -8 ; -8 là số nghịch đảo của ; hai số – 8 và là hai số nghịch đảo của nhau.
-Cho hs làm ?2
Cũng vậy, ta nói là …… của , là ……. của ; hai số và là hai số ………
-Tích của hai số nghịch đảo bằng bao nhiêu ? 
-Gọi hs phát biểu định nghĩa ?
-Cho hs làm ?3
Tìm số nghịc đảo của :
 (a,bZ, a 0;b 0)
-HS thực hiện :
-Chú ý theo dõi nắm hai số nghịch đảo.
-Làm ?2
Cũng vậy, ta nói là số nghịch đảo của , là số nghịch đảo của ; hai số và là hi số nghịch đảo của nhau.
-Tích của hai số nghịch đảo bằng 1.
-Hai số gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1.
-HS tìm :
Số nghịch đảo của là7; của -5 là; của là; của là.
1. Số nghịch đảo :
Định nghĩa : Hai số gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1.
HĐ 2 : Phép chia phân số :
-Cho hs làm ?4
Hãy tính và so sánh :
 và 
-Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa phân số và phân số . Ta đã thay phép chia phân số bằng phép tính nào ?
-Gọi hs phát biểu quy tắc chia hai phân số ?
-Cho hs làm ?5
Hoàn thành các phép tính sau 
a) 
b) 
c) 
-Cho hs làm ?6
Làm phép tính :
a) b) c) 
Cho hs hđ nhóm ?6.
. Củng cố : 
-BT 84, SGK trang 43 :
HS thực hiện :
=
=
+ và là hai số nghịch đảo của nhau.
-Ta thay phép tính bằng phép tính .
-Muốn chia một phân số hay một số nguyên cho một phân số, ta nhân số bị chia với số nghịch đảo của số chia.
-HS hoàn thành :
a) 
b) 
c) 
-Đại diện nhóm trình bày :
2. Phép chia phân số :
Qui tắc : 
 Muốn chia một phân số hay một số nguyên cho một phân số, ta nhân số bị chia với số nghịch đảo của số chia.
?6 a) =
b) =
c) =
5. Dặn dò :
-Về nhà học bài.
-Làm bài tập 85; 86; 87 SGK trang 43.
-Chuẩn bị bài tập phần luyện tập trang 43; 44.
Rút kinh nghiệm: 	
	
            File đính kèm:
 SH6 tiet 87.doc SH6 tiet 87.doc