I-MỤC TIÊU :
-HS hiểu được khái niệm số hữu tỉ , các biễu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ .
- bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số : N ZQ
-Biết biễu diễn số hữu tỉ trên trục số , biết so sánh hai số hữu tỉ
II-CHUẨN BỊ :SGK-phấn màu
III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
1-Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Chương 1 - Tiết 1: Tập hợp q các số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :1 TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
I-MỤC TIÊU :
-HS hiểu được khái niệm số hữu tỉ , các biễu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ .
- bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số : N ZQ
-Biết biễu diễn số hữu tỉ trên trục số , biết so sánh hai số hữu tỉ
II-CHUẨN BỊ :SGK-phấn màu
III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
1-Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: ôn lại bài cũ
-y/c HS nhắc lại định nghiõa 2 phân số bằng nhau ?
-nêu tính chất cơ bản về phân số ?
-Các bước qui đồng mẫu các phân số
-nêu các so sánh 2 phân số
-so sánh 2 số nguyên, biễu diễn số nguyên trên trục số
Hoạt động 2:Số hữu tỉ :
gv: ở lớp 6 ta đã biết các phân số bằng nhau là cách viết khác nhau của cùng một số , số đó gọi là số hữu tỉ
-xét xem các số sau có là số hữu tỉ ?
-cho hs viết về dạng phân số bằng nhau=>nhận xét
-gv chốt lại kết luận và yêu cầu hs phát biểu đn
-giới thiệuký hiệu
-yêu cầu HS làm ?1; ?2
-cho hs giải thích và nêu nhận xét về mqh giữa 3 tập hợp N;Z;Q?
-GV liên hệ đến sơ đồ ven trong sách
Hoạt động 3: biễu diễn số hữu tỉ trên trục số
GV vẽ trục số
-cho hs làm ?3
-gv hd hs làm VD1 - gv khắc sâu
chia đoạn thẳng đơn vị theo mẫu số rồi xđđiểm biểu diễn số hữu tỷ theo tử số
-cho HS tự làm VD2 nhấn mạnh ý viết về mẫu dương ,
? chia đoạn thẳng đơn vị thành mấy phần
Điểm biễu diễn số hữu tỷ -2/3 xđ ntn?
Hoạt động 4: so sánh số hữu tỉ
-cho hs nhắc lại so sánh 2 phân số
- cho hs làm ?4
Gv hướng dẫn hs trình bày
-cho hs đọc phần nhận xét trong sgk
-gv khắc sâu phần nhận xét
* Viết 2 số hữu tỷ về dạng hai phân số có cùng mẫu âm
* So sánh 2 tử ,số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn
-cho hs làm ?5
Hoạt động 5: cũng cố -dặn dò
-lưu ý cho hs cách viết phân số có mẫu âm thành mẫu dương (chỉ cần đổi dấu cả tử và mẫu )
-khi biễu diễn cố hữu tỉ trên trục số hoặc so sánh 2 số hữu tỉ phải viết về mẫu dương
-cho hs làm bài tập 1;2;3a
-Gv hd bài tập 5:và rút ra kết luận : trên trục số giữa 2 điểm hữu tỉ khác nhau bao giờ cũng có ít nhất một điểm hữu tỉ nữa và do dó có số điểm hữu tỉ
-BVn :-học bài theo sgk
-làm bài tập còn lại sgk
- hs giỏi làm bài 7;8;9 sbt
-chuẩn bị bài:cộng trừ số hữu tỉ
Oân tập qui tắc dấu ngoặc ,chuyển vế
-HS lần lượt nhắc lại các nội dung
-HS nghe lại và nhận xét
-hs viết lần lượt mỗi số về dạng các phân số bằng nhau
-HS nhận xét về các số này
-HS hình thành định nghĩa
Hs làm ?1
HS làm miệng ?2
-HS nhận xét mqh giữa 3 tập hợp N;Z;Q
-HS lên bảng làm ?3
-HS quan sát và thực hiện
HS tự làm VD2
-HS nhắc lại so sánh 2 phân số :
+ đưa về cùng mẫu dg
+so sánh tử
-hs thực hiện 2 Vd
-hs đọc phần nhận xét
-hs làm ?5
-hs làm miệng bài tâp1
-hs cả lớp làm bài 2
-hs làm bài 3a
Số hữu tỉ:
Xét các số :
5;-0,5;0;
vậy :5;-0,5;0; đều là số hữu tỉ
Định nghĩa : SGK
*Tập hợp các số hữu tỉ kí hiệu là Q
2) Biễu diễn số hữu tỉ trên trục số :
a-VD1:biễu diễn trên trục số
/ / / / / / / / /
b-VD2:biễu diễn trên trục số
viết =
/ / / / /
3-So sánh 2 số hữu tỉ
với x;yta luôn có :
hoặc x=yhoặc x>y; x<y
VD1:x=-0,25 ; y=
x=-0,25=
vì-5>-16; 20>0 nên x>y
VD2: sgk
nhận xét : sgk
4- Bài tập :
1;2a,b: 3a sgk
BVN:* 3b,c; 4-sgk
*7;8;9 sbt
bài 5-sgk
ta có: vì x<y nên a<b
aa+a2ax<z(1)
aa+ba+b z<y(2 )
từ (1)và (2)=>x<z<y
File đính kèm:
- TIET 1.DOC