I- MỤC TIÊU:
-Biết được cách giải các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệthuận , chia tỉ lệ
- Rèn kỹ năng giải toán tỉ lệ thuận
II- CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ ; bảng hoạt động nhóm
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1- Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Chương II - Tiết 24: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 24: MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN
I- MỤC TIÊU:
-Biết được cách giải các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệthuận , chia tỉ lệ
- Rèn kỹ năng giải toán tỉ lệ thuận
II- CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ ; bảng hoạt động nhóm
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
* Định nghĩa hai đại lượng tỉ lệ thuận và làm bài tập 4
* Phát biểu tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận và làm bài tập 2
Hoạt động 2: Bài toán
-GV đưa đề bài lên bảng phụ
?Đề bài cho chúng ta biết những gì , hỏi điều gì ?
? Khối lượng và thể tích của chì là hai đại lượng ntn?
-Cho hs xây dựng lập tỉ lệ thức theo t/c tỉ lệ thuận
?theo t/c của tỉ lệ thuận ta có gì ?
-Gv gợi ý để hs tìm được kết quả
cho hs tìm hiểu bài ?1
gọi một học sinh lên bảng làm , cả lớp làm vào vở rồi nhận xét
Gv giới tiệu chú ý
-Cho hs đọc đề bài 2
góc a , góc B góc C tỉ lệ với 1;2;3 ta có điều gì ?
liên hệ hình học ta có gì ?
-Cho hs thảo luận nhóm bài toán 2
-Gv nhận xét kết quả hoạt động nhóm
Hoạt động 3: cũng cố – dặn dò
-gv khắc sâu ý chính từ nội dung 2 bài toán trên ( tìm mối liên hệ đưa về dãy tỉ số bằng nhau và áp dụng t/c dãy tỉ bằng nhau để tìm )
-cho hs làm bài 6 sgk
cách 1 theo trên
cách 2: dùng t/c tỉ lệ thuận có 1/x=25/y=>y=25x
Dặn dò : BVN: 5 sgk
7;8;11 sgk/56
11;12 sbt/44
HS1lên bảng nêuĐN
-Bài tập 4:x=0,8y
y=5z;=> x=0,8.5z=4z
vậy x tỉ lệ thuận với x theo hệ số 4
-HS2: phát biểu t/ c
Bài tập 2
-HS đọc đề bài toán
-HS trả lời câu hỏi
Cho biết thể tích 2 thanh kim loại
Tính khối lượng
-khối lượng và thể tích là 2 đại lượng tỉ lệ thuận
-theo tính chất 1 của tì lệ thuận lập đưộc tỉ lệ thức
HS tính toán
-HS đọc đề ?1
một hs lên bảnglàm
cả lớp nhận xét
-HS đọc đề
-HS lập tỉ số bằng nhau
-tổng 3 góc
-HS hoạt động nhóm
-đại diện mỗi nhóm trình bày
-hs tiếp nhận
-HS làm bài 6 vào vở
-một hs lên bảng làm
1-Bài toán 1: SGk
V1=12 cm3 ; V2=17cm3
m1=?; m2=? Biết
m2-m1= 56,5g
Giải : vì khối lượng m và thể tích V là hai đại lượng tỉ lệ thuận , theo tính chất tỉ lệ thuận ta có
hay
theo t/c dãy tỉ sốbằng nhau ta có :
=11,3
=>m1=11,3.12=135,6 (g)
m2=11,3.17=192,1(g)
Vậy hai thanh chì có khối lượng 135,6g và 192,1g
?1 :HS tự giải
chú ý : sgk
2-Bài toán 2: sgk/55
Vì Â; B; C tỉ lệ với 1;2;3 nên
3-Luyện tập :
Bài 6/55 sgk:
Vì khối lượng của cuộn dây thép tỉ lệ thuận với chiều dài nên : y=k.x =>y=25.x ( mỗi mét dây nặng 25g)
b) vì y= 25x nên khi y=4,5 kg=4500g thì x=4500:25=180
vậy cuộn dây dài 180mét
File đính kèm:
- TIET 24.DOC