I > MỤC TIÊU:
Học sinh hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức. Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức
Biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập
II > ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III > PHƯƠNG PHÁP: Đặt và giải quyết vấn đề
IV > TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Học lỳ I - Tuần 5 - Tiết 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỈ LỆ THỨC
I > MỤC TIÊU:
Học sinh hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức. Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức
Biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập
II > ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III > PHƯƠNG PHÁP: Đặt và giải quyết vấn đề
IV > TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1 – KIỂM TRA BÀI CỦ:
- Tỉ số của hai số a và b là gì?
2 – BÀI MỚI
Hoạt động Thầy –Trò
KTCB
1> GV yêu cầu HS tìm và so sánh hai tỉ số và .
- HS:
- GV: Ta có hai tỉ số bằng nhau . Ta nói đẳng thức là một tỉ lệ thức. Vậy tỉ lệ thức là gì?
- HS: phát biểu như SGK
- GV giải thích kí hiệu: hay a:b=c:d và giải thích các số hạng a, b, c, d
a, d: ngoại tỉ (số hạng ngoài)
b, c: trung tỉ (số hạng trong)
- HS làm : 2 HS lên bảng
2> GV: Xét tỉ lệ thức , yêu cầu HS nhân tỉ số của tỉ lệ thức với tích 27.36
- HS:
- HS làm
- GV nêu tính chất 2
- GV giải thích bảng tóm tắt (SGK)
1> Định nghĩa:
*VD: So sánh hai tỉ số và
Vậy
à Đẳng thức là một tỉ lệ thức
*ĐN: Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số
- Tỉ lệ thức còn được viết là a:b=c:d
a, b, c, d là các số hạng của tỉ lệ thức
a,d: ngoại tỉ
b,c: trung tỉ
*VD: và là tỉ lệ thức
(vì )
(Không là tỉ lệ thức)
2> Tính chất
*Tính chất 1:
Nếu thì a.d=b.c
-VD:
*Tính chất 2:
Nếu và a, b, c, d thì ta có tỉ lệ thức:
- VD: 3.6=2.9
- Bảng tóm tắt: (SGK)
3> CỦNG CỐ:
BT 44, 46 (SGK)
4> HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
BT 45, 47, 49 (SGK)
Chuẩn bị bài LT
File đính kèm:
- daiso_tuan5-tiet10.doc