Giáo án Toán 7 - Đại số - Tiết 44: Biểu đồ

I. MỤC TIÊU:

Kiến thức - Học sinh hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.

- Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian.

Kỹ năng: Biết đọc các biểu đồ đơn giản.

II. CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Bảng phụ ghi bảng tần số bài 8 (tr12-SGK), bảng phụ hình 1;2 tr13; 14; thước thẳng.

Học sinh: thước thẳng

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:

1. Kiểm tra bài cũ

2. Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tiết 44: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết 44 Biểu đồ I. Mục tiêu: Kiến thức - Học sinh hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. - Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian. Kỹ năng: Biết đọc các biểu đồ đơn giản. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ ghi bảng tần số bài 8 (tr12-SGK), bảng phụ hình 1;2 tr13; 14; thước thẳng. Học sinh: thước thẳng III. Tiến trình bài giảng: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới: Hoạt động thầy - trò Nội dung Giáo viên giới thiệu ngoài bảng số liệu thống kê ban đầu, bảng tần số, người ta còn dùng biểu đồ để cho một hình ảnh cụ thể về giá trị của dấu hiệu và tần số. Hoạt động 1 - Giáo viên đưa bảng phụ ghi nội dung hình 1 - SGK - Học sinh chú ý quan sát. ? Biểu đồ ghi các đại lượng nào. - Học sinh: Biểu đồ ghi các giá trị của x - trục hoành và tần số - trục tung. ? Quan sát biểu đồ xác định tần số của các giá trị 28; 30; 35; 50. - Học sinh trả lời. - Giáo viên : người ta gọi đó là biểu đồ đoạn thẳng. - Yêu cầu học sinh làm ?1. - Học sinh làm bài. ? Để dựng được biểu đồ ta phải biết được điều gì. - Học sinh: ta phải lập được bảng tần số. ? Nhìn vào biểu đồ đoạn thẳng ta biết được điều gì. - Học sinh: ta biết được giới thiệu của dấu hiệu và các tần số của chúng. ? Để vẽ được biểu đồ ta phải làm những gì. - Học sinh nêu ra cách làm. - Giáo viên đưa ra bảng tần số bài tập 8, yêu cầu học sinh lập biểu đồ đoạn thẳng. - Cả lớp làm bài, 1 học sinh lên bảng làm. Hoạt động 2: - Giáo viên treo bảng phụ hình 2 và nêu ra chú ý. 1. Biểu đồ đoạn thẳng ?1 0 50 35 30 28 8 7 3 2 n x Gọi là biểu đồ đoạn thẳng. * Để dựng biểu đồ về đoạn thẳng ta phải xác định: - Lập bảng tần số. - Dựng các trục toạ độ (trục hoành ứng với giá trị của dấu hiệu, trục tung ứng với tần số) - Vẽ các điểm có toạ độ đã cho. - Vẽ các đoạn thẳng. 2. Chú ý Ngoài ra ta có thể dùng biểu đồ hình chữ nhật (thay đoạn thẳng bằng hình chữ nhật) 3. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: - Bài tập 10 (tr14-SGK): giáo viên treo bảng phụ,học sinh làm theo nhóm. a) Dấu hiệu:điểm kiểm tra toán (HKI) của học sinh lớp 7C, số các giá trị: 50 b) Biểu đồ đoạn thẳng: Ngày giảng: Tiết 45 Biểu đồ(tiếp) I.Mục tiêu a.Kiến thức. - Học sinh hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. b.Kỹ năng - Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian. - Biết đọc các biểu đồ đơn giản. c. thái độ. -Hứng thú học, cẩn thận, chính xác. 2. Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ ghi bảng tần số bài 8 (tr12-SGK), bảng phụ hình 1;2 tr13; 14; thước thẳng. Học sinh: thước thẳng 3. Tiến trình bài dạy: a. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Từ bảng số liệu ban đầu có thể lập được bảng nào? Nêu tác dụng của bảng đó. Đáp án: Từ bảng số liệu ban đầu có thể lập được bảng"Tần số". Tác dụng : đễ tính toan và dễ nhận xét chung về sự phân phối các giá trị của dầu hiệu. b.Dạy bài mới: ĐVĐ Giáo viên giới thiệu ngoài bảng số liệu thống kê ban đầu, bảng tần số, người ta còn dùng biểu đồ để cho một hình ảnh cụ thể về giá trị của dấu hiệu và tần số. Hoạt động thầy - trò Nội dung Hoạt động 1: GV: đưa ra bảng tần số bài tập 8, yêu cầu học sinh lập biểu đồ đoạn thẳng. HS: Cả lớp làm bài, 1 học sinh lên bảng làm. GV: treo bảng phụ hình 2 và nêu ra chú ý. GV: Bên cạnh các biểu đồ đoạn thẳng thì trong các tài liệu thống kê hoặc trong sách, báo còn gặp laọi biểu đồ như hình 2 trong SGK. GV: Các hcn có khi được vẽ sát nhau để nhận xét và so sánh. ? Em hãy cho biết từng trục biểu diễn cho đại lượng nào. HS: Trục hoành biểu diễn thời gian từ 1995 đến 1998. Trục tung bdiễn dtích rừng nước ta bị phá, đơn vị nghìn ha. ? Hãy nhận xét về tình hình tăng, giảm diện tích cháy rừng Chú ý Bài tập 8 (tr5-SBT) (9' a) Nhận xét: - Số điểm thấp nhất là 2 điểm. - Số điểm cao nhất là 10 điểm. - Trong lớp các bài chủ yếu ở điểm 5; 6; 7; 8 b) Bảng tần số x 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 n 0 1 3 3 5 6 8 4 2 1 N c)Biểu đồ Bài 10(SBT-5) (7') a) Mỗi đội phải đá 18 trận. b)Biểu đồ đoạn thẳng. 3 . Hướng dẫn học ở nhà - Làm lại bài tập 12 (tr14-SGK) - Làm bài tập 9, 10 (tr5; 6-SGK) - Đọc Bài 4: Số trung bình cộng

File đính kèm:

  • docDAI 7 TIET 4445.doc