A. Mục tiêu bài học : Qua bài học này, giúp học sinh
- Học sinh hiểu được ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.
- Học sinh biết đọc các biểu đồ đơn giản và biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “tần số”.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
- Giáo viên : Bảng phụ
- Học sinh : Bảng nhóm
C. Tiến trình dạy học trên lớp
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1501 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tiết 45 - Bài 3: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :02/01/2009
Tiết 45 Đ3 biểu đồ
A. Mục tiêu bài học : Qua bài học này, giúp học sinh
- Học sinh hiểu được ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.
- Học sinh biết đọc các biểu đồ đơn giản và biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “tần số”.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
- Giáo viên : Bảng phụ
- Học sinh : Bảng nhóm
C. Tiến trình dạy học trên lớp
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Lập bảng tần số bảng 13(SGK)?
Hoạt động 2 : Biểu đồ đoạn thẳng
Trở lại bảng tần số ở bảng 1
Giá trị
(x)
28
30
35
50
Tần số
(n)
2
8
7
3
N=20
Yêu cầu học sinh đọc đề bài tập ?1 và làm theo yêu cầu đầu bài?
O
7
8
9
10
3
8
9
10
x
n
Hình vẽ 1
Biểu đồ vừa dựng là một ví dụ về biểu đồ đoạn thẳng ( hình 1 )
Hoạt động 3 : Chú ý
Bên cạnh biểu đồ đoạn thẳng người ta còn vẽ biểu đồ hình chữ nhật
Hình 2 : Biểu diễn diện tích rừng nước ta bị phá được thống kê theo từng năm từ 1995 – 1998
Năm
1995
1996
1997
1998
Diện tích rừng bị phá
(nghìn ha)
20
4.9
7.5
8.5
Hình 2 : Biểu đồ hình chữ nhật
Hoạt động 4 : Luyện tập – củng cố
Yêu cầu học sinh làm bài tập 10(SGK)
Yêu cầu học sinh làm bài tập 11 (SGK)
Chú ý : Khi dựng biểu đồ phải chọn đại lượng biểu diẫn trên các trục (Trục hoành và trục tung); Khi chia đơn vị trên mỗi trục phải đều.
Hoạt động 5 : Hướng dẫn học ở nhà
Học thuộc lý thuyết : Các dạng biểu đồ và cách vẽ
Xem lại các bài tập đã giải
Làm các bài tập còn lại ở SGK và SBT
Tiết 46 Ngày soạn :02/01/2009
luyện tập
A. Mục tiêu bài học : Qua bài học này, giúp học sinh
- HS “đọc” thông thạo biểu đồ trong một số sách báo.
- Biết vẽ biểu đồ một cách thông thạo.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
- Giáo viên : Bảng phụ
- Học sinh : Bảng nhóm
C. Tiến trình dạy học trên lớp
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Nêu cách dựng 1 biểu đồ đoạn thẳng.
Hoạt động 2 :Luyện tập
Hướng dẫn học sinh giải bài tập 12
Tháng
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Nhiệt độ
trung bình
18
20
28
30
31
32
31
28
25
18
18
17
a/ Hãy lập bảng tần số
Giá trị
X
17
18
20
25
28
30
31
32
Tần số
n
1
3
1
1
2
1
2
1
b/ Hãy vẽ biểu đồ đoạn thẳng
Trục hoành Ox : Biểu diễn tháng
Trục tung Oy : Biểu diễn nhiệt độ
Hướng dẫn học sinh giải bài tập 13 (SGK)
a/ Năm 1921 số dân ở nước ta là 16 triệu người.
b/ Dân số tăng thêm 60 triệu người thì số dân là :
16 + 60 = 76 (triệu người) Là số dân của năm 1999
Vậy sau : 1999 – 1921 = 78 năm, số dân nước ta tăng thêm 60 triệu người.
c/ Năm 1980 : 54 triệu người. Năm 1999 : 76 triệu người
Vậy từ năm 1980 đến năm 1999 số dân nước ta tăng
76 – 54 = 21(triệu người)
Hoạt động 3 : Tần suất – biểu đồ hình quạt
a/ Khái niệm tần suất: f =
N : Là số các giá trị
n : Là tần số của một giá trị
f : Là tần suất của giá trị đó
Ví dụ : Lập bảng tần số và tính tần suất từ bảng 17
Giá trị x
28
30
35
50
Tần số n
2
8
7
3
N = 20
Tần suất f
(10%)
(40%)
(35%)
(15%)
b/ Biểu đồ hình quạt : Đó là một hình tròn được chia thành các hình quạt mà góc ở tâm của hình quạt tỷ lệ với tần suất
Ví dụ : Hãy biểu diễn bằng biểu đồ kết quả phân loại học tập của học sinh khối 7 của một trường THCS cho bởi bảng sau.
Loại
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
Tỉ số (%)
5
25
45
20
5
IV : Hướng dẫn học ở nhà
- Học thuộc lý thuyết : Bài tập (SBT) , đọc trước bài 4
File đính kèm:
- D7T21.doc