Giáo án Toán 7 - Đại số - Tiết 45 - Bài 3: Biểu đồ

A. Mục tiêu bài học : Qua bài học này, giúp học sinh

- Học sinh hiểu được ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.

- Học sinh biết đọc các biểu đồ đơn giản và biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “tần số”.

B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

- Giáo viên : Bảng phụ

- Học sinh : Bảng nhóm

C. Tiến trình dạy học trên lớp

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1501 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tiết 45 - Bài 3: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :02/01/2009 Tiết 45 Đ3 biểu đồ A. Mục tiêu bài học : Qua bài học này, giúp học sinh - Học sinh hiểu được ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. - Học sinh biết đọc các biểu đồ đơn giản và biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “tần số”. B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh - Giáo viên : Bảng phụ - Học sinh : Bảng nhóm C. Tiến trình dạy học trên lớp Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Lập bảng tần số bảng 13(SGK)? Hoạt động 2 : Biểu đồ đoạn thẳng Trở lại bảng tần số ở bảng 1 Giá trị (x) 28 30 35 50 Tần số (n) 2 8 7 3 N=20 Yêu cầu học sinh đọc đề bài tập ?1 và làm theo yêu cầu đầu bài? O 7 8 9 10 3 8 9 10 x n Hình vẽ 1 Biểu đồ vừa dựng là một ví dụ về biểu đồ đoạn thẳng ( hình 1 ) Hoạt động 3 : Chú ý Bên cạnh biểu đồ đoạn thẳng người ta còn vẽ biểu đồ hình chữ nhật Hình 2 : Biểu diễn diện tích rừng nước ta bị phá được thống kê theo từng năm từ 1995 – 1998 Năm 1995 1996 1997 1998 Diện tích rừng bị phá (nghìn ha) 20 4.9 7.5 8.5 Hình 2 : Biểu đồ hình chữ nhật Hoạt động 4 : Luyện tập – củng cố Yêu cầu học sinh làm bài tập 10(SGK) Yêu cầu học sinh làm bài tập 11 (SGK) Chú ý : Khi dựng biểu đồ phải chọn đại lượng biểu diẫn trên các trục (Trục hoành và trục tung); Khi chia đơn vị trên mỗi trục phải đều. Hoạt động 5 : Hướng dẫn học ở nhà Học thuộc lý thuyết : Các dạng biểu đồ và cách vẽ Xem lại các bài tập đã giải Làm các bài tập còn lại ở SGK và SBT Tiết 46 Ngày soạn :02/01/2009 luyện tập A. Mục tiêu bài học : Qua bài học này, giúp học sinh - HS “đọc” thông thạo biểu đồ trong một số sách báo. - Biết vẽ biểu đồ một cách thông thạo. B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh - Giáo viên : Bảng phụ - Học sinh : Bảng nhóm C. Tiến trình dạy học trên lớp Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Nêu cách dựng 1 biểu đồ đoạn thẳng. Hoạt động 2 :Luyện tập Hướng dẫn học sinh giải bài tập 12 Tháng 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Nhiệt độ trung bình 18 20 28 30 31 32 31 28 25 18 18 17 a/ Hãy lập bảng tần số Giá trị X 17 18 20 25 28 30 31 32 Tần số n 1 3 1 1 2 1 2 1 b/ Hãy vẽ biểu đồ đoạn thẳng Trục hoành Ox : Biểu diễn tháng Trục tung Oy : Biểu diễn nhiệt độ Hướng dẫn học sinh giải bài tập 13 (SGK) a/ Năm 1921 số dân ở nước ta là 16 triệu người. b/ Dân số tăng thêm 60 triệu người thì số dân là : 16 + 60 = 76 (triệu người) Là số dân của năm 1999 Vậy sau : 1999 – 1921 = 78 năm, số dân nước ta tăng thêm 60 triệu người. c/ Năm 1980 : 54 triệu người. Năm 1999 : 76 triệu người Vậy từ năm 1980 đến năm 1999 số dân nước ta tăng 76 – 54 = 21(triệu người) Hoạt động 3 : Tần suất – biểu đồ hình quạt a/ Khái niệm tần suất: f = N : Là số các giá trị n : Là tần số của một giá trị f : Là tần suất của giá trị đó Ví dụ : Lập bảng tần số và tính tần suất từ bảng 17 Giá trị x 28 30 35 50 Tần số n 2 8 7 3 N = 20 Tần suất f (10%) (40%) (35%) (15%) b/ Biểu đồ hình quạt : Đó là một hình tròn được chia thành các hình quạt mà góc ở tâm của hình quạt tỷ lệ với tần suất Ví dụ : Hãy biểu diễn bằng biểu đồ kết quả phân loại học tập của học sinh khối 7 của một trường THCS cho bởi bảng sau. Loại Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém Tỉ số (%) 5 25 45 20 5 IV : Hướng dẫn học ở nhà - Học thuộc lý thuyết : Bài tập (SBT) , đọc trước bài 4

File đính kèm:

  • docD7T21.doc
Giáo án liên quan