Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 12: Định lí

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức:

- Biết cấu trúc của một định lí (giả thiết, kết luận)

- Biết thế nào là chứng minh một định lí.

- Biết đưa một định lí về dạng nếu thì

- Làm quen với mệnh đề logic p=>q

2. Kỹ năng:

- Biết đưa một định lí về dạng nếu thì

- Làm quen với mệnh đề logic p=>q

- Biết dùng lập luận để suy luận từ GT suy ra KL

3. Thái độ: Rèn tư duy lôgíc cho học sinh. HS cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung

Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm

III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2261 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 12: Định lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: 09/9/2010 Tiết 12 Lớp 7/1 Ngày dạy: 24/9/2010 §7 ĐỊNH LÍ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Biết cấu trúc của một định lí (giả thiết, kết luận) Biết thế nào là chứng minh một định lí. Biết đưa một định lí về dạng nếu… thì… Làm quen với mệnh đề logic p=>q 2. Kỹ năng: Biết đưa một định lí về dạng nếu… thì… Làm quen với mệnh đề logic p=>q Biết dùng lập luận để suy luận từ GT suy ra KL 3. Thái độ: Rèn tư duy lôgíc cho học sinh. HS cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung HS: Phát biểu tiên đề Ơclít, vẽ hình minh họa - Phát biểu tính chất của 2 đường thẳng song song, vẽ hình minh họa Chỉ ra các cặp góc so le trong, 1 cặp góc đồng vị, 1 cặp góc trong cùng phía GV giới thiệu bài: T/c 2 đường thẳng song song gọi là 1 định lý. Vậy định lý là gì? Gồm những phần nào bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu về định lý Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên HS nhận xét bài làm của bạn 3. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Định lí. GV giới thiệu định lí như trong SGK và yêu cầu HS làm ?1: Ba tính chất ở §6 là ba định lí. Em hãy phát biểu lại ba định lí đó. GV giới thiệu giả thiết và kết luận của định lí sau đó yêu cầu HS làm ?2 a) Hãy chỉ ra GT và KL của định lí: “Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau”. b) Vẽ hình minh họa định lí trên và viết GT, KL bằng kí hiệu. ?1 HS phát biểu ba định lí. ?2 a) GT: Hai đường thẳng phân biệt cùng // với một đường thẳng thứ ba. KL: Chúng song song với nhau. b) GT a//c; b//c KL a//b I. Định lí: Định lí là một khẳng định suy ra từ những khẳng định được coi là đúng. Hoạt động 2: Chứng minh định lí. GV: Chứng minh định lí là dùng lập luận để từ giả thiết suy ra kết luận và cho HS làm VD: Chứng minh định lí: Góc tạo bởi 2 tia phân giác của 2 góc kề bù là một góc vuông. GV gọi HS vẽ hình và ghi GT, KL. Sau đó hướng dẫn HS cách chứng minh. GT =kề bù. Om: tia pg On: tia pg KL =900 Ta có: = (Om: tia phân giác của) = (On: tia phân giác của) =>+=(+) Vì Oz nằm giữa 2 tia Om, On và vì và kề bù nên: =.1800 = 900 4. Cđng cè Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung GV cho HS làm 2 bài 49, 50 SGK/101 Bài 49 SGK/101: a) GT: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho có một cặp góc sole trong bằng nhau. KL: Hai đường thẳng đó song song. b) GT: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song. KL: Hai góc sole trong bằng nhau. Bài 50 SGK/101: a) Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì hai đường thẳng đó song song với nhau. b) GT a ^ b b ^ c KL a//b 5. Hướng dẫn về nhà Học bài, tập chứng minh các định lí đã học. Chuẩn bị bài tập luyện. KÝ DUYỆT THÁNG 9/2010 Ban giám hiệu RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTIẾT 12.doc