I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: Học sinh biết cách diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu thì ”. Biết cách ghi GT, KL và chứng minh một số định lý đơn giản
2. Kỹ năng: Biết minh họa định lý bằng hình vẽ, GT, KL
3. Thái độ: Giáo dục tính chính xác, lập luận lôgíc, ngắn gọn. Tính hợp tác trong học tập
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung
Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2809 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Ngày soạn: 15/9/2010
Tiết 13
Lớp 7/1
Ngày dạy: 30/9/2010
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: Học sinh biết cách diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu…thì…”. Biết cách ghi GT, KL và chứng minh một số định lý đơn giản
2. Kỹ năng: Biết minh họa định lý bằng hình vẽ, GT, KL
3. Thái độ: Giáo dục tính chính xác, lập luận lôgíc, ngắn gọn. Tính hợp tác trong học tập
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung
Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
HS1: Thế nào là CM định lý ? Hãy minh họa định lý “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau” bằng hình vẽ, viết GT, KL và CM định lý đó.
HS nhận xét bài làm của bạn
GV nhận xét và cho điểm HS
Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
HS nhận xét bài làm của bạn
Bài 52 SGK tr 101
GT
Ô1 đối đỉnh Ô3
KL
Ô1= Ô3
_
Chứng minh
Có Ô1+Ô2 =1800(1) (2 góc kề bù)
Ô2+Ô3 = 1800(2) (2 góc kề bù)
ÞÔ1+Ô2 = Ô2+Ô3 = 1800 (3)
Từ (1), (2), (3) ÞÔ1= Ô3
3. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Luyện tập.
Bài 51 SGK/101:
a) Hãy viết định lí nói về một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song.
b) Vẽ hình minh họa định lí đó và viết giả thiết, kết luận bằng kí hiệu.
Bài 51 SGK/101:
a) Nếu một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.
GT
a^b
a//b
KL
c^a
Bài 52 SGK/101:
Xem hình 36, hãy điền vào chỗ trống để chứng minh định lí: “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau”.
Tương tự hãy chứng minh 2 = 4
Bài 52 SGK/101:
GT
1 và 3 là 2 góc đối đỉnh.
KL
1=3
Các khẳng định
Căn cứ của khẳng định
1
2
3
4
1 + 2 = 1800
3 + 2 = 1800
1 + 2 = 3 + 2
1 = 3
Vì 1 và 2 là 2 góc kề bù
Vì 3 và 2 là 2 góc kề bù
Căn cứ vào 2 và 1.
Căn cứ vào 3.
1
2
3
4
4 + 1 = 1800
2 + 1 = 1800
4 + 1 = 2 + 1
4 = 2
Vì 4 và 1 là 2 góc kề bù
Vì 2 và 1 là 2 góc kề bù
Căn cứ vào 1 và 2
Căn cứ vào 3
Bài 53 SGK/102:
Cho định lí: “Nếu hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tại O vàvuông thì các ; ; y’Ox’ đều vuông.
a) Hãy vẽ hình.
b) Viết giả thiết và kết luận của định lí.
c) Điền vào chỗ trống trong các câu sau:
d) Hãy trình bày lại chứng minh một cách gọn hơn.
Bài 53 SGK/102:
GT
xx’yy’ = 0
=900
KL
=900
=900
=900
1) + = 1800 (vì hai góc kề bù)
2) 900 + = 1800 (theo giả thiết và căn cứ vào 1)
3) = 900 (căn cứ vào 2)
4) = (vì hai góc đối đỉnh)
5) = 900 (căn cứ vào giả thiết và 4)
6) = (hai góc đối đỉnh)
7) = 900 (căn cứ vào 6 và 3)
Hoạt động 2: Nâng cao.
Bài 44 SBT/113:
Chứng minh rằng: Nếu hai góc nhọn xOy và x’O’y’ có Ox//O’x’, Oy//O’y’ thì =
GV gọi HS lên vẽ hình, 1 HS khác ghi GT, KL.
GV hướng dẫn HS kẻ đường thẳng OO’.
->GV nhấn mạnh lại định lí này để sau này HS áp dụng làm bài.
Bài 44 SBT/113:
GT
Ox//O’x’
Oy//O’y’
và <900
KL
=
Giải:
Kẻ đường thẳng OO’. Ta có:
Ox//O’x’
=> = (hai góc đồng vị)(1)
Oy//O’y’
=> = (hai góc đồng vị)(2)
mà = +
= +
Từ (1),(2),(3) => =
4. Cđng cè
? Khi trình bày chứng minh định lý gồm có mấy phần ?
5. Hướng dẫn về nhà
Xem lại các bài tập đã làm, tập chứng minh các định lí khác.
Chuẩn bị 1 -> 6; Bài 54 -> 56 SGK/102, 103
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- TIẾT 13.doc