A/. Mục tiêu:
HS hiểu trường hợp bằng nhau của hai tam giác theo trường hợp c-g-c, vận dụng vào tam giác vuông.
Rèn kĩ năng CM hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c-g-c, vẽ tam giác.
B/. Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
Học sinh: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
C/. Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1654 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 25: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác canh-Góc-canh - Trường THCS Hoà Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13
Tiết 25: TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI
CỦA TAM GIÁC CANH-GÓC-CANH
Ngày: 12/11/2009 &
A/. Mục tiêu:
F HS hiểu trường hợp bằng nhau của hai tam giác theo trường hợp c-g-c, vận dụng vào tam giác vuông.
F Rèn kĩ năng CM hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c-g-c, vẽ tam giác.
B/. Chuẩn bị:
T Giáo viên: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
T Học sinh: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
C/. Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp (1’):
2) Kiểm tra bài cũ (7’):
Cho hình vẽ:
CM:
3) Bài mới (32’):
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
HĐ1(10’): GV sd bảng phụ bài toán và hình 78.
Sau đó GV cho HS làm tiếp .
BT24/118/SGK.
GV HD HS làm tương tự.
Hãy đo ? Cho nhận xét?
HĐ2(11’): GV cho HS vẽ tam giác A’B’C’ theo ?1
Em có nhận xét gì về hai tam giác này?
Hãy nêu trường hợp bằng nhau này?
GV cho HS làm ?2
HĐ3(11’): GV cho HS làm ?3
Ta chỉ cần mấy yếu tố ? vì sao?
Hs quan sát các bước vẽ và trình bày lại.
HS đứng tại chỗ lần lượt nêu các bước vẽ và sau đó trình bày vào bảng phụ.
HS nhậ xét.
.
1 HS lên bảng vẽ.
HS còn lại vẽ vào vở.
=>AC=A’C’.
(c-c-c).
1 HS nêu.
HS quan sát kĩ hình vẽ và trình bày vào bảng phụ theo mẫu trên.
HS quan sát và nêu 2 điều kiện: 2 cạnh góc vuông bằng nhau.
1)Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa:
700
BT24/118/SGK:
900
-Vẽ =900
-Trên Ax lấy B sao cho AB=3cm.
-Trên Ay lấy C sao cho AC=3cm.
-Nối B, C ta được tam giác cần vẽ.
=450
2) trường hợp bằng nhau c-g-c:
Xét và , có:
AB=A’B’.
.
BC=B’C’
Vậy:=(c-g-c)
Xét và , có:
BC=DC.
.
AC chung.
Vậy: =(c-g-c).
3) Hệ quả:
Xét (=900) và (=900), có:
AB=A’B’.
AC=A’C’.
Vậy:=(2 cạnh góc vuông).
4) Củng cố (4’):
-Nêu trường hợp bằng nhau c-g-c của hai tam giác? Áp dụng vào tam giác vuông?
BT26/119/SGK(GV sd bảng phụ).
GT: , MB=MC, MA=ME.
KL: AB//CE.
CM: Xét , có:
MB=MC (gt).
(đối đỉnh).
MA=ME (gt).
Vậy : (c-g-c) => =>AB//CE (slt).
5) Dặn dò (1’):
@ Học bài.
@ BTVN: BT25/118/SGK.
@ Chuẩn bị bài mới:
*) Hướng dẫn bài tập về nhà:
BT25/118/SGK: Xét và , có:
AB=AE. AD chung.
.
Vậy: =(c-g-c).
H.83: .
H.84: Không có hai tam giác nào bằng nhau.
File đính kèm:
- Tiet 25.doc