I- MỤC TIÊU :
-Tiếp tục luyện giải các bài tập chứng minh hai tam giác bằng nhau ( trường hợp g-c-g)
-Rèn kỹ năng vẽ hình , c/m , vận dụng chứng minh hai tam giác bằng nhau để chỉ ra góc , cạnh bằng nhau
-Kiểm tra việc lĩnh hội kiến thức và rèn kỹ năng vẽ hình , chứng minh hai tam giác bằng nhau qua bài kiểm tra 15
II- CHUẨN BỊ :
- Thước thẳng , ê ke - đề kiểm tra
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1702 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 34: Luyện tập 2 - Kiểm tra 15 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 34 : LUYỆN TẬP 2- KIỂM TRA 15’
I- MỤC TIÊU :
-Tiếp tục luyện giải các bài tập chứng minh hai tam giác bằng nhau ( trường hợp g-c-g)
-Rèn kỹ năng vẽ hình , c/m , vận dụng chứng minh hai tam giác bằng nhau để chỉ ra góc , cạnh bằng nhau
-Kiểm tra việc lĩnh hội kiến thức và rèn kỹ năng vẽ hình , chứng minh hai tam giác bằng nhau qua bài kiểm tra 15’
II- CHUẨN BỊ :
Thước thẳng , ê ke - đề kiểm tra
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : kiểm tra sĩ số HS
2- Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Ghi bảng
Hoạt động 1: ôn tập lý thuyết
?nêu trường hợp bằng nhau g-c-g của hai tam giác
?nêu 2 hệ quả của trường hợp g-c-g
? Khi nào thì có thể kết luận được ABC=IKH theo trường hợp g-c-g
Hoạt động 2: Bài tập
- yêu cầu HS làm bài 40
-GV hướng dẫn Hs vẽ hình ( nếu cần )
Cho HS nêu Gt; KL ?
-GV cho hs suy nghĩ trong 2 phút rồi yêu cầu Hs c/m
-yêu cầu hs làm bài 41 sgk
-GV hướng dẫn HS vẽ hình
-Cho hs ghi GT,KL
? để c/m đoạn thẳng bằng nhau ta có thể c/m ntn?
? có thể c/m 3 tam giác nào trên hình này bằng nhau được không ?=> chọn cặp
? c/m những cặp tam giác nào bằng nhau ?
-yêu cầu hs c/m các cặp tam giác bằng nhau
hoạt động 3: dặn dò
-Học 3 trường hợp bằng nhau của tam giác
-BVN : 39,42,43,44 SGK
-bài 51,60 SBT
Hs trả lời câu hỏi
HS lên bảng viết câu trả lời
-HS đọc đề và phân tích đề
Hs 2 vẽ hình và ghi GT,KL
Cả lớp làm bài vào vở
HS c/m
-HS đọc đề bài
- phân tích bài toán
-vẽ hình theo hướng dẫn
-ghi GT, kL
-c/m tam giác bằng nhau,
-không có 3 tam giác nào có thể bằng nhau
-c/m :
DBI=EBI
ECI=FCI
- hs c/m
ABC=IKH (g-c-g ) nếu có :
Â=I ; AB=IK ;C=H
A
Bài 40 sgk/ 124: F
B M C
GT ABC (ABAC) E
BE,CF vuông Ax
KL so sánh BE với CF
Giải :
Xét BEM vàCEM có:
BÊM=CFM =900
BM=MC (gt)
BME=CMF ( đối đỉnh )
=>BEM=CFM (cạnh huyền , góc nhọn )=>BE=CF (cạnh t/ư)
Bài 41 sgk/124: A
GT ABC , BI,CI là
các phân giác D F
B E C
KL ID=IE=IF
Giải
Xét DBI và EBI có :
BDI= BÊI =900
Cạnh huyền BI chung
DBI=EBI ( BI là phân giác )
=> DBI=EBI ( cạnh huyền- góc nhọn )=>ID=IE (1)
* c/m tương tự ta cóEIC =FICø
=> IE=IF (2)
từ (1) và (2) =>ID=IE=IF (đpcm)
Hoạt động 4: kiểm tra 15’
Bài 1:khi nào ta có thể kết luận được MNQ= XYZ theo trường hợp góc -cạnh -góc
Bài 2:cho tam giác ABC , góc B bằng góc C, AD là phân giác góc BAC ( D thuộc BC)
c/m ABD=ACD
c/m ADBC
Bài 2’ :cho góc xÔy , Ot là phân giác xÔy ,trên Ot lấy C ,vẽ CA vuông Ox, CB vuông Oy,: a) c/m OAC =OBC
b) c/m :ACO= BCO
Đáp án :
Bài 1: 2 điểm
Bài 2: -vẽ hình (1đ)
-ghi GT,KL (1 đ)
-câu a ( 4đ)
-câu b (2 đ)
Lớp
0,1,2,3
4
5-6
7-8
9-10
>=TB
Ghi chú
7A2
7A4
File đính kèm:
- TIET 34.DOC