I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về hai đường thẳng song song, vận dụng vào bài tập thành thạo.
2. Kỹ năng:
- Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.
- Sử dụng thành thạo ê ke và thước thẳng hay chỉ riêng ê ke để vẽ 2 đường thẳng song song.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung
Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3543 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Ngày soạn: 19/8/2010
Tiết 7
Lớp 7/1
Ngày dạy: 10/9/2010
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về hai đường thẳng song song, vận dụng vào bài tập thành thạo.
2. Kỹ năng:
Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.
Sử dụng thành thạo ê ke và thước thẳng hay chỉ riêng ê ke để vẽ 2 đường thẳng song song.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung
Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
HS1: Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
Cho đường thẳng m và điểm H nằm ngoài đường thẳng m. Hãy vẽ đường thẳng n đi qua H và n//m
Trình bày trình tự vẽ
HS2: Sữa bài 25/sgk/91
-Yêu cầu học sinh vẽ và nêu trình tự vẽ
-Gv yêu cầu HS khác cho biết trình tự vẽ khác
HS1 : Trả lời dấu hiệu 2 đt //
-Làm bài tập theo yêu cầu bên
-HS2 lên bảng sửa bài 25
-HS nêu trình tự vẽ (nhiều cách khác nhau )
Bài 25 SGK/91:
-Vẽ đường thẳng a.
-Vẽ đường thẳng AB: = 600
(= 300; = 450)
-Vẽ b đi qua B: =
3. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Luyện tập
Yêu cầu HS vẽ hình bài 26
? Để vẽ hình này ta cần sử dụng dụng cụ nào?
-Trình tự vẽ ra sao?
-HS lên bảng vẽ, cả lớp cùng thực hành.
-Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra hình vừa vẽ xong
Hai đường thẳng Ax và By có song song với nhau không ?
-Dụng cụ để vẽ hình này là thước thẳng, thước đo góc
-Trình bày cách vẽ
-HS thể hiện
-HS trả lời câu hỏi
y
A
B
x
1200
1200
Bài 26
-Vẽ góc =1200
-Vẽ tia Ax sao cho góc =1200
* Ax //By vì Ax By cắt đt AB và có một cặp góc so le trong bằng nhau (=1200)
Bài 27 SGK/91:
Cho tam giác ABC. Hãy vẽ một đoạn thẳng AD sao cho AD = BC và đường thẳng AD song song với đường thẳng BC.
GV gọi HS đọc đề.
-Vẽ AD thỏa mấy điều kiện.
-Ta vẽ điều kiện nào trước?
-GV gọi HS lần lượt lên bảng vẽ hình.
-Làm sao vẽ được AD//BC?
-Làm sao vẽ AD = BC?
-Có mấy trường hợp xảy ra?
Thỏa hai điều kiện:
AD = BC và AD//BC
Bài 27 SGK/91:
BÀI 29 SKG/92:
Cho góc nhọn xOy và điểm O’. Hãy vẽ một góc nhọn x’Oy’ có O’x’//Ox và O’y’//Oy. Hãy đo xem và có bằng nhau không?
-GV gọi HS đọc đề.
-Đề bài cho gì và hỏi gì?
-GV gọi một HS lên vẽ .
-Góc như thế nào là góc nhọn?
-Nêu cách vẽ O’x’.
-Nêu cách vẽ O’y’.
-GV gọi HS đo số đo và . So sánh.
-> Hai góc nhọn có cạnh tương ứng song song thì bằng nhau.
-GV phát triển đối với trường hợp là góc tù.
-> Hai góc có cạnh tương ứng song song một nhọn, một tù thì bằng nhau.
-Cho nhọn và điểm O’. Vẽ : O’x’//Ox; O’y’//Oy.
-Góc <900.
4. Cđng cè
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
-Khắc sâu các cách vẽ hai đt //, những trường hợp thường gặp
-Dấu hiệu 2 đt //
-Trình tự vẽ hình
5. Hướng dẫn về nhà
BVN 28;30 SGK, Bài 25; 26 SBT/76
Xem lại các bài tập đã làm, ôn lại lí thuyết.
Chuẩn bị bài: “Tiên đề Ơ-Clit về đường thẳng song song”.
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- TIẾT 7.doc