Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 7: Luyện tập

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về hai đường thẳng song song, vận dụng vào bài tập thành thạo.

2. Kỹ năng:

- Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.

- Sử dụng thành thạo ê ke và thước thẳng hay chỉ riêng ê ke để vẽ 2 đường thẳng song song.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, có tinh thần hợp tác trong học tập.

II. CHUẨN BỊ:

Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung

Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm

III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3472 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Ngày soạn: 19/8/2010 Tiết 7 Lớp 7/1 Ngày dạy: 10/9/2010 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về hai đường thẳng song song, vận dụng vào bài tập thành thạo. 2. Kỹ năng: Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó. Sử dụng thành thạo ê ke và thước thẳng hay chỉ riêng ê ke để vẽ 2 đường thẳng song song. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, có tinh thần hợp tác trong học tập. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung HS1: Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Cho đường thẳng m và điểm H nằm ngoài đường thẳng m. Hãy vẽ đường thẳng n đi qua H và n//m Trình bày trình tự vẽ HS2: Sữa bài 25/sgk/91 -Yêu cầu học sinh vẽ và nêu trình tự vẽ -Gv yêu cầu HS khác cho biết trình tự vẽ khác HS1 : Trả lời dấu hiệu 2 đt // -Làm bài tập theo yêu cầu bên -HS2 lên bảng sửa bài 25 -HS nêu trình tự vẽ (nhiều cách khác nhau ) Bài 25 SGK/91: -Vẽ đường thẳng a. -Vẽ đường thẳng AB: = 600 (= 300; = 450) -Vẽ b đi qua B: = 3. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Luyện tập Yêu cầu HS vẽ hình bài 26 ? Để vẽ hình này ta cần sử dụng dụng cụ nào? -Trình tự vẽ ra sao? -HS lên bảng vẽ, cả lớp cùng thực hành. -Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra hình vừa vẽ xong Hai đường thẳng Ax và By có song song với nhau không ? -Dụng cụ để vẽ hình này là thước thẳng, thước đo góc -Trình bày cách vẽ -HS thể hiện -HS trả lời câu hỏi y A B x 1200 1200 Bài 26 -Vẽ góc =1200 -Vẽ tia Ax sao cho góc =1200 * Ax //By vì Ax By cắt đt AB và có một cặp góc so le trong bằng nhau (=1200) Bài 27 SGK/91: Cho tam giác ABC. Hãy vẽ một đoạn thẳng AD sao cho AD = BC và đường thẳng AD song song với đường thẳng BC. GV gọi HS đọc đề. -Vẽ AD thỏa mấy điều kiện. -Ta vẽ điều kiện nào trước? -GV gọi HS lần lượt lên bảng vẽ hình. -Làm sao vẽ được AD//BC? -Làm sao vẽ AD = BC? -Có mấy trường hợp xảy ra? Thỏa hai điều kiện: AD = BC và AD//BC Bài 27 SGK/91: BÀI 29 SKG/92: Cho góc nhọn xOy và điểm O’. Hãy vẽ một góc nhọn x’Oy’ có O’x’//Ox và O’y’//Oy. Hãy đo xem và có bằng nhau không? -GV gọi HS đọc đề. -Đề bài cho gì và hỏi gì? -GV gọi một HS lên vẽ . -Góc như thế nào là góc nhọn? -Nêu cách vẽ O’x’. -Nêu cách vẽ O’y’. -GV gọi HS đo số đo và . So sánh. -> Hai góc nhọn có cạnh tương ứng song song thì bằng nhau. -GV phát triển đối với trường hợp là góc tù. -> Hai góc có cạnh tương ứng song song một nhọn, một tù thì bằng nhau. -Cho nhọn và điểm O’. Vẽ : O’x’//Ox; O’y’//Oy. -Góc <900. 4. Cđng cè Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Khắc sâu các cách vẽ hai đt //, những trường hợp thường gặp -Dấu hiệu 2 đt // -Trình tự vẽ hình 5. Hướng dẫn về nhà BVN 28;30 SGK, Bài 25; 26 SBT/76 Xem lại các bài tập đã làm, ôn lại lí thuyết. Chuẩn bị bài: “Tiên đề Ơ-Clit về đường thẳng song song”. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTIẾT 7.doc
Giáo án liên quan