Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 16, 17

1. Mục tiêu

1.1. Về kiến thức: Ôn luyện trường hợp bằng nhau của tam giác góc-cạnh-góc

1.2. Về kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày.

1.3. Về thái độ:HS có ý thức học tập và phối hợp trong tiết luyện tập

2. Chuẩn bị của giáo viên và hoc sinh

2.1. GV: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 36, bài tập 37 (tr123)

2.2. HS: Bảng nhóm

3. Phương pháp:

- Làm việc cá nhân, thảo luận để đưa ra phương pháp thực hiện.

4. Tiến trình giờ dạy

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 16, 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết: 31 Luyện tập 1. Mục tiêu 1.1. Về kiến thức: Ôn luyện trường hợp bằng nhau của tam giác góc-cạnh-góc 1.2. Về kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày. 1.3. Về thái độ:HS có ý thức học tập và phối hợp trong tiết luyện tập 2. Chuẩn bị của giáo viên và hoc sinh 2.1. GV: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 36, bài tập 37 (tr123) 2.2. HS: Bảng nhóm 3. Phương pháp: - Làm việc cá nhân, thảo luận để đưa ra phương pháp thực hiện. 4. Tiến trình giờ dạy 4.1. ổn định lớp 7A1: SS: 45 Vắng: 7A4: SS: 31 Vắng: 4.2. Kiểm tra bài cũ - HS1: phát biểu trường hợp bằng nhau của tam giác cạnh-cạnh-cạnh, cạnh-góc-cạnh, góc-cạnh-góc - HS2: kiểm tra vở bài tập của học sinh. 4.3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng BT 36: - Y/c học sinh vẽ lại hình bài tập 26 vào vở - HS vẽ hình và ghi GT, KL ? Để chứng minh AC = BD ta phải chứng minh điều gì. ? Theo trường hợp nào, ta thêm điều kiện nào để 2 tam giác đó bằng nhau -GV hướng dẫn HS phân tích AC = BD chứng minh OAC = OBD (g.c.g) =, OA = OB, chung ? Hãy dựa vào phân tích trên để chứng minh. - 1 học sinh lên bảng chứng minh. BT 37 ( SGK - tr123 - GV treo bảng phụ hình 101, 102, 103 trang 123 SGK - HS thảo luận nhóm - GV yêu cầu các nhóm trình bày lời giải,các nhóm khác kiểm tra chéo nhau - Các nhóm trình bày lời giải - Các nhóm khác kiểm tra chéo nhau - Các hình 102, 103 học sinh tự sửa BT 138 (tr124 - SGK) - GV treo hình 104, cho học sinh đọc bài tập 138 ? Để chứng minh AB = CD ta phải chứng minh điều gì, theo trường hợp nào, có điều kiện nào. ? Phải chứng minh điều kiện nào. ? Có điều kiện đó thì phải chứng minh điều gì. - GV: ABD = DCA (g.c.g) AD chung, , AB // CD AC // BD GT GT ? Dựa vào phân tích hãy chứng minh. BT 36: GT OA = OB, = KL AC = BD CM: Xét OBD và OAC Có: =(gt) OA = OB (gt) chung OAC = OBD (g.c.g) BD = AC (là hai cạnh tương ứng) BT 37 ( SGK - tr123 * Hình 101: DEF: +==180o = 180o-80o-60o =40o ABC = FDE vì BC=DE BT 138 (tr124 - SGK) - HS vẽ hình ghi GT, KL GT AB // CD, AC // BD KL AB = CD, AC = BD CM: Xét ABD và DCA có: (vì AB // CD) AD là cạnh chung (vì AC // BD) ABD = DCA (g.c.g) AB = CD, BD = AC 4.4. Củng cố - Phát biểu trường hợp góc-cạnh-góc - Phát biểu nhận xét qua bài tập 38 (tr124) + Hai đoạn thẳng song song bị chẵn bởi 2 đoạn thẳng // thì tạo ra các cặp đoạn thẳng đối diện bằng nhau 4.5. Hướng dẫn về nhà và chuẩn bị bài sau - Làm bài tập 39, 40 (tr124 - SGK) - Học thuộc địh lí, hệ quả của trường hợp góc-cạnh-góc HD40: So sánh BE, CF thì dẫn đến xem xét hai tam giác chứa hai cạnh đó có bằng nhau không? 5. Rút kinh nghiệm giờ dạy - Thời gian: …………………………………………………………………........................... - Nội dung: …………………………………………………………………………………... - Phương pháp: ……………………………………………………………………………….. - Học sinh: …………………………………………………………………………………… e f e f e f e f e f e f e f e e f e

File đính kèm:

  • docH7 Tuan 16 & 17.doc
Giáo án liên quan