Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 4 - Tiết 7: Luyện tập

A.MỤC TIÊU:

+Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.

+Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.

+Sử dụng thành thạo êke, thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

-GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ

-HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy trong, bảng nhóm, bút viết bảng, vở BT in.

C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

I.Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ (10 ph).

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 4 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Tiết 7 Luyện tập Ns 06.09.09 Nd 10.09.09 A.Mục tiêu: +Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. +Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó. +Sử dụng thành thạo êke, thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ -HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy trong, bảng nhóm, bút viết bảng, vở BT in. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I.Hoạt động 1: Kiểm tra bàI cũ (10 ph). Hoạt động của giáo viên +Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai dường thẳng song song? Hoạt động của học sinh -2 HS lên bảng. HĐ của Giáo viên -Yêu cầu đọc đề bài 26/91. Tập vẽ hình theo cách diễn đạt bằng lời. -GV viết tóm tắt các yêu cầu vẽ hình lên bảng. -Gọi một HS lên bảng vẽ hình nói rõ các bước và dụng cụ vẽ hình. -Yêu cầu HS cả lớp vẽ theo các bước. -Yêu cầu trả lời câu hỏi HĐ của Học sinh -1 HS đọc đầu bài 26/91. -1 HS lên bảng và HS cả lớp vẽ hình theo các bước: +Vẽ đường thẳng AB. +Dùng thước thẳng, thước đo góc vẽ góc xÂB = 120o. +Vẽ góc yBA so le trong với góc xAB, số đo = 120o. -Đại diện HS lớp trả lời câu hỏi. Ghi bảng 1.BT 26/91 SGK: + Vẽ cặp góc so le trong xAB, yBA số đo = 120o. +Đường thẳng Ax, By có song song? Vì sao? A x 120o Y 120o B Ax // By vì đường thẳng AB cắt Ax và By tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau. -Yêu cầu đọc BT 27/91SGK -GV vẽ DABC lên bảng. -Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ. -Yêu cầu 2 HS lên vẽ theo cách khác. -Cho nhận xét đánh giá. -Cho điểm động viên. -1 HS đọc BT 27/91. Cho DABC. Vẽ đường thẳng AD//BC và đoạn AD = BC -1 HS lên bảng vẽ theo yêu cầu. -2 HS lên vẽ theo cách khác. -HS cả lớp nhận xét đánh giá A D x B C 2.Bài 18 (27/91SGK): Cách 1: A D x B // C (Có hai điểm D và D’ thoả mãn AD = AD’ = BC) Cách 2: D A x B \\ C II.Hoạt động 2: Luyện tập (32 ph). HĐ của Giáo viên -Yêu cầu đọc BT 28/91SGK Vẽ hai đường thẳng xx’ và yy’ sao cho xx’ // yy’. -Yêu cầu làm BT 28 vào bảng nhóm và nêu rõ cách vẽ. -Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày cách vẽ của nhóm mình. -Cho nhận xét đánh giá. -Cho điểm động viên. HĐ của Học sinh -Hoạt động nhóm làm BT 28/91 vào bảng nhóm. -Nhóm nào xong trước mang treo trên bảng chính. -Đại diện các nhóm lên trình bày cách vẽ của nhóm mình. -HS cả lớp tham gia đánh giá nhận xét. Ghi bảng 3.Bài 19 (28/91 SGK): -Cách 1: +Vẽ đường thẳng xx’. +trên xx’ lấy 1 điểm A bkì. +Dùng êke vẽ qua A đường thẳng c tạo với Ax góc 60o. +Trên c lấy B bất kỳ ạ A. +Dùng êke vẽ góc y’BA = ở vị trí so le trong với góc xAB. +Vẽ tia đối By của By’ được yy’ // xx’. -Cách 2: Vẽ hai ggóc đồng vi bằng nhau. -Cách 3: Như phần kiểm tra. -Yêu cầu đọc BT 29/92 SGK. -Hỏi: Đầu bài cho gì và yêu cầu gì? -Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ xÔy và điểm O’. -Yêu cầu HS 2 vẽ tiếp O’x’// ox, O’y’ // Oy. -Yêu cầu HS dùng thước đo góc, đo và so sánh hai góc vừa vẽ. -Nói thêm: Có thể nhận thấy nếu hai góc cùng nhọn có từng cặp góc tương ứng song song thì bằng nhau. -Hỏi: Còn có khả năng nào về hình vẽ nừa không? -Đại diện HS đọc BT 29/92 SGK. -Trả lời: Bài toán cho góc nhọn xOy và 1 điểm o’ bất kỳ. Yêu cầu vẽ góc nhọn x’O’ý sao cho O’x’// ox, Oy’// Oy và so sánh x’O’y’ với xOy. -HS 1 vẽ xÔy và điểm O’. -HS 2 vẽ tiếp O’x’// ox, O’y’ // Oy. -Các HS khác vẽ vào vở BT. -Trả lời: xÔy = x’Ô’y’ -Trả lời: Còn. -Đại diện HS lên bảng vẽ hình. 4.BT 29/92 SGK: HS 1 y O y’ O’ x x’ Nhận xét: xÔy = x’Ô’y’ x x’ O O’ y’ y III.Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (2 ph). -Học lại các bài tập đã chữa. -BTVN: 30/92 SGK;

File đính kèm:

  • dochinh 7.doc
Giáo án liên quan