Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 6 - Tiết 11: Luyện tập

A.MỤC TIÊU:

+Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba.

+Rèn kĩ năng phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học.

+Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài giải.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

-GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ

-HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy trong, bảng nhóm, bút viết bảng, vở BT in.

C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

I.Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ (7 ph).

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 6 - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Tiết 11 Luyện tập Ns 20.09.09 Nd 24.09.09 A.Mục tiêu: +Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba. +Rèn kĩ năng phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học. +Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài giải. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ -HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy trong, bảng nhóm, bút viết bảng, vở BT in. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I.Hoạt động 1: Kiểm tra bàI cũ (7 ph). Hoạt động của giáo viên -Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song; -Ba đường thẳng song song. Hoạt động của học sinh -Phát biểu: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau. -Trả lời: Một đường thẳng song song với một trong hai đường thẳng song song thì nó song song với đường thẳng kia. II.Hoạt động 2: Luyện tập (29 ph). HĐ của Giáo viên -Yêu cầu phát biểu lại t/c 1 quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. -Yêu cầu phát biểu t/c 2 quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. -Yêu cầu phát biểu t/c 3 về ba đường thẳng song. HĐ của Học sinh -Phát biểu: +T/c 1: 2 đ.thẳng phân biệt cùng // với đ.thẳng thứ 3 thì chúng // với nhau. +T/c 2: 1 đ.thẳng vuông góc với 1 trong 2 đ.thẳng // thì vuông góc với đ.thẳng kia. +T/c 3: 2 đ.thẳng phân biệt cùng // với đ.thẳng thứ ba thì //với nhau. Ghi bảng I.Ghi nhớ các tính chất: +T/c 1: Nếu a c và b c thì a // b +T/c 2: Nếu a // b và ca thì cb +T/c 3: Nếu d’ // d ; d” //d thì d’ // d” -Yêu cầu làm BT 45/98 SGK: Đưa đầu bài lên bảng. -BT 45/98 SGK: +Vẽ d’ // d và d” //d (d” và d’ phân biệt). +Suy ra d’ // d” bằng cách trả lời các câu hỏi sau: *Nếu d’ cắt d” tại điểm M thì M có thể nằm trên d không ? Vì sao? *Qua điểm M nằm ngoài d, vừa có d’ // d, vừa có d” // d thì có trái với tiên đề Ơclít không? Vì sao? *Nếu d’ và d” không thể cắt nhau (trái với tiên đề Ơclít) thì chúng phải thế nào? -Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình và tóm tắt đầu bài. -Gọi HS đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi của bài toán. -Gọi 1 HS lên bảng trình bày lại lời giải bài toán. -Yêu cầu làm BT 46/98 SGK (bài 28 trang 103 vở BT). -Yêu cầu xem hình vẽ 31 phát biểu nội dung bài toán. -Yêu cầu 1 HS trả lời câu a Vì sao a //b -Tính góc DCB làm thế nào? -Yêu cầu HS làm BT 47/98, 1 HS nhìn hình 32 SGK diễn đạt bằng lời nội dung bài toán. -Yêu cầu hoạt động nhóm làm bài 47/98 SGK. -1 HS đọc to đầu bài 45/98. -1 HS lên bảng vẽ hình và ghi tóm tắt đầu bài. -Các HS khác đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi của bài toán. -1 HS lên bảng trình bày lại lời giải bài toán. -Xem hình 31 SGK trang 98 phát biểu nội dung bài toán: Cho a, b cùng vuông góc với đường thẳng AB tại A và B. Đường thẳng DC cắt a tại D, cắt b tại c sao cho ADC = 120o Tính DCB = ? -1 HS trả lời câu a. -1 HS trả lời : Biết ADC và DCB ở vị trí trong cùng phía nên bù nhau. -1 HS nhìn hình 32/98 SGK diễn đạt bằng lời nội dung bài toán. -Hoạt động nhóm làm BT 47/98 trên bảng nhóm có hình vẽ và lý luận đầy đủ. -Đại diện nhóm lên trình bày lời giải. -Cả lớp theo dõi và góp ý kiến. II.Luyện tập: 1.BT 45/98 SGK: Cho: d’, d” phân biệt d’ // d d” // d Suy ra: d’ // d” Giải *Nếu d’ cắt d” tại M thì M không thể nằm trên d vì M ẻ d’ và d’ // d. *Qua M nằm ngoài d vừa có d’ // d vừa có d” //d thì trái với tiên đề Ơclít (Qua M chỉ có 1 đường thẳng // với d). *Để không trái với tiên đề Ơclít thì d’ và d” không thể cắt nhau hay d’ // d”. 2.Bài 28 (BT 46/98 SGK): a)a //b vì cùng vuông góc với đường thẳng AB. b)BCD = 180o – ADC = 180o - 120o = 60o. 3.Bài 29 (47/98 SGK): a)Tính B: a // b, c a (Â = 90o) vậy c b, tức là B = 90o. b)Tính D: a // b, C và D là cặp góc trong cùng phía, vậy D = 180o – C = 180o - 130o = 50o. III.Hoạt động 3: Củng cố (7 ph). -Hỏi: Làm thế nào để kiểm tra được hai đường thẳng có song song với nhau hay không? Hãy nêu các cách kiểm tra mà em biết ? -Vẽ hai đường thẳng a và b. -Cho hai đường thẳng a và b trên bảng, hãy kiểm tra xem a và b có song song không? -Hãy phát biểu các tính chất có liên quan tới tính vuông góc và tính song song của hai đường thẳng. Vẽ hình minh hoạ -Trả lời: +Vẽ đường thẳng c bất kỳ cắt cả a và b: *Kiểm tra1 cặp góc so le trong, nếu bằng nhau thì a//b. *Hoặc kiểm tra 1 cặp góc đồng vị, nếu bằng nhau thì a//b. *Hoặc kiểm tra 1 cặp góc trong cùng phía, nếu bù nhau thì a//b. +Dùng êke vẽ ca, nếu dùng êke kiểm tra thấy cb thì a//b. III.Kết luận: 1.Cách kiểm tra a và b có song song? -Vẽ c cắt avà b: a A 3 2 4 1 b 3 2 4 1 B Nếu Â4 = B2 thì a//b. Nếu Â2 = B2 thì a//b. Nếu Â1+B2=180o thì a//b. b ? c a -Vẽ ca, nếu cb thì a//b. IV.Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2 ph). -Học lại các bài tập đã chữa. -BTVN: 48/99 SGK -Học thuộc các tính chất quan hệ giữa vuông góc và song song. -Ôn tập tiên đề Ơclít và các tính chất về hai đường thẳng song song. -Đọc trước bài Đ7 Định lý.

File đính kèm:

  • dochinh 11.doc
Giáo án liên quan