A.MỤC TIÊU:
+HS biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu thì”.
+Biết minh hoạ một định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, kết luận bằng ký hiệu.
+Bước đầu biết chứng minh định lý.
B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ
-HS: Thước thẳng, thước đo góc
C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I.Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ (8 ph).
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 7 - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Tiết 13
Luyện tập
Ns 27.09.09
Nd 01.10.09
A.Mục tiêu:
+HS biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu … thì”.
+Biết minh hoạ một định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, kết luận bằng ký hiệu.
+Bước đầu biết chứng minh định lý.
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ
-HS: Thước thẳng, thước đo góc
C.Tổ chức các hoạt động dạy học:
I.Hoạt động 1: Kiểm tra bàI cũ (8 ph).
Hoạt động của giáo viên
-Câu 1:
+Thế nào là định lý?
+Định lý gồm những phần nào? Giả thiết là gì? Kết luận là gì?
-Câu 2:
+Thế nào là chứng minh một định lý?
Yêu cầu HS cả lớp nhận xét đánh giá bài làm của hai bạn.
-GV: Hôm nay luyện tập diễn đạt định lý bằng hình vẽ và ghi tóm tắt GT, KL.
Hoạt động của học sinh
-HS 1 :
+Định lý là một khẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng.
+Định lý gồm hai phần:
*Giả thiết : Điều đã cho.
*Kết luận: Điều phải suy ra.
-HS 2:
+Chứng minh một định lý là dùng lập luận để từ giả thiết suy ra kết luận.
-Các HS khác nhận xét đánh giá bài làm của bạn.
II.Hoạt động 2: Luyện tập (28 ph).
HĐ của Giáo viên
-Yêu cầu làm BT 52/101
SGK cá nhân trong 5 phút.
-Yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ nêu kết quả điền từ phần chứng minh định lý.
-Yêu cầu HS khác nhận xét.
HĐ của Học sinh
-Làm BT 52/101 SGK
-Tự điền vào ô trống trong hướng dẫn.
-1 HS đứng tại chỗ nêu kết quả điền từ phần chứng minh định lý.
- HS khác nêu nhận xét.
Ghi bảng
I.Luyện tập:
1.Bài 34 (52/101 SGK):
Ô1+Ô2=180o vì Ô1Ô2kề bù.
Ô3+Ô2=180o vì Ô3Ô2kề bù.
Ô1+Ô2=Ô3+Ô2 căn cứ 1và 2
Ô1 = Ô3 căn cứ vào 3.
-Yêu cầu làm BT 53/102 SGK: Đưa đầu bài lên bảng phụ.
-Yêu cầu HS vẽ hình ghi GT, KL theo đầu bài.
-Yêu cầu điền vào chỗ trống
1)xÔy+x’Ôy = 180o(vì….)
2) 90o +x’Ôy = 180o(vì….)
3) x’Ôy = 90o (căn cứ vào...)
4) x’Ôy’= xÔy (vì ….)
5) x’Ôy’=90o(căn cứ vào…)
6) y’Ôx= x’Ôy (vì ….)
7) y’Ôx=90o(căn cứ vào…)
-Gọi HS đứng tại chỗ trả lời điền từ.
-Yêu cầu viết lại lời giải gọn hơn.
-GV đưa bảng phụ đã viết gọn lời giải.
-GV đưa bảng phụ ghi đầu bài:
a)Các mệnh đề toán học sau, mệnh đề nào là một định lý?
b)Hãy minh hoạ các định lý trên hình vẽ và ghi GT, KL bằng ký hiệu.
1)Khoảng các từ trung điểm đoạn thẳng tới mỗi đầu đoạn thẳng bằng nửa độ dài đoạn thẳng đó.
2)Hai tia phân giác của hai góc kề bù tạo thành một góc vuông.
3)Tia phân giác của một góc tạo với hai cạnh của góc hai góc có số đo bằng nửa số đo góc đó.
4)Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng tạo thành một cặp góc so le trong bằng nhau thì hai đường thẳng đó song song.
-Cho thảo luận nhóm.
-1 HS đọc to đầu bài 53/102.
-1 HS lên bảng vẽ hình ghi GT, KL.
-Các HS khác đứng tại chỗ nêu kết quả điền từ.
1)(vì hai góc kề bù)
2)(theo GT và căn cứ vào 1)
3)căn cứ vào 2)
4)(vì hai góc đối đỉnh)
5)(căn cứ vào GT)
6)(vì hai góc đối đỉnh)
7)Căn cứ vào 3.
-Các HS khác nhận xét và điền bằng bút chì vào SGK.
-HS tìm cách viết gọn hơn.
-HS quan sát lời giải viết gọn và ghi chép.
-Hoạt động nhóm thảo luận xét mệnh đề nào là định lý.
-Đại diện nhóm trả lời: cả 4 mệnh đề đều là định lý.
-Cá nhân HS vẽ hình ghi tóm tắt giả thiết kết luận các định lí.
-Đại diện HS lên bảng trình bày.
Định lý 3: x
O t
y
GT Ot phân giác của xÔy
KL xÔt = tÔy = xÔy
2.BT 53/102 SGK:
y
x x’
O
y’
xx’ cắt yy’ tại O
GT xÔy = 90o
KL yÔx’=x’Ôy’=y’Ôx=90o
Giải
d)Trình bày gọn
Có xÔy+x’Ôy =180o (kề bù)
xÔy = 90o (GT)
ị x’Ôy = 90o
x’Ôy’= xÔy=90o (đối đỉnh)
y’Ôx= x’Ôy=90o (đối đỉnh)
3.BT bổ xung:
Định lý 1:
A M B
M là trung điểm của
GT AB
KL MA = MB = AB
Định lý 2:
m
z
n
x O y
xôz kề bù zÔy
GT On phân giác của xôz
Om phân giác của zÔy
KL nÔm = 90o
-Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày ý kiến của nhóm.
-Gọi 4 HS lên bảng hoàn thành vẽ hình ghi GT, KL.
c a = {A}
GT c b = {B}
Â1 = B1
KL a // b
Định lý 4: c
A a
1
1
b
B
III.Hoạt động 3: Củng cố (7 ph)
-Hỏi: Định lý là gì?
Muốn chứng minh một định lý ta cần tiến hành qua những bước nào?
KL. Điền vào chỗ trống để chứng minh bài toán.
-Trả lời:
II.Củng cố:
-Định lý là một khẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng.
-Chứng minh định lý là dùng lập luận để suy từ giả thiết ra kết luận.
IV.Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2 ph).
-Làm các câu hỏi ôn tập chương I trang 102, 103 SGK.
-BTVN: 54, 55, 57/103, 104 SGK
File đính kèm:
- hinh 13.doc