Giáo án Toán 7 - Tiết 1 đến tiết 14

I/. Mục tiêu :

Nắm được thế nào là hai góc đối đỉnh

Nắm được tính chất hai góc đối đỉnh

Vẽ được hai góc đối đỉnh, nhận biết được hai góc đối đỉnh

Th¸i ® nghiªm tĩc trong hc tp.

*) Trng t©m: Hai góc đối đỉnh

II/. Chuẩn bị :

GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu

HS:SGK, thước đo góc

*) ng dơng c«ng nhgƯ th«ng tin: Kh«ng

III/. Tỉ chc c¸c ho¹t ®ng hc tp:

 

doc32 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 1 đến tiết 14, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn…………….. Ngày dạy………………… Chương I : ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Tiết 01 §1 HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH I/. Mục tiêu : Nắm được thế nào là hai góc đối đỉnh Nắm được tính chất hai góc đối đỉnh Vẽ được hai góc đối đỉnh, nhận biết được hai góc đối đỉnh Th¸i ®é nghiªm tĩc trong häc tËp. *) Träng t©m: ø Hai góc đối đỉnh II/. Chuẩn bị : GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu HS:SGK, thước đo góc *) øng dơng c«ng nhgƯ th«ng tin: Kh«ng III/. Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp: 1/. Ổn định lớp.1’ 2/. KiĨm tra: 3/. Vào bài mới: - Giíi thiƯu ch­¬ng tr×nh h×nh häc 7 kú 1 * Đặt vấn đề: (5’) Khi ta xét về vị trí hai góc chúng có thể có chung đỉnh kề nhau, bù nhau, kề bù. Hôm nay ta xét vị trí mới về hai góc. Ho¹t ®éng cđa GV - HS Néi dung *Hoạt động 1 (11’ ) GV: Cho HS đọc ?1 GV: Hãy nêu mối quan hệ về cạnh, về đnhỉ của Ô1 và Ô3 HS:Cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox' Cạnh Oy là tia đối của cạnh Oy' GV: HDHS phát biểu định nghĩa hai góc đối đỉnh HS: Phát biểu định nghĩa hai góc đối đỉnh theo HD của GV GV: Ô2 và Ô4 có là hai góc đối đỉnh không ? vì sao ? HS: Ô2 vàÔ4 là hai góc đối đỉnh, vì mỗi cạnh của góc Ô2 là tia đối của một cạnh của Ô4 *Hoạt động 2 (15’ ) GV: Gọi HS đọc ?3 GV: Hãy đo Ô2 và Ô4 sao đó so sánh số đo HS: Ô2 = Ô4 = 150˚ Ô1 = Ô3 = 30˚ Hãy đo Ô1 và Ô3 sao đó so sánh số đo GV:HD Ô1 + Ô2 = 180˚ Ô2 + Ô4 = 180˚ Ô1 + Ô2 = Ô2 + Ô4 Ô2 + Ô3 GV: Cho học sinh suy ra tính chất I/Thế nào là hai góc đối đỉnh Định nghĩa: Hai góc đối đỉnh là hai góc mà mỗi cạnh của góc nầy là tia đối của một cạnh của góc kia. II/Tính chất của hai góc đối đỉnh Tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau Ô1 = Ô3 ; Ô2 = Ô4 4. Củng cố : 11’ Ho¹t ®éng GV Ho¹t ®éng HS BT1/82 GV: Cho HS đọc BT1 GV: Hãy vẽ hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tại O và điền vào chỗ trống (…) trong các phát biểu sau : a/Góc xOy và góc x’Oy’là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’và cạnh Oy là… của cạnh Oy’ b/Góc x’Oy và góc xOy’ là… vì cạnh Ox là tia đối của cạnh … và cạnh … BT2/82 GV:Cho HS đọc BT2 GV:Hãy vẽ GV:Cho HS vẽ góc đối đỉnh với GV:bằng bao nhiêu độ HS: HS đọc BT1H HS: a/Góc xOy và góc x’Oy’là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’và cạnh Oy là tia đôi của cạnh Oy’ b/Góc x’Oy và góc xOy’ là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’ và cạnh Oy là tia đối của cạnh Oy’ HS:Đọc BT2 Dành cho lớp A: Hai đường thẳng AB và CD cắt nhau tai O. Biết . Tính mỗi góc HD: Ta có: Nên 5 .H­íng dÉn:2’ Về học bài, làm BT 2;3/82 Xem SGK trước BT phần luyện tập ___________________________________________________ Ngày soạn………………… Ngày dạy………………… . TiÕt 2: LUYỆN TẬP I/. Mục tiêu: Củng cố thêm kiến thức về hai góc đối đỉnh Rèn luyện kĩ năng đo góc và tính số đo góc Th¸i ®é nghiªm tĩc trong häc tËp. *) Träng t©m: kĩ năng đo góc và tính số đo góc II/. Chuẩn bị: GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu HS:SGK, thước đo góc *) øng dơng c«ng nhgƯ th«ng tin: maý chiÕu qua ®Çu III/. Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp 1/. Ổn định lớp.1’ 2/. kiểm tra bài cũ: 5’ CÂU HỎI ĐÁP ÁN Câu 1 :Phát biểu định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh Câu 1 : SGK 3/. Vào bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV- HS Néi dung *Hoạt động 1 (10’ ) GV: Gọi HS đọc BT 5 GV: Hãy vẽ GV: Vẽ góc ABC’ kề bù với góc ABC HS: c/ và là hai góc đối đỉnh nên ta GV: Góc ABC’ bằng bao nhiêu độ GV: Cho HS vẽ kề bù với Vậy = ? *Hoạt động 2 (10’ ) GV: Gọi HS đọc BT 6 GV: Hãy vẽ hai đường thẳng cắt nhau trong các góc tạo thành có một góc bằng GV: Hãy tính số đo các góc :xIy’;y’Ix’;x’Iy GV: và là hai góc như thế nào ? GV: Vậy = ? GV: Tương tự thì *Hoạt động 3 (13’ ) GV: Gọi HS đọc BT 7 GV: Hãy vẽ ba đường thẳng xx’; yy’; zz’ cùng đi qua điểm O HS: GV: Cho HS viết tên các cặp góc bằng nhau Bài tập dành cho lớp A: Hai đường thẳng AB và CD cắt nhau tại O tạo thành góc . Gọi OM là tia phân giác của góc , ON là tia đối của tia OM. Tính . BT5/82 a/ b/ c/ và là hai góc đối đỉnh nên ta có ; BT6/83 và là hai góc đối đỉnh = = BT7/83 BT8/83 HD: ; 4. Cung cè: 4’ GV: Gọi HS đọc BT GV: Hãy vẽ hai góc có chung đỉnh có số đo là nhưng đối đỉnh 5. H­íng dÉn :2’ Về xem và làm lại các BT đã làm tại lớp Làm BT 9;10/83 Xem SGK trước bài 2 ____________________________________________________ Ngày soạn………………… Ngày dạy………………… TiÕt 3 §2 HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I/. Mục tiêu : Nắm được khái niệm hai đường thẳng vuông góc Biết được khái niệm đường trung trực của đoạn thẳng Th¸i ®é nghiªm tĩc trong häc tËp. *) Träng t©m: khái niệm hai đường thẳng vuông góc. II/. Chuẩn bị : GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, êke, bảng phụ, phấn màu HS:SGK, thước đo góc, êke *) øng dơng c«ng nhgƯ th«ng tin: Kh«ng III/. Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp: 1/. Ổn định lớp.1’ 2/. kiểm tra bài cũ:5’ C©u hái §¸p ¸n Câu 1 : Tính Câu 1 : đối đỉnh với nên ta có 3/. Vào bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV- HS Néi dung * Hoạt động 1(10’ ) GV: Cho HS đọc ?1 GV: Cho HS gấp giấy như hình 3 SGK GV: Cho HS đọc ?2 GV: khi đó vì sao? HS: Vì và đối đỉnh Vì và đối đỉnh HS: Suy ra định nghĩa GV: Cho HS suy ra định nghĩa * Hoạt động 2 (12’ ) GV: Cho HS đọc ?3 GV: Hãy vẽ hai đường thẳng a và a’ vuông góc và kí hiệu HS: a a’ HS: Chú ý sự hướng dẩn của giáo viên HS: Suy ra tính chất GV: HDHS vẽ một đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng đã cho bằng êke GV: Từ cách vẽ trên cho HS suy ra tính chất * Hoạt động 3 (5’ ) GV: I là trung điểm của AB, xy vuông góc với AB tại I, ta nói xy là đường trung trục của AB I/ Thế nào là hai đương thẳng vuông góc • Định nghĩa: Hai đường thẳng xx’; yy’ cắt nhau trong các góc tạo thành có một góc vuông được gọi là hai đường thẳng vuông góc • Kí hiệu : xx’ yy’ II/ Vẽ hai đường thẳng vuông góc •Điểm O cho trước nằm trên đường thẳng a •Điểm O cho trước nằm ngoài đường thẳng a •Tính chất : SGK III/Đường trung trục của đoạn thẳng Định nghĩa : Đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng tại trung điểm của nó , được gọi là đường trung trục của đoạn thẳng ấy 4. Củng cố 10’ Ho¹t ®éng cđa thµy vµ trß Néi dung BT11/86 GV: Gọi HS đọc BT11 GV: Hãy điền vào chỗ trống (…) trong các phát biểu sau : a/Hai đường thẳng vuông góc với nhau là hai đường thẳng … b/Hai đường thẳng a và a’ vuông góc với nhau kí hiệu là… c/Cho trước một điểm A và một đường thẳng d … đường thẳng d’ đi qua A và vuông góc với d. BT12/86 GV: Gọi HS đọc BT12 GV: Trong các câu sau câu nào đúng ? câu nào sai ? Hãy bác bỏ cau sai bằng hình vẽ a/Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau. b/Hai đường thăng cắt nhau thì vuông góc . BT14/86 GV: Gọi HS đọc BT14 GV: Hãy vẽ đoạn thăng CD = 3cm và vẽ đường trung trục của đoạn thẳng ấy Bài tập dành cho lớp A: Cho góc bẹt . Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ AB vẽ các tia OC, OD sao cho Vì sao OC vuông góc với OD? BT11 a/Hai đường thẳng vuông góc với nhau là hai đường thẳng cắt nhau, trong các góc tạo thành có một góc vuông b/Hai đường thẳng a và a’ vuông góc với nhau kí hiệu là a a’ c/Cho trước một điểm A và một đường thẳng d có một và chỉ một đường thẳng d’ đi qua A và vuông góc với d. BT12 :a/ Đúng b/ Sai : BT14 HD: Tia OC nằm giữa hai tia OA và OD nên: Vậy 5. H­íng dÉn :2’ Về học bài, xem và làm lại các BT đã làm tại lớp Làm BT 13/86 Xem SGK trước các bài tập phần luyện tập trang 86;87 ……………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn………………… Ngày dạy………………… TiÕt 4: LUYỆN TẬP I/. Mục tiêu : - Củng cố thêm kiến thức về hai đường thẳng vuông góc, đường trung trục của đoạn thẳng - Rèn luyện kĩ năng vẽ hai đường thẳng vuông góc bằng êke -Th¸i ®é nghiªm tĩc trong häc tËp. *) Träng t©m: hai đường thẳng vuông góc, đường trung trục của đoạn thẳng II/. Chuẩn bị : GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, êke, bảng phụ, phấn màu HS:SGK, thước đo góc, êke *) øng dơng c«ng nhgƯ th«ng tin: m¸y chiÕu qua ®Çu III/. Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp : 1/. Ổn định lớp.1’ 2/. kiểm tra bài cũ: 4’ C©u hái §¸p ¸n Câu 1 : Hãy phát biểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc, định nghĩa đường trung trục của đoạn thẳng Câu 1 : SGK 3/. Vào bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV - HS Néi dung * Hoạt động 1 (7’ ) GV: Cho HS đọc BT15 GV: Hãy thực hành theo yêu cầu của SGK GV: Nêu kết luận rút ra từ hoạt động trên HS: zt xy Có 4 góc vuông là: *Hoạt động 2 (8’ ) GV: Cho HS đọc BT16 GV: Hãy vẽ đường thẳng d’ đi qua A và vuông góc với d bằng êke *Hoạt động 3 (9’ ) GV: Cho HS đọc BT17 GV: Hãy dùng êke kiểm tra xem hai đoạn thẳng a và a’ ở hình 10 a, b. c có vuông góc với nhau không ? *Hoạt động 4 (8’ ) GV: Cho HS đọc BT18 GV: Hãy vẽ góc xOy có số đo bằng và lấy một điểm A bất kì nằm trong GV: Hãy vẽ qua A đường thẳng d1 và d2 vuông góc với Ox tại B vuông góc với Oy tại C GV: Cho HS đọc BT20 GV: Hãy vẽ đoạn thẳng AB = 2cm; BC = 3cm rồi vẽ đường trung trục của đoạn thẳng ấy GV: Cho HS làm BT20 trường hợp A, B, C không thẳng hàng BT15/86 zt xy Có 4 góc vuông là: BT16/87 BT17/87 a/ a không góc với a’ b/ a a’ c/ a a’ BT18/87 BT20/87 4. Cđng cè: (5’): Hãy vẽ góc xOy có số đo bằng và lấy một điểm A bất kì nằm trong GV: Hãy vẽ qua A đường thẳng d1 và d2 vuông góc với Ox tại B vuông góc với Oy tại C Lớp A: Bài tập: Cho gĩc bằng 500. Gọi OC là tia phân giác của gĩc . Vẽ tia OE là tia đối của tia OA, vẽ tia OD vuơng gĩc với OC (tia OD nằm trong gĩc ). Hãy chứng tỏ rằng tia OD là tia phân giác của gĩc . HD: Tia OD là tia phân giác của gĩc 5/. H­íng dÉn : 3’ Về xem và làm lại các BT đã làm tại lớp Làm BT 19 Xem SGK bài 3 ________________________________________________ Ngày soạn………………… Ngày dạy………………… TiÕt 5 § 3 CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG I/. Mục tiêu : Nắm được tính chất: Cho hai đường thẳng và một các tuyến nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì : Hai góc so le trong còn lại bằng nhau Các góc đồng vị gằng nhau Hai góc trong cùng phía bù nhau Nhận biết được hai góc so le trong, hai góc đồng vị, hai góc trong cùng phía. *) Träng t©m: hai góc so le trong, hai góc đồng vị, hai góc trong cùng phía. II/. Chuẩn bị: GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu HS:SGK, thước đo góc, *) øng dơng c«ng nhgƯ th«ng tin: Kh«ng III/. Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp : 1/. Ổn định lớp .1’ 2/. kiểm tra bài cũ: 6’ C©u hái §¸p ¸n Câu 1: Hãy dùng êke vẽ đường thẳng d’ đi qua A và vuông góc với d (A d) Câu 2: Hãy vẽ đoạn thẳng AB = 4cm và vẽ đường trung trục của AB Câu 1 : Câu 2 : 3/. Vào bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV - HS Néi dung *Hoạt động 1 (10’ ) GV: GV: Gọi HS đọc ?1 GV: Hãy vẽ đường thẳng xy cắt hai đường thẳng zt và uv tại A và B GV: Hãy viết tên hai cặp góc so le trong và bốn cặp góc đồng vị HS: Đọc ?1 HS: HS: Các cặp góc so le trong là: và ; và Các cặp góc đồng vị là: và ; và ; và ; và *Hoạt động 2 (16’ ) GV:Cọi HS đọc ?2 GV:Cho Hãy tính a/ b/ HS: a/ b/ đối đỉnh với nên == đối đỉnh với nên = = GV: Hãy viết tên ba cặp góc đồng vị còn lại và số đo của chúng HS: và có số đo và có số đo và có số đo I/ Góc so le trong, góc đồng vị ° và ; và là hai góc so le trong ° và ; và ; và ; và là các góc đồng vị ° và ; và là hai góc so le trong ° và ; và ; và ; và là các góc đồng vị II/Tính chất: Tính chất: Nếu đương thẳng c cắt hai đường thẳng a vµ b , trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì : a/Hai góc so le trong bằng nhau. b/Hai góc đồng vị bằng nhau. ?2 :a/ b/ đối đỉnh với nên == đối đỉnh với nên = = 4/. Củng cố :10’ Ho¹t ®éng GV Ho¹t ®éng HS BT21/89 GV: Cho HS đọc BT21 GV: Xem hình sau rồi điền vào chỗ trống(…) BT22/89 GV: Cho HS đọc BT22 GV: Hãy vẽ lại hình 15 SGK GV: Hãy ghi số đo ứng với các góc còn lại GV: Hãy tính : HS:đọc BT21 HS:a/ và là một cặp góc so le trong b/ và là một cặp góc đồng vị c/ và là một cặp góc đồng vị d/ và là một cặp góc so le trong HS:Đọc BT22 HS:a/ b/ c/ 5. H­íng dÉn :2’ Về học bài, xem và làm lại các BT đã làm tại lớp Làm BT 23/89 Xem SGK trước bài 4 ____________________________________ Ngày soạn………………… Ngày dạy………………… TiÕt 6 § 4: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I/. Mục tiêu: Nắm được thế nào là hai đường thẳng song song Biết được dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Th¸i ®é nghiªm tĩc trong häc tËp. *) Träng t©m: hai đường thẳng song song II/. Chuẩn bị : GV: Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu, êke. HS: SGK, thước đo góc, êke. *) øng dơng c«ng nhgƯ th«ng tin: maý chiÕu qua ®Çu III/. Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp 1/. Ổn định lớp.1’ 2/. kiểm tra bài cu:7’ C©u hái §¸p ¸n Câu 1 :Cho hình vẽ : a/Hãy ghi số đo ứng với các góc còn lại b/Hãy tính : Câu :1 a/ b/ 3/. Vào bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV - HS Néi dung *Hoạt động 1 (5’ ) GV: Hai đường thẳng như thế nào gọi là hai đường thẳng song song ? GV: Với hai đường thẳng phân biệt thì ta có những trường hợp nào ? *Hoạt động 2 (10’ ) GV: gọi HS đọc ?1 GV: Ở hình 17a có một cặp góc gì bằng nhau ? và a với b như thế nào ? GV: Ở hình 17b có một cặp góc so le trong không bằng nhau, Hãy dự đoán d và c như thế nào? GV: Ở hình 17c có một cặp góc gì bằng nhau ? và m với n như thế nào ? GV: HDHS suy ra tính chất *Hoạt động 3 (8’ ) GV: HD đễ vẽ hai đường thẳng song song ta dùng góc nhọn của êke vẽ một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc vẽ một cặp góc đồng vị bằng nhau) I/ Nhắc lại kiến thức lớp 6 • Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung • Hai đương thẳng phân biệt thì chúng hoặc song song hoặc cắt nhau II/ Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song •Tính chất: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b, trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau •đường thẳng a song song với đường thẳng b kí hiệu là: a // b III/ Vẽ hai đường thẳng song song Đễ vẽ hai đường thẳng song song ta dùng góc nhọn của êke vẽ một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc vẽ một cặp góc đồng vị bằng nhau) 4. Củng cố :12’ Ho¹t ®éng GV Ho¹t ®éng HS BT24/91 GV:Cho HS đọc BT 24 GV:Hãy điền vào chỗ trống (…) trong các phát biểu sau :a/Hai đường thẳng a và b song song với nhau kí hiệu là… b/Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b, trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì :… BT25/91 GV:Cho HS đọc BT 25 GV:Cho hai điểm A và B, Hãy vẽ đường thẳng a đi qua A, đường thẳng b đi qua B và song song với đường thẳng a Lớp A: Bài tập: Hãy chứng tỏ trên hình vẽ dưới đây ta co AB//CD BT 24 a/Hai đường thẳng a và b song song với nhau kí hiệu là a // b b/Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b, trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì :a và b song song với nhau BT 25 HD: Và so le trong với nên 5. H­íng dÉn: 2’ Về học bài, xem và làm lại các BT đã làm tại lớp. Xem SGK trước các BT trang 91;92 ……………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn………………… Ngày dạy………………… TiÕt 7 LUYỆN TẬP I/. Mục tiêu: Củng cố thêm kiến thức về hai đường thẳng song song Rèn luyện kĩ năng vẽ hai đường thẳng song song bằng êke. Th¸i ®é nghiªm tĩc trong häc tËp. *) Träng t©m: hai đường thẳng song song II/. Chuẩn bị: GV: Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu, êke. HS: SGK, thước đo góc, êke. *) øng dơng c«ng nhgƯ th«ng tin: Kh«ng III/. Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp : 1/. Ổn định lớp 1’. 2/. kiểm tra bài cũ: 5’ C©u hái §¸p ¸n Câu 1: Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Câu 2: Cho hai điểm A và B, Hãy vẽ đường thẳng a đi qua A, đường thẳng b đi qua B và song song với đường thẳng a Câu 1 : SGK Câu 2 : 3/. Vào bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV - HS Néi dung *Hoạt đông 1 (8’ ) GV: Cho HS đọc BT 26 GV: Hãy vẽ một cặp góc so le trong xAB và yBA có số đo điều bằng HS: GV: Ax và By có song song với nhau không ? vì sao ? HS: Ax // By vì AB cắt Ax và By, trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau *Hoạt đông 2 (8’ ) GV: Cho HS đọc BT 27 GV: Cho , Hãy vẽ đoạn thẳng AD sao cho: AD = BC ; AD // BC HD: Aùp dụng cách vẽ hai đường thẳng song song *Hoạt động 3 (10’ ) GV: Cho HS đọc BT 28 GV: Hãy vẽ hai đường thẳng xx’ và yy’ sao cho xx’ // yy’ *Hoạt động 4 (8’ ) GV: Cho HS đọc BT 29 GV: Cho và một điểm O’. Hãy vẽ góc nhọn x’O’y’ Có O’x’ // Ox ; O’y’ // Oy GV: Hãy đo xem và có bằng nhau không ? Lớp A: Bài tập: Cho góc vuông , điểm A thuộc ia Ox. Kẻ tia Az vuông góc với Ox (tia Az nằm trong góc ). a) Vì sao Oy// với Az? b) Gọi Om là tia phân giác của góc , An là tia phân giác của góc . Vì sao Om//An? BT26/91 Ax // By vì AB cắt Ax và By, trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau BT27/91 BT28/91 BT29/92 = HD: a) Hai góc đồng vị và bằng nhau nên Oy//Az. b) Hai góc đồng vị và bằng nhau (cùng bằng 450) nên Om//An. 4. Cđng cè: 3’ Cho và một điểm O’. Hãy vẽ góc nhọn x’O’y’ Có O’x’ // Ox ; O’y’ // Oy Hãy đo xem và có bằng nhau không ? 5. H­íng dÉn :2’ Về xem và làm lại các BT đã làm tại lớp. Xem SGK trước bài 5 trang 92 ………………………………………………………………… Ngày soạn………………… Ngày dạy………………… TiÕt 8 §5 TIÊN ĐỀ Ơ- CLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I/. Mục tiêu : Nắm vửng nội dung tiên đề Ơ-clit và tính chất của hai đường thẳng song song Rèn luyện kĩ năng vẽ hình Th¸i ®é nghiªm tĩc trong häc tËp. *) Träng t©m: tiên đề Ơ-clit và tính chất của hai đường thẳng song song II/. Chuẩn bị: GV: Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu, êke. HS: SGK, thước đo góc, êke. *) øng dơng c«ng nhgƯ th«ng tin: Kh«ng III/. Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp : 1/. Ổn định lớp.1’ 2/. kiểm tra bài cũ: 6’ C©u hái §¸p ¸n Câu 1 : Cho hình vẽ có : a // b ; Tính Câu 1 : Do a // b mà là hai góc so le trong nên ta có 3/. Vào bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV - HS Néi dung *Hoạt động 1(10’) GV: Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a ta vẽ được bao nhiêu đường thẳng đi qua M và song song với a GV: Còn có thể vẽ được đường thẳng khác đi qua M và song song với a không ? HS: Không thể vẽ thêm được đường khác *Hoạt động 2 (12’ ) GV: Cho HS đọc ? GV: Hãy vẽ hai đường thẳng a và b sao cho a // b GV: Vẽ tiếp đường thẳng c cắt a tại A, cắt b tại B HS: GV: Hãy đo một cặp góc so le trong rồi nhận xé HS: HS: HS:Suy ra tính chất t. I/ Tiên đề Ơ-clit Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đã đó. II/ Tính chất của hai đường thẳng song song Tính chất: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì: a/ Hai góc so le trong bằng nhau b/ Hai góc đồng vị bằng nhau c/ Hai góc trong cùng phía bù nhau. 4/. Củng cố :12’ Ho¹t ®éng GV Ho¹t ®éng HS BT32/94 GV: Cho HS đọc BT 32 GV: Trong các phát biểu a, b, c, d phát biểu nào diển đạt đúng nội dung tiên đề Ơ-Clít ? BT33/94 GV: Cho HS đọc BT 33 GV: điền vào chỗ trống (…) trong các phát biểu sau: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì: a/ Hai góc so le trong … b/ Hai góc đồng vị … c/ Hai góc trong cùng phía … BT34/94 a/ Tính b/ So sánh và c/ Tính Lớp A: Bài tập: Cho hình vẽ dưới đây với a//b. Tìm số đo x và y BT 32 a/ Diển đạt đúng b/ ; c/ Sai BT 33 Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì : a/ Hai góc so le trong bằng nhau b/ Hai góc đồng vị bằng nhau c/ Hai góc trong cùng phía bù nhau a/ Do a// b mà và là cặp góc so le trong nên ta có : = = b/ + = mà = Nên = + = mà = Nên = Vậy = = c/Do đối đỉnh với ta có : = = Bài tập: HD x = 800, y = 600 5 .H­íg dÉn :2’ Về học bài, xem và làm lại các BT đã làm tại lớp. Làm BT31/94 Xem SGK trước các BT trang 94 ; 95 ………………………………………………………………………………………………………………. Ngày soạn………………… Ngày dạy…………………. TiÕt 9 LUYỆN TẬP I/. Mục tiêu: - Củng cố thêm về tiên đề Ơ-clit và tính chất của hai đường thẳng song song - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, tính toán Th¸i ®é nghiªm tĩc trong häc tËp. *) Träng t©m: luyện kĩ năng vẽ hình, tính toán II/. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu, êke. - HS: SGK, thước đo góc, êke. *) øng dơng c«ng nghƯ th«ng tin: Kh«ng III/. Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp : 1/. Ổn định lớp.1’ 2/. kiểm tra bài cũ; 5’ C©u hái Néi dung Câu 1 : Phát biểu tiên đề Ơ-clit về hai đường thẳng song song Câu 2 : Phát biểu tính chất của hai đường thẳng song song Câu 1 : SGK Câu 2 : SGK 3/. Vào bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV - HS Néi dung *Hoạt động 1 (13’ ) GV: Cho HS đọc BT 35 GV: Cho . Qua đỉnh A vẽ đường thẳng a song song với BC, qua đỉnh B vẽ đường thẳng b song song với AC GV: Vẽ được mấy đường thẳng a, mấy đường b ? vì sao ? *Hoạt động 2 (18’ ) GV: Cho HS đọc BT 36 GV: Cho hình 23 : Biết a // b và c cắt a tại A cắt b tại B. Hãy điền vào chỗ trống (…) tronh các câu sau a/(Vì là cặp góc so le trong ) b/(Vì là cặp góc đồng vị) c/(vì …) d/ (vì …) BT35/94 Theo tiên đề Ơ- lit ta chỉ vẽ được một đường thẳng a và một đường thẳng b BT36/94 a/(Vì là cặp góc so le trong ) b/(Vì là cặp góc đồng vị) c/(vì là hai góc trong cùng phía) d/ (vì mà ) BT38/95 GV: Hãy điền vào chỗ trống •Biết d //d’ thì suy ra : a/ và b/ và c/= •Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì : a/ Hai góc so le trong bằng nhau b/ Hai góc đồng vị bằng nhau c/ Hai góc trong cùng phía bù nhau •Hình (25b) biết : a/ hoặc b/ hoặc c/ •Nếu một đường thăng cắt hai đường thẳng mà a/ Một cặp góc so le trong bằng nhau b/ Một cặp góc đồng vị bằng nhau c/ Hai góc trong cùng phía bù nhau Thì hai đương thẳng đó song song với nhau 4. Cđng cè:6’ BT36/94 a/(Vì là cặp góc so le trong ) b/(Vì là cặp góc đồng vị) c/(vì là hai góc trong cùng phía) d/ (vì mà ) Lớp A: Bài tập: Cho hình vẽ dưới đây trong đó , AB//Ox, AC//Oy. Tính 4 góc ở đỉnh A HD: AC//Oy (2 góc đồng vị) AB//Ox (2 góc so le trong) Từ đó tính được 5. H­íng dÉn :2’ Về xem và làm lại các BT đã làm tại lớp. Làm BT39 Xem SGK trước bài 6 ………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn………………… Ngày dạy………………… TiÕt 10 §6 TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG I/. Mục tiêu: - Nắm được mối quan hệ giữa hai đ

File đính kèm:

  • dochinh 7 tu t1-14.doc