I- MỤC TIÊU
- HS hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh, nắm được tính chất của hai góc đối đỉnh.
- Rèn luyện kỹ năng về hình vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước. Nhận biết được các cặp góc đối đỉnh.
- Bước đầu làm quen với suy luận.
II- CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Thước thẳng, thước đo góc.
2. Học sinh
- Thước thẳng, thước đo góc
III- TIẾN TRÌNH
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra: Y/c 2 Hs vẽ 2 góc. Hỏi Hs góc nào lớn hơn. Để so sánh 2 góc?
2. Giảng bài mới:
137 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 1 đến tiết 67, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 Ngày soạn 23/ 8/ 2009
Tuần I Ngày dạy: ...........
HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
I- MỤC TIÊU
HS hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh, nắm được tính chất của hai góc đối đỉnh.
Rèn luyện kỹ năng về hình vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước. Nhận biết được các cặp góc đối đỉnh.
Bước đầu làm quen với suy luận.
II- CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
Thước thẳng, thước đo góc.
2. Học sinh
- Thước thẳng, thước đo góc
III- TIẾN TRÌNH
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra: Y/c 2 Hs vẽ 2 góc. Hỏi Hs góc nào lớn hơn. Để so sánh 2 góc?
2. Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
GV: Đặt vấn đề: Khi ta xét về vị trí hai góc chúng có thể có chung đỉnh kề nhau, bù nhau, kề bù. Hôm nay ta xét vị trí mới về hai góc:
* HĐ1:
GV: Yêu cầu HS quan sát thao tác vẽ hình của GV
Hs
Gv: Có nhận xét gì về cạnh Ox và Ox’, Oy và Oy’
Hs: -...
* HĐ2:
GV: 1 và 3 có chung đỉnh, một cạnh của góc này là tia đối của một cạnh góc kia, được gọi là hai góc đối đỉnh.
Thế nào là hai góc đối đỉnh?
Hs: -...
GV: Cho HS đọc trong Sgk
Hs: -...
GV: Nêu một cách định nghĩa sai khác “thay từ mỗi bằng từ một” để khắc sâu cho HS.
Hs: -...
* HĐ3:
* GV vẽ góc AB và nêu vấn đề: vẽ góc đỉnh của AB
Hs: -...
* GV: Hai góc đỉnh này có tính chất gì?
Hs: -...
GV: Cho HS kiểm tra quan sát của mình bằng thước đo.
Hs: -...
GV: - Cho HS làm bài tập ?3
Nhận xét về số đo của hai góc đối đỉnh
Hs: -...
* HĐ4:
-GV: hướng dẫn để HS suy luận
Hs: -...
-Có nhận xét gì về góc 1 và 2?
3 và 2?
Hs: -...
-Qua bài tập rút ra kết luận
* HĐ5:
-Luyện tập:
-Bài tập 3, bài tập 4
1/ Thế nào là hai góc đối đỉnh:
* Định nghĩa: (Sgk - 81)
VD: và
và
là các cặp góc đối đỉnh.
2. Tính chất của hai góc đối đỉnh
Ta có:
Vì và kề bù nên
(1)
Vì và kề bù nên
(2)
So sánh (1) và (2), ta có:
(3)
Từ (3) suy ra:
T/c: (Sgk trang 82)
4. Củng cố
Thế nào là hai góc đối đỉnh?
Hai góc đối đỉnh có tính chất nào?
5. Dặn dò
Thuộc đủ tính chất của hai góc đối đỉnh
Làm bài tập: 5,6,7,8 Sgk trang 82, 83
Tiết 2 Ngày soạn 23/ 8/ 2009
Tuần I Ngày dạy: ...........
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
HS thành thạo cách nhận biết hai góc đối đỉnh-cách vẽ góc đối đỉnh với góc cho trước.
Biết vận dụng tính chất của hai góc đối đỉnh để giải bài tập, suy luận.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên
Thước đo góc.
2. Học sinh
Ôn tập, làm bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số .
Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu định nghĩa và tính chất hai góc đối đỉnh
Giảng bài mới
GIÁO VIÊN– HỌC SINH
NỘI DUNG
* HĐ1:
-Cho HS lên bảng làm bài tập 5.
Hs: -...
- GV: Kiểm tra việc làm bài tập của HS ở vở bài tập.
Hs
Gv: Vẽ góc kề bù với góc ABC ta vẽ như thế nào?
Hs: -...
-GV: Hướng dẫn HS suy luận để tính số đo của .
Hs: -...
-GV: Hướng dẫn HS tính số đo
của góc dựa vào tính chất của hai góc đối đỉnh.
Hs: -...
* HĐ2:
Cho HS giải bài tập 6
GV: cho HS vẽ , vẽ hai tia đối Ox’, Oy’ của hai tia Ox và Oy
Hs: -...
Gv: Nếu 1 = 47O => 3 = ?
-Góc 2 và 4 quan hệ như thế nào?
Tính chất gì?
-Góc 2 và 1 quan hệ như thế nào?
Tính chất gì?
Hs: -...
* HĐ3:
- GV: Cho HS làm bài tập 7.
Hs: -...
Gv: Cho 1 HS lên vẽ hình và viết trên bảng các cặp góc đối đỉnh
Hs: -...
- GV: Xem lại bài tập 6, nếu góc đối đỉnh với thì ta có cặp góc đối đỉnh nào nữa?
Hs: -...
.
1. Bài tập 5:
Vì kề bù với
Nên:
=>
=>
Vì và đối đỉnh nên:
2.Bài tập 6:
Ta có: mà (đđ)
Nên
Do và kề bù nên:
Mà 2 = 4 vì đối đỉnh, nên:
4 = 133O
3. Bài tập 7:
Điền vào chỗ trống ...
- Góc ... đối đỉnh với góc ... nên ... và góc ... đối đỉnh với góc ... nên ...
Củng cố-dặn dò:
-Ôn lại lý thuyết về góc vuông
-Làm các bài tập: 8, 9,10 trang 83.
-Chuẩn bị giấy để gấp hình.
Tiết 3 Ngày soạn 28/ 8/ 2009
Tuần II Ngày dạy: ...........
HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I. MỤC TIÊU:
HS biết được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau công nhận tính chất duy nhất 1 đường thẳng đi qua A và vuông góc với đường thẳng a cho trước.
Hiểu thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng.
Biết rõ đường thẳng vuông góc đi qua một điểm cho trước và vuông góc với đường thẳng cho trước, biết dựng đường trung trực của một đường thẳng.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Thước thẳng, eke.
2. Học sinh:
Thước thẳng, êke, một tờ giấy gấp hình
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số – vệ sinh.
Kiểm tra bài cũ
Cho HS làm bài tập 9
Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
* HĐ1:
- GV: cho HS làm bài tập ?1
Hs: -...
Gv: Hướng dẫn HS các thao tác gấp và trả lời câu hỏi
Các góc tạo bởi nếp gấp là góc gì?
Hs: -...
GV: cho HS làm bài tập ?2 ở SGK
2 có quan hệ như thế nào với 1
Hs: -...
- GV: Hai đường thẳng d và d' như thế nào được gọi là hai đường thẳng vuông góc.
Hs: -...
Gv: Vậy như thế nào là hai đường thẳng vuông góc
Hs: -...
* HĐ2:
GV: cho HS làm bài tập ?3
Hs: -...
GV: hướng dẫn HS vẽ theo từng trường hợp 1.
Hs: -...
GV: Thực hiện vẽ hướng dẫn HS vẽ TH 1
Hs: -...
GV: thao tác và hướng dẫn học vẽ HK vẽ TH2
Hs: -...
* HĐ3:
Dựa vào cách vẽ GV: cho HS diễn đạt qua O vẽ được mấy? Đường thẳng a’ a?
GV: nêu tính chất thừa nhận?
Hs: -...
* HĐ4:
Gv:Yêu cầu HS quan sát hình 7- đường trung trực
của đường thẳng là gì?
Hs: -...
GV: nêu định nghĩa đường trung trực của đường thẳng
1.Thế nào là hai đường thẳng vuông góc?
Đn: Sgk trang 83
Kí hiệu xx’yy’
1 = 900, 2+1 = 1800
=>2 = 900
1 = 3(đđ) = 900
2 = 4(đđ) = 900
2. Vẽ hai đường thẳng vuông góc
Điểm O nằm trên đường thẳng a
Điểm O nằm ngoài đường thẳng a
Tính chất thừa nhận (SGK 84)
3. Đường trung trực của đoạn thẳng:
Định nghĩa: Sgk trang 84
Củng cố-dặn dò:
- Yc Hs giải bt 11, 12 trang 86.
- Học các định nghĩa và tính chất.
-Btập 14 trang 86, bt 16, 17, 18, 19, 20 trang 87.
Tiết 4 Ngày soạn 28/ 8/ 2009
Tuần II Ngày dạy: ...........
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
Củng cố các kiến thức về hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của đoạn thẳng; kỹ năng về đường thẳng vuông góc với đường thẳng cho trước.
Rèn luyện kỹ năng suy luận.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Thước thẳng, eke
2. Học sinh
Thước, êke.
III .HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
- Hs1: phát biểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc vẽ đường thẳng vuông góc với đường
thẳng a và đi qua điểm A cho trước (a chứa điểm A)
- Hs 2: phát biểu định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng
- Vẽ đường thẳng trung trực của đoạn thẳng AB= 4cm
Giảng bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
* HĐ1:
Gv:Cho Hs lên bảng để rèn kĩ năng vẽ hình
Hs: -...
-GV: Vẽ sẵn đường thẳng a và điểm A
-GV: Cho Hs làm bài tập
Hs: -...
-GV: Xem thao tác của Hs vẽ để uốn nắn.
Hs: -...
-GV: Lưu ý cho Hs khi vẽ hai đoạn thẳng vuông góc với nhau phải ký hiệu góc vuông
Gv:
* HĐ2:
-Cho Hs làm bài tập 18
Hs: -...
-Hs nên trình tự vẽ hình có thể cho Hs thấy
-Vẽ theo nhiều cách:
C1, C2
-GV: Cho Hs theo một số trình tự vừa nêu
Hs: -...
* HĐ3:
Cho Hs làm bài tập 19
Cho hai Hs lên bảng vẽ hai trường hợp
-Cả lớp cùng vẽ vào giấy nháp
-GV: Kiểm tra và sửa sai
HĐ5:
- Yc Hs vẽ bài tập 20
- Hướng dẫn học sinh vẽ và sửa sai
1. Bài 16 (Trang 87)
- Vẽ Đường thẳng d và điểm A.
- Vẽ đường thẳng d’d và d’ đi qua A.
2. Bài 18 (Trang 87)
-Vẽ Góc xOy Bằng 450, lấy điểm A trong góc xOy.
- vẽ d1 đi qua A và d1Ox
- Vẽ d2 đi qua A và d2Oy
3. Bài 19 ( Trang 87)
C1: Vẽ
Vẽ AB d1
Vẽ BC d2
C2: Vẽ AB
Vẽ d1 AB
Vẽ Od2 Sao Cho
Vẽ BC d2
4. Bài tập 20:
a/ Ba điểm A, B, C thẳng hàng.
b/ Ba điểm A, B, C không thẳng hàng.
4. Hướng dẫn-dặn dò:
Hướng dẫn học sinh làm các bài tập : 9, 10 , 11, 13, 14 trong SBT
Xem các bài tập đã chữa
Ôn lại kiến thức đã học
Tiết 5 Ngày soạn: 4/ 9/ 2009
Tuần III Ngày dạy: ...........
CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG
CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG
I. MỤC TIÊU
HS hiểu được các tính chất: cho hai đường thẳng và một các tuyến. Nếu một cặp góc so le trong bằng nhau thì…
Có kỹ năng nhận biết hai đường thẳng cắt một đường thẳng các góc ở vị trí so le trong, cặp góc đồng vị, trong cùng phía.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
Thước đo góc.
2. Họ c sinh
Thước đo góc
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số – vệ sinh.
Kiểm tra bài cũ:
Hãy nêu tinh chất của hai góc đối đỉnh
3. Giảng bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
* HĐ1:
-GV: Vẽ đường thẳng cắt hai đường thẳng a và b tại hai điểm A và B
Hs: -...
-GV: Giới thiệu về cặp góc so le trong 1 và 3
Hs: -...
-GV: Giới thiệu về cặp góc đồng vị 1 và 1
Hs: -...
Gv: Cho HS làm bài tập ?1
Hs: -...
-Một HS lên bảng làm
Gv: Cho HS cùng làm và kiểm tra
Hs: -...
* HĐ2:
-GV: Cho HS làm bài tập ?2
Hs: -...
-GV: Vẽ hình 13
-Cho HS làm câu a
Hs: -...
Gv: Dựa vào mối quan hệ đã biết để tính 1 và 3
-Cho HS làm câu b
Hs: -...
Gv: Cho HS trả lời câu hỏi: nêu quan hệ giữa các cặp góc 2 và 4; 2 và 4
Hs: -...
Gv: Cho HS làm câu C cặp góc đồng vị nào ta đã biết kết quả
Hs: -...
Gv: Vậy 3 cặp góc còn lại là cặp góc nào?
Hs: -...
Gv: Dựa vào kết quả bài tập hãy nêu nhận xét; nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng mà có một cặp góc so le trong bằng nhau thì?
Hs: -...
1.Góc so le trong. Góc đồng vị
Khi đường thẳng c cắt hai đường a và b (hình vẽ) thì:
-Các góc so le trong:
1 và 3 ; 4 và 2
-Các góc đồng vị:
1 và 1 ; 2 và 2
3 và 3 ; 4 và 4
2.Tính chất:
a) Tính 1 và 3
1 = 1800 - 4 = 1350
=> 3 = 1800 - 2= 1350
b) 4 = 2 = 450(vì đđ)
2 = 4=450 (vì đđ)
c) 1 =1 =1350
3 =3 =1350
4 =4 =450
Tính chất (Sgk trang 89)
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì:
a/ Hai góc so le trong còn lại bằng nhau.
b/ Các góc đồng vị bằng nhau.
4.Củng cố-Dặn dò :
-GV: Cho HS làm bài tập 21 vào bảng con. GV nhận xét
Hs: -...
Gv: Cho HS nhắc lại tính chất
Hs: -...
a)……..so le trong
b)………đồng vị
c)………đồng vị
d) …….cặp góc so le trong
Làm bài tập 17, 18, 19 (trang 76 SBT)
Làm bài tập 22 (trang 89)
Ngày soạn: / 9/ 2011 Ngày dạy: ...........
Tiết 6.LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
- Häc sinh nắm chắc vÞ trÝ ,mèi quan hÖ cña c¸c gãc t¹o bëi mét ®êng th¼ng c¾t hai vËn dông vµo lµm bµi tËp.
- RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh
- Gi¸o dôc tÝnh tÝch cùc tù gi¸c trong häc tËp.
B. CHUẨN BỊ
-Thước, êke, phấn màu+B¶ng phô
-Xem trước bài ở nhà, thước
C. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định lớp:
- SÜ sè 7A........
Kiểm tra bài cũ:
Hãy nêu tính chất vÒ (c¸c gãc t¹o bëi mét ®êng th¼ng c¾t hai ®êng th¼ng)
Bài mới
- GV: Gọi HS lên bảng làm bài tập 21
Hs ở lớp hoạt động nhóm.
-GV: gọi một HS đứng tại chỗ đọc đề bài 21.
HS vẽ l¹i hình
- GV: Gọi HS lên bảng làm bài tập 22
Hs ở lớp hoạt động nhóm.
-GV: gọi một HS đứng tại chỗ đọc đề bài 22.
HS vẽ l¹i hình
GV cho ®Ò bµi
- Häc sinh chÐp ®Ò vµ lµm bµi
Bµi tập 21 trang 89
P
R
O
T
I
N
Gi¶i
a) IPO vµ POR lµ mét cÆp gãc so le trong
b) OPI vµ TNO lµ mét cÆp gãc ®ång vÞ
c)PIO vµ NTO lµ mét cÆp gãc ®ång vÞ
d) OPR vµ POI lµ mét cÆp gãc so le trong
B
A
3
2
1
4
400
400
2
3
1
4
Bµi tập 22 trang 89
Gi¶i
a)=4= 400 (®èi ®Ønh)
2=4 = 400 (®èi ®Ønh)
2+3= 1800 (kÒ bï)
3= 1400
1=3=1400 (®èi ®Ønh)
2+3= 1800 (kÒ bï)
3= 1400
1=3=1400 (®èi ®Ønh)
Bµi tËp
a)vÏ mét ®êng th¼ng c¾t hai ®êng th¼ng ®Ó trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cÆp gãc ®ång vÞ b»ng nhau vµ cã sè ®o lµ 500 , ®Æt tªn cho c¸c gãc t¹o thµnh.
b) ViÕt tªn mét cÆp gãc ®ång vÞ cã sè ®o b»ng 1300
c) ViÕt tªn mét cÆp gãc so le trong cã sè ®o b»ng 500
d) ViÕt tªnmét cÆp gãc trong cïng phÝa vµ tÝnh tæng sè ®o hai gãc ®ã
gi¶i
B
A
3
2
1
4
500
500
2
3
1
4
a)
b) 1=1=1300
c)4=2=500
d) 1 vµ 2
1+2=1800
4.Củng cố
- HÖ thèng l¹i néi dung bµi häc
5.HDVN
- Về nhà häc bµi vµ làm bài tập SBT
NhËn xÐt cña BGH
XÐt duyÖt cña tæ CM
Ngày soạn: / 9/ 2011 Ngày dạy: ...........
Tiết7.HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
A. MỤC TIÊU
Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song
Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song
Có kỹ năng về vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 đường thẳng nằm ngoài đường thẳng và song song với đường thẳng đã cho.
Sử dụng thành thạo êke, thước để vẽ hai đường thẳng song song
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên:
Thước thẳng, eke.
2. Học sinh
Thước thẳng, êke, thước đo góc
C. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định lớp:
- SÜ sè 7A........
2.Kiểm tra bài cũ:
-Hãy nêu tính chất của cặp góc so le trong và cặp góc đồng vị
3.Bài mới
-GV: cho nhắc lại kiến thức về 2 đường thẳng song song?
Hs: -...
Gv: Cho HS làm bài tập ?1
Hs: -...
Gv: Có nhận xét gì về các đường thẳng này có các cặp góc như thế nào?
Hs: -...
- GV: Ta thừa nhận điều này và có tính chất sau.
Hs: -...
-Cho Hs làm ?2 trên giấy A4
- GV: Thực hiện các thao tác vẽ như Sgk
Hs: -...
Gv: Cho HS làm vào vở
Hs: -...
Có thể sử dụng 2 loại êke để vẽ
- Êke có góc 450
- Êke có góc 300 và 600
Gv: Muốn biết 2 đường thẳng a và b có song song với nhau không thì ta làm thế nào?
Hs: -...
- Nêu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song
1. Nhắc lại kiến thức lớp 6
2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
Tính chất (Sgk trang 90)
Ký hiệu: a// b hoặc b//a
a/
b/
3. Vẽ hai đường thẳng song song
(Sgk trang 91)
4. Luyện tập
Cho Hs làm bài tập 24, 25 Sgk trang 91
4. Củng cố
Đường thẳng a song song với đường b được kí hiệu a//b
Tính chất đt c cắt hai đt a và b song song với nhau
5.HDVN
- Häc bµi vµ Làm các bài tập 25, 26, 27, 29 (SGK)
- Học thuộc dấu hiệu 2 đường thẳng song song.
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: / 9/ 2011 Ngày dạy: ...........
Tiết 8.LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đã cho trước
Sử dụng êke và thước thẳng để vẽ hai đường thẳng song song
B. CHUẨN BỊ
Thước, êke, phấn màu
- Xem trước bài ở nhà, thước
C. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định lớp:
- SÜ sè 7A........
2.Kiểm tra bài cũ:
Hãy nêu tính chất của hai đường thẳng song
3.Bài mới
- GV: Gọi HS lên bảng làm bài tập 26(91-SGK)
Hs ở lớp hoạt động nhóm.
- GV: gọi một HS đứng tại chỗ đọc đề bài 26. HS trên bảng vẽ hình theo cách diễn đạt của bài
Hs:
- Lưu ý hs là góc bằng nhau thì đánh dấu giống nhau
GV: Cho HS đọc đề bài 27
cả lớp nhẩm theo.
HS lên bảng thực hiện vẽ hình
Gv: Bài toán cho biết gì? Cần tìm điều gì?
Hs ở lớp hoạt động nhóm vẽ trên giấy A4
Gv: Muốn vẽ AD//BC ta làm như thế nào?
Hs:
Gv: Có thể vẽ được mấy đoạn AD//BC và AD=BC
HS lên bảng vẽ trường hợp thứ hai
- GV: Cho HS đọc bài tập 28
Hs:
- Chia nhóm để HS làm bài tập
Hs:
GV: Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song để vẽ hình.
Hs:
- GV: Cho học sinh đọc đề bài
Hs:
Gv: Bài toán cho biết gì? Cần tìm gì?
Hs:
Một HS lên bảng vẽ xOy và điểm O
- Cho một HS vẽ Ox’//Ox; O’y’//Oy
Gv: Theo em điểm O có thể ở vị trí nào? Hãy vẽ trường hợp này
Hs:
- Dùng thước đo góc hãy kiểm tra số đo của góc xy và x’y’ cả hai trường hợp vẽ hình.
1. Btập 26 trang 91
HS 1 lên bảng vẽ hình và trả lời câu hỏi ở Sgk trang 91
Ax//By vì 2 góc ở vị trí so le trong bằng nhau (dhnb 2 đường thẳng //)
2. Btập 27 trang 91
3. Btập 28 trang 91
Vẽ đường thẳng xx’, vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax một góc 600
Trên c lấy B bất kỳ (B ¹ A)
Dùng êke vẽ y’BA = 600 ở vị trí so le trong với xAB
Vẽ tia đối của tia By là By’ ta được yy’// xx’
4. Btập 29 trang 92
HS trả lời câu hỏi
HS1: Vẽ và O’
HS2: Vẽ O’x’// Ox; O’y’//Oy
HS3: Vẽ trường hợp O’ ở ngoài góc xOy
HS4: Đo 2 góc xy và x’y’
4.Củng cố
- HÖ thèng l¹i néi dung bµi häc
5.HDVN
Về nhà làm bài tập 30 (SGK) – bài tập 24, 25, 26, trang 78- SBT
- Chuẩn bị thước đo độ.
NhËn xÐt cña BGH
XÐt duyÖt cña tæ CM
Ngày soạn: / ../ 2011 Ngày dạy: ...........
Tiết 9.TIÊN ĐỀ ƠCLÍT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
A. MỤC TIÊU:
Hiểu được nội dung tiên đề Ơclít là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (MÎ a sao cho b//a)
Hiểu được tính chất của 2 đường thẳng song song suy ra được là dựa vào tiên đề Ơclít.
Có kỹ năng tính số đo của các góc dựa vào tính chất 2 đường thẳng song song
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: SGK, thước: thẳng, đo góc.
Học sinh: SGK, thước: thẳng, đo góc
C. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định lớp:
- SÜ sè 7A........
2.Kiểm tra bài cũ:
- KiÓm tra trong giê
3.Bài mới
Gv đặt vấn đề: ta đã biết vẽ đường thẳng bsong song với đường thẳng a và đi qua điểm M không thuộc đường thẳng a, có bao nhiêu đường thẳng b như vậy?
-Yêu cầu học sinh cả lớp làm nháp bài tập “cho điểm MÎ a vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a
- Cho một học sinh lên bảng làm
- Một học sinh nhận biết bài làm của bạn
- Để vẽ đường thẳng b đi qua M và // với a ta có mấy cách vẽ? Vẽ được bao nhiêu đường thẳng như vậy?
- GV: Nêu khái niệm về tiên đề toán học và nội dung của tiên đề Ơclít. Cho học sinh đọc ở SGK và vẽ hình vào vở.
- GV: Hai đuờng thẳng song song có những tính chất nào?
- Tính chất của 2 đường thẳng //
- GV: Cho học sinh làm ?2 ở sgk trang 93. Yêu cầu mỗi học sinh trả lời một phần.
- Qua bài toán ta rút ra kết luận gì
-Cho học sinh nêu nhận xét về 2 góc trong cùng phía
-GV: nêu tính chất của 2 đường thẳng // và cho học sinh phân biệt điều cho trước và điều suy ra .
-Yc hs chỉ các góc còn lại bằng nhau, các góc trong cùng phía.
-Yc hs btập 31, 32, 33 trang 94.
Bt 31: Vẽ hai đường thẳng song.
Bt 32: a/ Sai b/ Đúng c/ Sai d/ Đúng
Bt 33: a/ b/ Bằng nhau c/ Bù nhau.
Tiên đề Ơ Clít
Tiên đề Ơ-Clít
(Sgk trang 92)
-Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó.
2. Tính chất của hai đường thẳng song song
Tính chất : (Sgk trang 93)
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng thì:
a/ Hai góc so le trong bằng nhau.
b/ Hai góc đồng vị bằng nhau.
c/ Hai góc trong cùng phía bù nhau.
Có thể viết bằng kí hiệu như sau:
Nếu a//b thì:
a/
b/
c/
4. Củng cố
- HÖ thèng l¹i néi dung bµi häc
5.HDVN
-Hướng dẫn về nhà
-Học thuộc lý thuyết: tiên đề, tính chất
-Làm các bài tập: 34, 35 trang 94; 29, 30 trang 79 SBT
Ngày soạn: / ../ 2011 Ngày dạy: ...........
Tiết 10.LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
Cho 2 đường thẳng // và một cát tuyến cho biết số đo của một góc tính các góc còn lại.
Vận dụng được tiên đề Ơclít và tính chất của 2 đường thẳng // để giải bài tập
Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: thước, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: thước.
C. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định lớp:
- SÜ sè 7A........
2.Kiểm tra bài cũ:
-Phát biểu tiên đề Ơ-clit, nêu tính chất của hai đường thẳng song song và làm bài tập 33
3.Bài mới
- Phát biểu tiên đề Ơ-Clít - T/c của hai đường thẳng //.
- Điền vào chỗ trống trong các phát biểu như sau:
a. Qua điểm A ở ngoài đt a có không quá 1 đt // với …….
b. Nếu qua điểm A ở ngoài đường thẳng a có 2 đt // a thì ……..
c. Cho điểm A ở ngoài đt a, đường thẳng đi qua A và // a là ……….
Giới thiệu 2 câu trên là các cách phát biểu khác của tiên đề Ơ-Clít.
Yêu cầu 2 HS lên bảng, đồng thời 1HS làm BT 36 và 1HS làm BT 37.
Hs:
Gv: Dựa vào kiến thức đã học nào để làm BT 36?
Lưu ý: Câu d có hai cách giải thích.
HS vẽ hình 23, 24 và trình bày cách làm.
- Chú ý phải giải thích vì sao chúng bằng nhau.
- Nếu HS làm không được nên gợi mở
(VD: ∆ABC có những góc? ∆CDE có những góc nào?)
GV: Yêu cầu hs hoạt động nhóm và điền kết quả trên bảng và điều chỉnh những sai sót.
Hs:
GV: Yc hs điền kết quả của bài 38 (hình 25 b)
Hs:
a.
b. 2 = 2
c. 3 + 4 = 1800
Thì suy ra d//d’.
Yc hs làm tương tự
1. BT 36 (SGK - 94 )
a. 1 = 3 (vì là cặp góc SLT)
b. 2 = 2 (vì là cặp góc đồng vị )
c. 3 + 4 = 1800(hai góc trong cùng phía )
d. 4 = 2=2 = 4)
2. BT 37 (SGK - 97 )
Biết a // b, các cặp góc bằng nhau của hai ∆ ABC và ∆ CDE là:
(đối đỉnh)
(SLT của a // b)
(SLT của a // b)
3. Bt 38 (Sgk - 95)
1/ Biết d//d’ thì suy ra:
a. 1 = 3 (vì là cặp góc SLT)
b. 2 = 2 (vì là cặp góc đồng vị )
c. 3 + 4 = 1800(hai góc trong cùng phía )
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
a. Hai góc SLT bằng nhau.
b. Hai góc đồng vị bằng nhau.
c. Trong cùng phía bù nhau
Bị cắt bởi c.
Ngược lại chỉ cần 1 trong 3 điều trên.
4. Củng cố
- Tiên đề Ơ-Clit
- Dấu hiệu nhận biết hai đt song song
- Tính chất của hai đt song song
5.HDVN
- VÒ nhµ häc bµi lµm c¸c bµi tËp cßn lai trong sgk
NhËn xÐt cña BGH
XÐt duyÖt cña tæ CM
Ngày soạn: / ../ 2011 Ngày dạy: ...........
Tiết 11.TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
A - MỤC TIÊU
HS biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3.
Biết phát biểu ngắn gọn một mệnh đề toán học.
Tập suy luận.
B - CHUẨN BỊ
-Thước thẳng, êke, bảng phụ.
- Xem trước bài ở nhà
C – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định lớp:
- SÜ sè 7A........
2.Kiểm tra bài cũ:
- Hãy phát biểu tính chất của hai đường thẳng song song
3.Bài mới
HS1: - Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
- Dự đoán a và b có song song?
- Hãy suy luận a // b bằng kiến thức đã học và đã cho ở hình vẽ.
Gv yêu cầu học sinh nhận xét để đi đến tính chất 1
GV vẽ hình 27 Sgk trên bảng yêu cầu HS quan sát.
- Hai đường thẳng vuông góc thì có đặc điểm gì không?
- Tính chất của hai đường thẳng song song?
- Suy luận để được tính chất 2?
Gv đặt vấn đề: Nếu d’//d và d’’//d thì d’//d’’?
Yêu cầu học sinh suy luận.
- Hướng dẫn hs suy luận: + Kẻ đt c vuông góc với đt d.
+ Đt c có vuông góc với đt d’?
+ Đt c có vuông góc với đt d”?
+ Kết luận gì?
Đưa tính chất 3 trang 97
Cho học sinh làm bài tập 40, 41 trang 97.
a/ Bt 40: - Nếu ac và bc thì....
- Nếu a//b và ca thì...
b/ Bt 41: Nếu a//b và a//c thì...
1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song
?1
Vì a c => 4 = 900
Vì b c => 2 = 900
Mà 4 và 2 là hai góc SLT nên a // b (dấu hiệu)
a/ Tính chất 1 : (Sgk trang 96 )
Viết bằng kí hiệu :
b/ Tính chất 2 : Sgk trang 96
Viết băng kí hiệu :
2. Ba đường thẳng song song
?2
Tính chất 3: Sgk 97
Viết bằng kí hiệu:
Khi ba đt d, d’, d” song song với nhau, ta kí hiệu: d//d’//d”
4. Củng cố.
-HÖ thèng l¹i c¸c kiÕn ®· häc
5.HDVN
- Học các tính chât 1, 2, 3.
- Làm bài tập 42, 43, 44, 45,46 trang 98 Sgk
Ngày soạn: / ../ 2011 Ngày dạy: ...........
Tiết 12.LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
- Nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng l hoặc cùng // với đường thẳng thứ 3
- Rèn kỹ năng phát đúng một mệnh đề toán học
- Bước đầu biết suy luận
B. CHUẨN BỊ:
- Thước, êke, bảng phu
-Bảng nhóm, sgk, dụng cụ học tập
C. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định lớp:
- SÜ sè 7A........
2.Kiểm tra bài cũ:
Gọi đồng thời 3 học sinh sửa 42,43,44 (SGK/98)
3.Bài mới
Gv: Yc hs vẽ hình
Hs: Vẽ hình
Gv:Yc hs phát biểu tính chất
Hs: Phát biểu
GV: Vẽ hình
Gv: Yc hs vẽ hình
Hs: Vẽ hình
Gv:Yc hs phát biểu tính chất
Hs: Phát biểu
GV: Vẽ hình
Gv: Gọi học sinh đọc đề, tóm tắt đề
Gv: Cho 1 HS vẽ hình
GV: Vẽ gt d’ và d’’ cắt tại M
M có thuộc d không? Vì sao?
Gv: Nếu d’ và d’’ cắt nhau tại M thì qua M có mấy đường thẳng //d (2) vậy
Gv: Theo tiên đề Ơclit có đúng ?
GV vẽ hình
Gv: Vì sao a//b?
(1hs trả lời tại chỗ)
(1 hs trình bày trên bảng)
Gv: Muốn tính ta làm thế nào? Dựa vào đâu?
Gv: Áp dụng tính chất 2 đường thẳng // (a và b) tính như thế nào?
Gv: Hãy phát biểu tính chất 2 đg thẳng //
1hs trình bày trên bảng cách tính
1. Bt 42 trang 98
a/ Vẽ a ^c
b/ Vẽ b ^ c
c/ KL a//b
2. Bt 43 trang 98
a/ Vẽ a//b
b/ Vẽ a ^c
c/ KL b ^ c
3. Bt 45 trang 98)
Cho d’, d’’ phân biệt, d’//d, và d’’//d
d’//d’’
d’
d
d’’
Giải:
nếu d’ cắt d’’ tại m thì M không thể thuộc d vì M thuộc d’ và d’//d
*Qua m nằm ngoài d vừa có d’//d vừa có d’’//d thì trái với tiên đề
*Để không trái tiên đề thì d’ và d’’ không cắt nhau, vậy d’//d’’
4. Bt 46 trang 98
a/ Vì sao a//b?
Vì a ^c
và b ^ c
=> a//b (quan hệ giữa tính ^ và tính //)
b/ Tính
Vì a//b (câu a) nên và là hai góc trong cùng phía. Do đó:
4.Củng cố
- làm thế nào kiểm tra được 2 đg thẳng có // với nhau hay không ?
-Hãy nêu cách kiểm tra mà em biết
5.HDVN
Làm BT 48, 47 SGK
Học thuộc các tính chất đã học, ôn tiên đề ơclit, và tính chất 2 đg thẳng //.
NhËn xÐt cña BGH
XÐt duyÖt cña tæ CM
Ngày soạn: / ../ 2011 Ngày dạy: ...........
Tiết 13.ĐỊNH LÝ
A. MỤC TIÊU:
Học sinh biết cấu t
File đính kèm:
- toan 7.doc