A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: - Học sinh biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba.
2.Kĩ năng: - Học sinh biết phát biểu một mệnh đề toán học.
3. Tư duy: Có ý thức học tập bộ môn
4. Thái độ: - Hăng hái hoạt động suy luận, tích cực vẽ hình.
B. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc. GAĐT.
Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, bảng đen.
C.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
.) Phương pháp vấn đáp.
.) Phương pháp dạy học phát hiện và GQVĐ.
.) Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ.
D. TIẾN TRÌNH CỦA BÀI.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10: Đ6 .Từ vuông góc đến song song.
Ngày soạn: 23.9.2008.
Thực hiện: 24.9.2008.
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Học sinh biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba.
2.Kĩ năng: - Học sinh biết phát biểu một mệnh đề toán học.
3. Tư duy: Có ý thức học tập bộ môn
4. Thái độ: - Hăng hái hoạt động suy luận, tích cực vẽ hình.
b. Chuẩn bị :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc. GAĐT.
Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, bảng đen.
c.Phương pháp dạy học:
.) Phương pháp vấn đáp.
.) Phương pháp dạy học phát hiện và GQVĐ.
.) Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ.
D. Tiến trình của bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
1. Kiểm tra bài cũ:
- H1:
? Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
? Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho c vuông góc với d.
- H2:
? Phát biểu tiên đề ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song.
? Dùng ê ke vẽ đường thẳng d’ đi qua M và
d’ẽ c.
? Hãy nhận xét quan hệ giữa đường thẳng d và d’ trên hình vẽ.
- Đó là quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của ba đường thẳng.
* Hoạt động 1 (10’)
- H1: trả lời .
d c
d’ M
- H2 : trả lời Một H lên bảng phát biểu tiên đề Ơclít và vẽ tiếp vào hình của bạn.
- Hai đường thẳng d và d’ song song với nhau. Vì đường thẳng d va d’ cắt c tạo ra cặp góc sole trong bằng nhau
2. Bài mới:
+?1 trong SGK/96.
Yêu cầu H cả lớp vẽ hình vào vở
? Hãy nhận xét về quan hệ giữa hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba.
? Hãy tập suy luận a//b
? Nhắc lại tính chất SGK
+Bài toán: Nếu có đường thẳng a//b và đường thẳng cz a. Theo con quan hệ giữa đường thẳng c và b như thế nào? vì sao?
C có cắt b không?
Nếu c cắt b thì góc tạo thành bằng bao nhiêu độ? giải thích?
Qua bài toán trên rút ra nhận xét gì?
Đó là nội dung tính chất 2 về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.
+Bài 40 (Tr 97 - SGK)
- Điền vào chỗ trống
* Hoạt động 2 (16’)
- H đứng tại chỗ trả lời:
Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau.
- Nếu c không cắt b thì c//b (Vị trí hai đường thẳng).
- Gọi c ^ a tại A. Như vậy qua A có hai đường thẳng song song với b (Trái với tiên đề Ơclít ). Vậy c cắt b.
- Cho c cắt B tại B theo tính chất hai đường thẳng song song có 1 = Â3(SLT).
- Mà Â3 = 900 suy ra 1 = 900 hay c ^ b
- Nếu một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.
- Một H đứng tại chỗ trả lời.
1.Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.
+?1 trong SGK/96.
c
a
3 A
1 b
B
a) a có song song với b
b) Vì c cắt a và b tạo thành cặp góc sole trong bằng nhau nên a//b
Suy luận :
Cho a ^ c tại A. có Â3 = 900
b ^ c tại B . Có 1 = 900
Â3 và 1 ở vị trí so le trong; Â3 = 1 = 900
Suy ra a// b (Dấu hiệu nhận biết)
+ Tính chất 1 : SGK
- Tóm tắt : a ^ c; b ^ c thì a // b
c
a
b
- Tóm tắt : a // b
c ^ a c ^ b
+ Tính chất 2: SGK
+ Bài 40 (Tr 97 - SGK)
Nếu a ^ c và b ^ c thì a//b
Nếu a//b và c ^ a thì c ^ b.
+ ?2 sgk/97 : H hoạt động nhóm
? Yêu cầu trong bài làm của nhóm có vẽ hình số 28 (a,b) và trả lời các câu hỏi.
? Bằng suy luận giải thích câu a.
* Hoạt động 3 (10’)
H làm việc theo nhóm. Cử đại diện lên trình bày bài của nhóm.
Ta có d// d’ mà a ^ d ị a ^d’ (Một đường thẳng vg với một trong hai đường thẳng song song thì vg với đường kia )
Tương tự d//d’’ mà a ^ d ị a ^d’’
Do đó d’//d’’ vì cùng vuông góc với a.
2.Ba đường thẳng song song
+ ? 2sgk/97
a
d’’ d’’
d’ d’
d d
a, d’ và d’’ có song song
b, .) a ^ d’ vì a ^ d và d // d’
.) a ^ d’’ vì a ^d và d // d’’
.) d’// d’’ vì cùng vuông góc với a.
3.Củng cố:
+ Bài 41 (Tr 97 - SGK)
+ Bài 32 (Tr 79- SBT)
a, Dùng ê ke vẽ hai đường thẳng a,b cùng vuông góc với đường thẳng c
b,Giải thích tại sao a// b?
c, Vẽ đường thẳng d.. Viết tên các cặp góc bằng nhau.
? Nhắc lại các t/c về qh giữa tính ^ và //
* Hoạt động 4 (7’)
3.Củng cố
+ Bài 41 (Tr 97 - SGK)
+ Bài 32 (SBT)
c
C 3 2 a
4 1
3 2 b
D 4 1
b) a// b vì a và b cùng vuông góc với c
(quan hệ giữa tính vuông góc và song song)
c) Các cặp góc bằng nhau :
1 = 3 ( So le trong)
4 = 2 ( So le trong)
1 = 1 (đồng vị)
2 = 2 (đồng vị)
3 = 3 (đồng vị)
1 = 3 (đối đỉnh)…
4. Hướng dẫn học bài và làm bài tập ở nhà:
* Hoạt động 5 (2’)
Làm bài tập 42- 44(Tr 98 - SGK); Bài 33 - 35 (Tr 80 - SBT).
Học thuộc ba tính chất.
Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu.
File đính kèm:
- Giao an hinh 7 - T10- 3 cot.doc